Ông Huỳnh Văn Nén được xin lỗi công khai

Sáng 3-12, tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), đại diện TAND, VKSND tỉnh Bình thuận và Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Thuận - là những cơ quan đã gây oan sai, đã tiến hành buổi xin lỗi công khai để khôi phục danh dự đối với người bị oan Huỳnh Văn Nén (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân).
Ông Huỳnh Văn Nén được xin lỗi công khai

(SGGPO).- Sáng 3-12, tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), đại diện TAND, VKSND tỉnh Bình thuận và Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Thuận - là những cơ quan đã gây oan sai, đã tiến hành buổi xin lỗi công khai để khôi phục danh dự đối với người bị oan Huỳnh Văn Nén (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân).

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân ở thị trấn Tân Minh đã có mặt tại trụ sở UBND này để theo dõi buổi công khai xin lỗi của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đối với người đàn ông được mệnh danh là “người tù thế kỷ”.

Ông Nén cùng gia đình tại buổi công khai xin lỗi

Trong không khí chân thành, cởi mở, Bà Trần Thị Kim Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, đại diện cho các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã chủ trì buổi xin lỗi.

Theo đó, 3 cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận là TAND, VKSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã chính thức xin lỗi công khai đối với công dân Huỳnh Văn Nén, vì bị điều tra, truy tố và xét xử kết án oan trong vụ bà Dương Thị Mỹ bị giết (còn gọi là Vụ án vườn điều nổi tiếng) tại bản án ngày 6-8-2004. Đồng thời, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cũng tiến hành xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén do bị điều tra, truy tố, xét xử kết án oan 2 tội “Giết người” và tội “Cướp tài sản của công dân” trong vụ án bà Lê Thị Bông (ngụ thị trấn Tân Minh) bị giết, tại bản án ngày 31-8-2000.

Đại diện 3 cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận

“Chúng tôi cũng xin lỗi người thân của ông Huỳnh Văn Nén, xin lỗi nhân dân tình Bình Thuận nói riêng, và cả nước nói chung về những sai sót nghiêm trọng này” – đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận, nhận trách nhiệm. Bên cạnh đó, đại diện các cơ quan tố tụng Bình Thuận cũng đã thừa nhận sai sót, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật. “Do đó, chúng tôi rất mong ông Huỳnh Văn Nén hãy thứ tha và chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận và những người đã tiến hành tố tụng trong cả 2 vụ án trong quá khứ” – bà Hương, nêu rõ.

Tại buổi xin lỗi, đại diện cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cũng đã hứa với ông Nén về việc sẽ nhanh chóng tiến hành đăng lời xin lỗi lên cơ quan truyền thông để phục hồi danh dự cho ông. Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng sẽ tiến hành các bước để sớm bồi thường thiệt hại cho ông Huỳnh Văn Nén. Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cũng hứa với ông Nén và bà con nhân dân là sẽ sớm xem xét, kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, tập thể đã để xảy ra việc khởi tố, điều tra, truy tố, kết án oan đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Ông Huỳnh Văn Nén trả lời báo chí sau khi được minh oan

Phát biểu cảm nghĩ tại buổi xin lỗi, ông Huỳnh Văn Nén xúc động: "Với 2 bản án oan cùng về tội giết người, tôi đã đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của những người làm trong cơ quan tố tụng. Hơn 17 năm tôi xa nhà, cũng là lúc gia đình tôi tan nát, các con lớn lên trong sự đói nghèo và thất học. Ngày tôi trở về cũng là lúc hàng xóm đổi thay, nhà tôi cũng thay đổi nhưng xơ xác hơn. Từ vụ án oan sai của tôi, tôi cũng mong các cơ quan tố tụng khi làm nhiệm vụ cần hết sức cẩn thận, để không còn những vụ án oan sai tương tự như tôi”. Gửi lời cảm ơn đến những cá nhân, tập thể đã giúp mình thoát khỏi án oan, ông Nén nói chân thành: “Xin cảm ơn các luật sư, nhà báo, các cơ quan chức năng đã đồng hành cùng tôi hơn 17 năm qua, để trả lại sự tự do cho tôi”.

Diễn biến vụ ông Nén bị tù oan:

Theo hồ sơ vụ án, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cho rằng, tối 23-4-1998, ông Huỳnh Văn Nén dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông để cướp chiếc nhẫn vàng một chỉ. Khi đang bị bắt giữ để điều tra, ông Nén khai ra mình và 9 người trong gia đình đã tham gia vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra ngày 18-3-1993, cũng tại huyện Hàm Tân). Ngày 31-8-2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo, đình chỉ xét xử phúc thẩm. Đến năm 2005, sau 12 năm điều tra, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác định là oan sai, 9 người trong gia đình ông Nén được bồi thường. Riêng ông Huỳnh Văn Nén vẫn phải thụ án chung thân do bị kết tội giết bà Lê Thị Bông.

Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái (tỉnh Ninh Thuận) đã làm đơn tố giác hai người khác mới là thủ phạm gây ra cái chết cho bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén và ông Nguyễn Thận (thầy của ông Nén, cũng ngụ thị trấn Tân Minh) ròng rã kêu oan cho ông Nén.

Tháng 10-2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy án vụ ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông. Nguyên nhân là có người tố giác kẻ giết bà Bông không phải ông Nén. Kháng nghị cho rằng, tòa kết án ông Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Sau đó, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy án, giao Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý điều tra lại từ đầu. Ngày 22-10, VKSND tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Huỳnh Văn Nén.  Đến ngày 28-11, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Nguyễn Tiến

Tin cùng chuyên mục