Sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm - Các bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường

(SGGPO).- Sáng nay 3-4, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm tại xã Vinh Quang, Tiên Lãng (Hải Phòng) tiếp tục phần thẩm vấn, xét hỏi công khai các bị cáo, bị hại và nhân chứng .
Sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm - Các bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường

(SGGPO).- Sáng nay 3-4, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm tại xã Vinh Quang, Tiên Lãng (Hải Phòng) tiếp tục phần thẩm vấn, xét hỏi công khai các bị cáo, bị hại và nhân chứng .

Sau khi Chủ tọa phiên tòa kết thúc phần xét hỏi, thẩm vấn bị cáo Quý, luật sư Nguyễn Việt Hùng là người đầu tiên tiến hành hỏi bị cáo Quý là người trợ giúp đắc lực cho Đoàn Văn Vươn trong vụ án này. Trước câu hỏi của Luật sư Hùng về việc Quý đã chống lại lực lượng cưỡng chế như thế nào, bị cáo Quý cho biết, trong suy nghĩ của bị cáo, nếu cưỡng chế thì toàn bộ tài sản nhà cửa, đất đầm của gia đình sẽ bị mất hết, nên uất ức buộc phải chống đối. Tuy nhiên, Quý lại tự bào chữa cho hành vi phạm tội của mình khi cho rằng việc kích nổ mìn, bình gas và bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế chỉ là hành vi hăm dọa, ngăn chặn để không bị mất tài sản..!?.

Tang vật gồm mìn và bình gas trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm ở Tiên Lãng.

Tang vật gồm mìn và bình gas trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm ở Tiên Lãng.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của luật sư Trần Đình Triển về việc Quý làm mìn và gài mìn nhằm mục đích gì?, thì Quý cho rằng chỉ để cảnh báo và chỉ bắn súng hoa cải vì lực lượng này nổ súng trước.

Kết thúc phần xét hỏi các bị cáo, Hội đồng xét xử chuyển sang phần xét hỏi phía bị hại. Có tất cả 7 người bị hại liên quan đến vụ việc, nhưng 2 người vắng mặt đã có đơn gửi lên Hội động xét xử xin được vắng mặt.

5 bị hại có mặt tại tòa là ông Lê Văn Mải (Thượng tá, nguyên Trưởng Công an huyện Tiên Lãng), Vũ Anh Tuấn (cán bộ công an huyện), Đỗ Xuân Trường (cán bộ công an huyện), Đào Văn Đức (cán bộ công an huyện) và Nguyễn Văn Phong (cán bộ công an huyện). Cả 5 người bị hại đều xin rút lại yêu cầu bồi thường với các bị cáo với lý do là người làm việc công vụ nên khi bị thương đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, được Công an huyện Tiên Lãng chi trả toàn bộ viện phí cho các bị hại trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện và dưỡng thương tại nhà.

Bị hại Vũ Anh Tuấn cho biết: Tổ công tác số 3 có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự khu cưỡng chế, có nhiều thành phần công an, bảo vệ, quân đội. Tuy nhiên khi tham gia lực lượng cưỡng chế không mang vũ khí là súng AK. Người bị hại Vũ Anh Tuấn cũng cho biết, khi đoàn công tác số 3 đi xuống khu vực đất của gia đình ông Quý thì chưa xâm hại bất cứ tài sản nào. Sau khi bình gas nổ , tổ công tác vẫn tiếp tục tiến sát vào khu vực hàng rào số 2 nhà Quý và dùng loa để thuyết phục, kêu gọi người nhà ra mở cửa.

“Lúc này, tôi nhìn thấy Quý trên cửa sổ tầng 2 mở cửa lấy súng bắn 2-3 phát về phía tổ công tác. Khoảng cách của tôi với Quý chỉ khoảng 10 mét. Sau khi Quý nổ súng, tôi bị thương ở cổ và mặt và sau đó bị thương tích 22%...” , bị hại Vũ Anh Tuấn kể lại.

Ông Lê Văn Mải - người bị hại trong vụ án.

Ông Lê Văn Mải - người bị hại trong vụ án.

Một trong những người bị hại được chú ý khá nhiều là ông Lê Văn Mải. Mặc dù tỏ ra khá mệt mỏi, nhưng ông Mải vẫn trả lời hết tất cả các câu hỏi Chủ tọa. Ông Mải cho biết: Việc thực bảo vệ khu vực cưỡng là đúng chức trách, nhiệm vụ của công an, cũng như đây là nhiệm vụ được UBND huyện Tiên Lãng giao cho. Trong suốt quá trình tiến vào khu vực cưỡng chế, Tổ công tác số 3 không hề có xâm phạm tài sản gì nhà anh Quý và khi tiến sát vào hàng rào nhà anh Quý thì ông Mải nghe thấy 2 tiếng súng nổ, sau đó bị choáng váng vì bị thương ở lưng và có máu chảy ở chân…

Đáng chú ý, tiếp tục phần xét hỏi của phía Luật sư đối với người bị hại diễn ra khá căng thẳng khi nhiều câu hỏi không thuộc phạm vi vụ án hình sự này được đặt ra khiến chủ tọa phải… “can thiệp”.

Đối với những người làm chứng, trong phần xét hỏi hầu hết đều nhất trí với lời khai của phía bị hại trước tòa. Người làm chứng Vũ Văn Thủy là người được giao nhiệm vụ giữ súng K54 cho biết có bắn 1 phát chỉ thiên sau khi bình gas nổ và sau khi anh Vũ  Anh Tuấn trong tổ công tác bị thương.  

NGUYỄN QUỐC- VĂN PHÚC

Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng

- Xét xử ông Đoàn Văn Vươn và người thân “Giết người, chống người thi hành công vụ”

- Hôm nay xét xử Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm

- Anh em bị can Đoàn Văn Vươn có hành vi “Giết người”

- Viện Kiểm sát công bố quyết định truy tố các bị can

- Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

Tin cùng chuyên mục