Ông Huỳnh Văn Nén được trả tự do sau 17 năm bị tù oan

Ông Huỳnh Văn Nén được trả tự do sau 17 năm bị tù oan

(SGGPO).- Sáng 28-11, tại UBND thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Thuận cùng lãnh đạo Viện KSND, TAND tỉnh chính thức trao cho ông Huỳnh Văn Nén quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông.

Ông Huỳnh Văn Nén vui mừng nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can từ đại diện ngành chức năng tỉnh Bình Thuận

Theo Quyết định đình chỉ điều tra ngày 27-11 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận: Hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén (ngụ khu phố 2, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân) không cấu thành tội phạm “Giết người và Cướp tài sản”. Do vậy, không có cơ sở kết tội ông Huỳnh Văn Nén đã giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23-4-1998.

Các bên cũng đã đi đến thống nhất, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức buổi lễ công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén vào ngày 3-12 tới. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã hướng dẫn cụ thể gia đình ông Huỳnh Văn Nén làm đơn và tiến hành kê khai những thiệt hại mà ông Nén cũng như gia đình đã mất mát trong thời gian ông ngồi tù oan, để gửi cơ quan chức năng giải quyết.

Như vậy, sau 17 năm 6 tháng 6 ngày bị kết tội oan, ông Huỳnh Văn Nén đã chính thức được trả tự do và đoàn tụ cùng gia đình.

Bà Nguyễn Thị Cẩm, vợ ông Nén, xúc động cho biết: “Sau gần 20 năm bị kết án oan, giờ chồng tôi đã được trở về bên gia đình. Niềm vui này thực sự quá lớn đối với gia đình. Tôi xin gửi lời cảm ơn cơ quan điều tra, cơ quan ngôn luận… đã giúp chồng tôi tìm lại được công lý”.

Còn ông Nguyễn Thận (ngụ thị trấn Tân Minh), người hơn 17 năm đi khắp nơi tìm cách kêu oan cho ông Nén, ngậm ngùi nói: “Công sức của tôi cùng những bên liên quan cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng”.

Sau hơn 17 năm bị kết án oan, giờ đây ông Huỳnh Văn Nén có thể uống tách trà nóng một cách thảnh thơi

Cách đây hơn 17 năm, vào đêm 23-4-1998, bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) bất ngờ bị giết chết tại nhà. Lúc này, ông Huỳnh Văn Nén bị cơ quan điều tra tình nghi hàng đầu do ông đã từng gây ra nhiều vụ trộm cắp và phá hoại tài sản.

Ngày 17-5-1998, ông Huỳnh Văn Nén bị Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận bắt giam. Trong quá trình hỏi cung, ông Nén nhận tội giết bà Bông để cướp chiếc nhẫn 1 chỉ vàng.

Sự việc chưa dừng lại đó, đến tháng 10-1998, ông Huỳnh Văn Nén lại bất ngờ khai với cơ quan điều tra vào đêm 18-5-1993, ông đã cùng nhiều người của gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ tại một vườn điều ở thôn 2, thị trấn Tân Minh.

Ngày 2-12-1998, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố 10 người gồm ông Nén, bà Cẩm, mẹ vợ ông Nén, 4 chị em ruột và 2 cháu ruột của bà Cẩm cùng ông Trần Văn Sáng (anh rể bà Cẩm).

Tiếp đó, ngày 26-8-2000, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành (tại Trại giam Sông cái, tỉnh Ninh Thuận) đã có đơn tố cáo Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt cùng ở xã Tân Minh đã giết bà Bông chứ ông Nén không phải là thủ phạm. Tuy nhiên, ngày 31-8-2000, TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi xét xử sơ thẩm vụ án bà Bông và nhận định bị cáo Huỳnh Văn Nén là thủ phạm. Ông Huỳnh Văn Nén bị tòa tuyên phạt án tù chung thân.

Vào tháng 9-2000, ông Nguyễn Thận, Chủ tịch UBND xã Tân Minh đã làm báo cáo đề nghị cơ quan pháp luật làm rõ nội dung lá đơn tố cáo của phạm nhân Nguyễn Phúc Thành nhưng không được chấp thuận.

Ngày 7-3-2001, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án bà Mỹ bị giết (còn gọi là “Vụ án vườn điều”) và tuyên án phạt tù giam từ 2 năm đến 10 năm về tội “giết người” đối với 5 bị cáo, trong đó ông Huỳnh Văn Nén bị phạt 6 năm tù.

Tiếp đó, ngày 14-6-2001, Tòa Phúc thẩm, TAND Tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm (lần 1) “Vụ án vườn điều". Tuy nhiên, tại phiên tòa lần này, ông Nén bất ngờ phản cung, nói rằng những lời bị cáo nhận tội và khai báo về hành vi phạm tội của những người khác là do bị bức cung, thực tế bị cáo hoàn toàn không biết gì về vụ bà Mỹ bị giết.

Phiên tòa phúc thẩm (lần 2) “Vụ án vườn điều” được mở vào ngày 5-4-2002, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. Thế nhưng, trong trại giam, ông Nén lại khai nhận tội trong vụ án giết bà Mỹ.

Khi TAND Tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm (lần 3) từ ngày 9-3 đến 11-3-2005, ông Huỳnh Văn Nén lại khai không biết gì về vụ bà Mỹ bị giết. Tòa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm (lần 2), giao toàn bộ hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại từ đầu, kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công An thụ lý điều tra.

Ngày 26-12-2005, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an ra các quyết định đình chỉ điều tra đối với các bị can trong “Vụ án vườn điều”, do không đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của họ. Sau đó, các bị cáo trong vụ án này đã được đình chỉ điều tra, trả tự do và được các cơ quan pháp luật xin lỗi công khai và được bồi thường oan sai. Riêng ông Nén không được bồi thường oan sai trong vụ án giết bà Mỹ, tiếp tục thụ án tù chung thân tại vụ án bà Bông.

Ngày 12-11-2014, TAND Tối cao có quyết định giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt đối với ông Huỳnh Văn Nén của bản án hình sự giết bà Bông, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại.

Ngày 6-1-2015, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận đã tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra lại. VKSND tỉnh Bình Thuận đã 2 lần gia hạn tạm giam ông Nén, đến ngày 8-1-2016. 

Ngày 22-10-2015, ông Nén được tại ngoại để chữa bệnh.

Ngày 28-11-2015, ông Huỳnh Văn Nén chính thức được tự do.

Ông Nén hạnh phúc bên người vợ tảo tần của mình

NGUYỄN TIẾN

Tin cùng chuyên mục