Đề nghị thay đổi tội danh của bị cáo Tường sang tội “Giết người”

Đề nghị thay đổi tội danh của bị cáo Tường sang tội “Giết người”

Xét xử sơ thẩm vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường:

(SGGPO). - Chiều 5-12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường tiếp tục phần tranh tụng. Các luật sư bào chữa cho 2 bị cáo Tường và Khánh, cũng như luật sư bào chữa cho phía bị hại đã đưa ra nhiều ý kiến, quan điểm để bảo vệ thân chủ của mình.

Trước tòa, luật sư Tạ Anh Tuấn bào chữa cho bị cáo Khánh đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để làm rõ nguyên nhân cái chết của chị Huyền. Bởi lẽ theo luật sư Tuấn, cáo trạng truy tố Khánh 2 tội danh “xâm phạm thi thể, mồ mả” và “trộm cắp tài sản” vẫn chưa có cơ sở vững chắc, do chưa làm rõ nguyên nhân cái chết của chị Huyền.

Theo ông Tuấn, hành vi của Khánh liên quan đến trách nhiệm hình sự của Tường, trong khi việc định danh tội của Tường chưa vững chắc.

“Để quy kết một hành vi phạm tội là phải có căn cứ khoa học cụ thể”- luật sư Tuấn nhận định.

Đối với tội “Xâm phạm thi thể mồ mả”, luật sư Tuấn lập luận, Khánh chỉ là người làm thuê nên hành vi của Khánh chỉ là giúp Tường che giấu hành vi phạm tội. Đối với hành vi “Trộm cắp tài sản” của Khánh, luật sư đề nghị làm rõ quyền quản lý tài sản của nạn nhân Huyền là ai? Có như vậy mới làm rõ hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Trong khi đó, bảo vệ quyền lợi cho phía gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, luật sư Vũ Gia Trưởng thẳng thắn đề nghị HĐXX cần phải trả hồ sơ vụ án để thay đổi tội danh của bị cáo Tường sang tội danh “Giết người”.

Theo luật sư Trưởng, bị cáo Tường không phải làm nghề khám bệnh chữa bệnh về phẫu thuật thẩm mỹ vì chưa được cơ quan chức năng công nhận. Tường mới chỉ được cấp chứng chỉ hành nghề về phẫu thuật ngoại khoa, lại không có chuyên môn, tay nghề về phẫu thuật thẩm mỹ. Đối với thẩm mỹ viện Cát Tường không có đầy đủ giấy phép hành nghề về phẫu thuật thẩm mỹ. “Đây là cơ sở giả mạo, bác sĩ giả mạo về hút mỡ bụng, nâng ngực…”- luật sư Trưởng chỉ rõ.

Luật sư Trưởng cũng cho rằng, trong quá trình phẫu thuật, khi chị Huyền có biến chứng, Tường vẫn không quan tâm mà tiếp tục tiến hành phẫu thuật với thời gian rút ngắn từ 4 tiếng đồng hồ xuống còn 2 tiếng. Nghiêm trọng hơn, sau khi phẫu thuật, nạn nhân Huyền bị co giật nhưng Tường không ở lại để cấp cứu cho nạn nhân, thậm chí khi nhân viên của thẩm mỹ Cát Tường thông báo về sức khỏe của chị Huyền ngày càng xấu nhưng Tường cũng không đưa chị Huyền đi cấp cứu  dù thẩm mỹ viện Cát Tường ở đối diện với bệnh viện Bạch Mai.

Bị cáo Tường tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5-12

Về quy trình hút mỡ bụng, nâng ngực, luật sư Trưởng cho rằng quy trình này rất thủ công, nguy hiểm. Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa được phép nhưng Tường vẫn cố tình đưa vào hoạt động, vẫn cho nhân viên tiếp, đón khách hàng. Do đó, luật sư bào chữa cho phía bị hại nhận định, hành vi của Tường là cố ý và là nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền.

Về hành vi phi tang xác, luật sư Trưởng cho rằng, Viện kiểm sát chưa làm rõ hành vi ai là người giữ vai trò quyết định trong việc phi tang xác chị Huyền. “Tuy nhiên qua phần thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy Tường chính là kẻ chủ mưu.”- luật sư Trưởng chỉ rõ.

Trong phần tranh tụng tại tòa, bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ của chị Huyền) đã nghẹn ngào đọc bản kiến nghị trước HĐXX. Theo bà Hiền thì cần phải truy tố bị cáo Tường tội danh “giết người” vì thực tế Tường không có trình độ chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ, không có đạo đức của người bác sĩ, không có trách nhiệm với khách hàng nên đã gây ra cái chết của chị Huyền.

“Một bác sỹ mà vì đồng tiền mà bất chấp tất cả, coi thường pháp luật, làm hại tới tính mạng của khách hàng mà không bị xử đúng tội giết người thì sẽ không  răn đe được những kẻ vô đạo đức như Tường trong xã hội chúng ta.” bà Hiền bức xúc.

Mẹ nạn nhân cũng bày tỏ sự nghi ngờ khi cho rằng việc không truy tố Tường tội danh “giết người” là để tránh tội cho một số người có liên quan tới cái chết của chị Huyền.

“Là một người mẹ, tôi tha thiết mong rằng phiên tòa xét xử công bằng, đúng người đúng tội để phần nào an ủi hai gia đình chúng tôi và vong linh cháu Huyền.”- bà Hiền nói.

Trong khi đó, đại diện VKS nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố khi đối đáp lại ý kiến của luật sư tiếp tục có quan điểm khẳng định việc truy tố và xét xử hai bị cáo Tường và Khánh là đúng người, đúng tội.

NGUYỄN QUỐC
 

>> Chủ thẩm mỹ viện Cát Tường vòng vo, chối tội

>> Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường: Phi tang xác nạn nhân là do Khánh nghĩ ra

Đề nghị thay đổi tội danh của bị cáo Tường sang tội “Giết người” ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục