Xét xử ông Đoàn Văn Vươn và người thân “Giết người, chống người thi hành công vụ”

Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng
Xét xử ông Đoàn Văn Vươn và người thân “Giết người, chống người thi hành công vụ”

(SGGPO). - Sáng nay, 2-4, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm công khai xét xử vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vào ngày 5-1-2012. Đại diện hơn 50 cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài tham dự phiên tòa được bố trí theo dõi qua màn hình tại hội trường B của tòa án.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn trước tòa

Bị cáo Đoàn Văn Vươn trước tòa

Có 6 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh: Giết người, chống người thi hành công vụ gồm: Đoàn Văn Vươn (50 tuổi), Đoàn Văn Quý (47 tuổi, em ông Vươn), Đoàn Văn Sịnh (56 tuổi, anh trai ông Vươn), Đoàn Văn Vệ (39 tuổi, cháu ông Vươn) bị đề nghị truy tố về tội “Giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự. Hai bị cáo Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, 31 tuổi, vợ ông Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ ông Đoàn Văn Vươn) bị đề nghị truy tố tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Đại diện hơn 50 cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài tham dự phiên tòa được bố trí theo dõi qua màn hình tại hội trường B của tòa án. Hai bị cáo Báu, Thương đang được tại ngoại được đưa vào phòng xử án đầu tiên. Tiếp đó là các bị cáo đang bị tạm giam gồm Sịnh, Quý, Vươn, Vệ trong trang phục bảo hộ cũng lần lượt được đưa vào phòng xử án.

8 giờ 15 phút, Chủ tọa phiên tòa Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đứng lên đọc quyết định đưa ra xét xử vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ”. Tại phiên khai tòa, 12 luật sư bào chữa đều có mặt, trong đó có 1 luật sư bào chữa cho các bị hại là luật sư Dương Văn Thành (Đoàn Luật sư Hải Phòng).

Xét xử ông Đoàn Văn Vươn và người thân “Giết người, chống người thi hành công vụ” ảnh 2

Bị cáo Nguyễn Thị Thương, vợ của bị cáo Đoàn Văn Vươn

Về phía bị hại, trong số 7 người có 2 người là các ông Đào Hùng Dũng và Lê Văn Nghi vắng mặt. Phía nhân chứng cũng vắng 5 người, chỉ có 4 người có mặt. Đáng chú ý, tại phòng xử án dành hẳn một khu vực để bày tang vật của vụ án gồm 2 bình gas ám khói và dúm bẹp, cùng nhiều mìn, thuốc nổ...
 Trong quá trình làm thủ tục tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Việt Hùng bào chữa cho bị cáo Vươn và Quý đã có ý kiến đề thị thay đổi Hội đồng xét xử vì cho rằng Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng thụ lý xét xử vụ án này không đúng luật, khó khách quan. Còn luật sư Trần Đình Triển đề nghị công bố rõ thành phần các thư ký phiên tòa. Trước đề nghị của Luật sư Hùng, Hội đồng xét xử đã quyết định tạm dừng phiên tòa để hội ý, sau 15 phút hội ý, phiên tòa bắt đầu trở lại, Hội đồng xét xử quyết định bác đề nghị của Luật sư Hùng.
Tiếp đó, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng đọc cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án. Theo đó, bản Cáo trạng nêu rõ: Vào ngày 5-1-2012, khi UBND huyện Tiên Lãng tổ chức lực lượng cưỡng chế thu hồi 19,3ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng thì bị Đoàn Văn Vươn cùng các đồng phạm dựng hàng rào, dùng mìn tự tạo, bình gas, súng hoa cải tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ bảo vệ và rà phá bom mìn, hậu quả làm 7 người là cán bộ, chiến sỹ của tổ công tác bị thương, mất sức lao động từ 1-43%... Gồm: Lê Văn Mải - nguyên Trưởng Công an huyện Tiên Lãng; Vũ Anh Tuấn; Đỗ Xuân Trường; Đào Văn Đức; Nguyễn Văn Phong là cán bộ công an huyện; Đào Trọng Dũng và ông Lê Văn Ghi là cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Vươn bị Hội đồng xét xử gọi lên đầu tiên. Ngay lập tức, Vươn nói là đã có đơn gửi cơ quan chức năng về việc không chấp nhận việc bị truy tố về tội giết người. Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa về quyết định cưỡng chế thu hồi khu đất đầm 19,3 hecta, bị cáo Vươn thẳng thắn cho rằng đây là quyết định cưỡng chế thu hồi sai và trái luật. Nên khi nhận quyết định cưỡng chế và trước khi vụ cưỡng chế xảy ra, gia đình bị cáo Vươn đã có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Tiên Lãng, Công an huyện Tiên Lãng, cũng như nhiều cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng và trung ương. Bị cáo Vươn cũng thừa nhận, trả lời rõ ràng, cụ thể từng hành vi và quá trình phạm tội của mình.

Bị cáo Nguyễn Thị Báu, tức Hiền, vợ bị cáo Đoàn Văn Quý

Bị cáo Nguyễn Thị Báu, tức Hiền, vợ bị cáo Đoàn Văn Quý

Ông Vươn cho biết, khi đơn khiếu nại của gia đình bị cáo không được chấp nhận, bị cáo đã bàn bạc với các thành viên trong gia đình dựng hàng rào, gài mìn, dùng bình gas, dây điện, thuốc nổ, súng hoa cải… để chống lại lực lượng cưỡng chế. Ông Vươn cũng cho biết, lúc đầu khi bàn bạc kế hoạch chống đối, những người trong gia đình không đồng ý nhưng sau thì mọi người đều nhất trí. Ông Vươn khai dùng 8 triệu để mua súng hoa cải và 2 triệu để mua kíp nổ và hạt nổ. Ngoài ra, trước khi quyết định mua súng thì bản thân trong nhà Vươn cũng đã có một khẩu hoa cải khác nhưng bị hỏng kim hỏa. Ông Vươn cũng cho biết biết thên, khi đã có súng hoa cải thì dùng loại đạn bi 2,5 và 3,5 mm để không gây chết người. Đồng thời bị cáo Vươn gài 2 kíp nổ vào 2 bình gas, để đề phòng một kíp không nổ được...

Tuy nhiên, bị cáo Vươn thẳng thắn thừa nhận có ý thức rằng việc dùng vũ khí chống lại lực lượng chức năng có thể gây ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe, tính mạng của người khác.

Để tiếp tục làm rõ hành vi của các bị cáo, chiều 2-4, Hội đồng Xét xử đã dành toàn bộ thời gian để xét hỏi các bị cáo còn lại của vụ án.

Kết thúc phần xét hỏi bị cáo chủ mưu Đoàn Văn Vươn, Hội đồng Xét xử tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo Sịnh, Vệ, Thương, Báu và Quý.

Trước tòa, các bị cáo này đều bày tỏ thái độ không đồng tình với kết quả điều tra và cáo trạng vì cho rằng quá trình điều tra chưa khách quan. Bị cáo Thương cho biết khi xảy ra vụ cưỡng chế và chống đối lại lực lượng cưỡng chế, Thương không có mặt ở hiện trường. Mặc dù vậy, trước các câu hỏi của Hội đồng Xét xử , bị cáo Thương thừa nhận trước khi diễn ra vụ cưỡng chế có tham gia làm hàng rào tại khu đầm bị cưỡng chế với mục đích chỉ đề ngăn ngừa…người lạ.

Bị cáo Vệ là người được giao mua súng hoa cải đã phủ nhận lời khai của “cậu Vươn” trước đó tại tòa, bị cáo Vệ cho rằng, khi biết cậu Vươn muốn mua súng để chống lại lực lượng cưỡng chế thì Vệ đã trả lại 6 triệu đồng mà cậu Vươn đưa trước đó để tránh bị liên lụy. Trong khi đó, bị cáo Quý thừa nhận chính mình là người đã đặt 2 kíp mìn để kích nổ bình gas và bắn 2 phát súng hoa cải.

Dự kiến sáng mai, 3-4, phiên tòa sẽ kết thúc phần xét hỏi.

VĂN PHÚC-QUỐC KHÁNH

Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng

- Hôm nay xét xử Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm

- Anh em bị can Đoàn Văn Vươn có hành vi “Giết người”

- Viện Kiểm sát công bố quyết định truy tố các bị can

- Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

- Đình chỉ một số lãnh đạo cấp huyện và xã

- Đề nghị làm rõ các đối tượng hủy hoại tài sản

- Giải quyết dứt điểm vụ việc ở Tiên Lãng

- Cách chức chủ tịch và phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

- Cảnh cáo Bí thư, cách chức Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

- Thu hồi 3 quyết định sai luật của huyện Tiên Lãng

- Hàng chục cán bộ, đảng viên, tổ chức bị kiểm điểm, kỷ luật

Tin cùng chuyên mục