Vợ chồng “bầu” Kiên tiếp tục bác bỏ các cáo buộc

Ngày 2- 12, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TPHCM và Hà Nội bước vào ngày xét xử thứ 3. Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm về 4 tội danh bị truy tố. HĐXX cũng đã tiến hành thẩm vấn bà Đặng Ngọc Lan (vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Tổng giám đốc Công ty B&B) để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Kiên.
Vợ chồng “bầu” Kiên tiếp tục bác bỏ các cáo buộc

(SGGPO). - Ngày 2- 12, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TPHCM và Hà Nội bước vào ngày xét xử thứ 3. Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm về 4 tội danh bị truy tố. HĐXX cũng đã tiến hành thẩm vấn bà Đặng Ngọc Lan (vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Tổng giám đốc Công ty B&B) để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Kiên.

Vợ chồng “bầu” Kiên tiếp tục bác bỏ các cáo buộc ảnh 1

Bà Đặng Ngọc Lan tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa, HĐXX đã tập trung thẩm vấn bà Đặng Ngọc Lan (Tổng giám đốc Công ty B&B) về việc ký 3 hợp đồng gồm: Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với ngân hàng ACB về nội dung ủy thác cho ACB thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính thông qua kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam; Hợp đồng ủy thác của bà Nguyễn Thúy Hương (em gái “bầu” Kiên) để công ty B&B chuyển toàn bộ lợi nhuận cho bà Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỷ đồng và một phụ lục hợp đồng giữa bà Đặng Ngọc Lan, Nguyễn Đức Kiên và Nguyễn Thuý Hương.

Trước các câu hỏi của tòa, bà Lan tỏ ra khá xúc động và không ít lần bật khóc khi trả lời câu hỏi của HĐXX. Theo bà Lan, việc ký các hợp đồng trên là do được chồng ủy quyền ký vì chồng bà hay đi vắng.

“Hợp đồng giữa B&B với ngân hàng ACB được ký tại nhà do chồng mang về nhưng tôi không trực tiếp thương thảo hợp đồng. Nội dung cụ thể tôi không rõ lắm.”- bà Lan giãi bày.

Khi được hỏi có nắm được nội dung cũng như nhận thức trách nhiệm của mình khi ký hợp đồng với tư cách là Tổng Giám đốc B&B không, bà Lan bày tỏ: “Nếu mà nói với một người đầy đủ nhận thức, tôi không thể nào nói rằng tôi ký mà không chịu trách nhiệm. Mà tôi đã ký với tư cách một người vợ hoàn toàn tin tưởng chồng mình. Tôi không thể nói rằng anh Kiên phải chịu trách nhiệm chứ không phải là tôi”.

Trong khi đó, liên quan tới hợp đồng ủy thác giữa bà Hương và B&B, bà Lan cũng cho biết hợp đồng này cũng được chồng đưa về và  bà ký tại nhà. Không chỉ có vậy, trước đó bà Lan cũng không hề trao đổi với với bà Hương về nội dung của hợp đồng này. Sau này, chỉ khi cơ quan điều tra đưa cho xem hợp đồng đó, bà Lan mới nhận ra đó là chữ ký của mình.

Trước những trình bày trên của bà Lan, chủ toạ đặt câu hỏi: Không hiểu sao lại ký?. Bà Lan cho biết, bản thân có đủ nhận thức để biết phải đọc nội dung hợp đồng nhưng do tin tưởng chồng vì tin rằng ông Kiên sẽ không đưa vợ ký những thứ sai.

Bà Lan nghẹn ngào: “Tôi cũng không nghĩ đến một ngày tôi là đồng phạm của chồng. Trong tư duy, tôi không nghĩ mình làm sai gì cả và cũng không nghĩ chồng làm sai cái gì cả. Tôi nghĩ là HĐXX cũng như Viện kiểm sát có thể hiểu, có thể xem xét nghĩa vụ của tôi trong trường hợp là một phụ nữ suốt thời gian dài chỉ ở nhà sinh con, chăm con, thực hiện một số công việc theo sự chỉ dẫn của chồng”.

Trước đó, tòa tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên liên quan tới tội danh “Kinh doanh trái phép”. Trước vành móng ngựa, dù sức khỏe không thực sự tốt (huyết áp cao) song “bầu” Kiên vẫn tỏ ra rất bình tĩnh khi tiếp tục cho rằng bản án của sơ thẩm có nhiều sai sót.

“Tôi đã làm doanh nghiệp 30 năm. Trước khi kiếm tiền, tôi học luật để học cách bảo vệ mình” - bị cáo Kiên thẳng thắn.

Bị cáo Kiên cũng cho rằng, các cáo buộc của tòa sơ thẩm đối với bị cáo vi phạm pháp luật khi kinh doanh dịch vụ tài chính núp dưới việc mua cổ phần, cổ phiếu là chưa chính xác vì trong tất cả các khái niệm về kinh doanh, văn bản quy phạm pháp luật không có khái niệm kinh doanh dịch vụ tài chính. Đối với hành vi kinh doanh vàng trái phép, “bầu” Kiên cũng tiếp tục cho rằng mình không vi phạm pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa phúc thẩm

NGUYỄN QUỐC

>> “Bầu” Kiên ký và gửi đơn khiếu nại ngay tại tòa

Tin cùng chuyên mục