Thoát tội giết người sau 10 năm ngồi tù kêu oan

(SGGP). – Ngày 4-11, tại Trại giam Vĩnh Quang thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an, đại diện lãnh đạo Viện KSND tối cao đã công bố quyết định về việc kháng nghị tái thẩm bản án hình sự phúc thẩm về tội “Giết người” đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Đồng thời, Viện KSND tối cao cũng công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn. Ngay sau đó, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được trả tự do và chờ Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử lại theo trình tự tái thẩm.

Theo thông báo từ Viện KSND tối cao về diễn biến của vụ án, ngày 15-8-2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Sau đó, ngày 17-8-2003, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra. Từ một số thông tin ban đầu, ngày 30-8-2003, cơ quan điều tra đã mời ông Nguyễn Thanh Chấn đến trụ sở làm việc để lấy lời khai.

Tiếp đó, căn cứ vào tài liệu điều tra ban đầu, ngày 28-9-2003, cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giữ với ông Chấn và sau đó một ngày ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam với ông Chấn về tội danh “Giết người”. Sau khi cơ quan điều tra hoàn tất kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ, ngày 10-2-2004, Viện KSND tỉnh Bắc Giang ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thanh Chấn về tội “Giết người”. Đến ngày 26-3-2004, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn và ra bản án tuyên bị cáo phạm tội giết người với mức án tù chung thân. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Chấn kêu oan và làm đơn kháng cáo. Do đó, ngày 26 và 27-7-2004, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Chấn cho dù bị cáo vẫn kêu oan.

Trong quá trình ở trại giam để thực hiện bản án phúc thẩm, phạm nhân Chấn tiếp tục có một số lần kêu oan, ban giám thị trại giam đã gửi đơn kêu oan của phạm nhân Chấn đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện KSND tối cao và TAND tối cao xem xét. Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ của phạm nhân Chấn) cũng có đơn kêu oan cho chồng, với nội dung đơn cho rằng thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15-8-2003 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chứ không phải là ông Chấn.

Trước việc phạm nhân Chấn và gia đình có nhiều lần kêu oan, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, TAND tối cao khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra tự thú. Vì thế, ngày 25-10-2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15-8-2003 để cướp tài sản.

Trên cơ sở kết quả điều tra trên và ý kiến thống nhất với các cơ quan chức năng, ngày 4-11-2013, Viện KSND tối cao đã có quyết định kháng nghị tái thẩm bản án đối với Nguyễn Thanh Chấn và quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn. Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 5-11, Viện KSND tối cao sẽ tổ chức họp báo về 2 quyết định trên. Đồng thời, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao cũng sẽ sớm tiến hành xét xử tái thẩm vụ án trên.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục