Vụ sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh: 2 bị cáo người Hàn Quốc lãnh hơn 6 năm tù

Chiều 21-12, sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Kim Jong Wook (43 tuổi) 3 năm 6 tháng tù; Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc) 3 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại thôn Tân Đông, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) 3 năm tù; Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú tại thôn Đất Đỏ, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) 2 năm 6 tháng tù, đều về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” trong vụ tai nạn sập giàn giáo tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực của Dự án cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh ở Khu công nghiệp Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, làm 13 người chết và 29 người bị thương. Được nói lời sau cùng, các bị cáo gửi lời xin lỗi và cảm ơn tới các gia đình người bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho họ.

(SGGP).- Chiều 21-12, sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Kim Jong Wook (43 tuổi) 3 năm 6 tháng tù; Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc) 3 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại thôn Tân Đông, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) 3 năm tù; Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú tại thôn Đất Đỏ, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) 2 năm 6 tháng tù, đều về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” trong vụ tai nạn sập giàn giáo tại công trường sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực của Dự án cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh ở Khu công nghiệp Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, làm 13 người chết và 29 người bị thương. Được nói lời sau cùng, các bị cáo gửi lời xin lỗi và cảm ơn tới các gia đình người bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Theo cáo trạng, lúc 19 giờ ngày 25-3-2015, 185 công nhân người Việt Nam thuộc Công ty cổ phần Xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Công ty Nibelc) tiến hành giao ca làm việc tại công trường Dự án sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương. Công trình do nhà thầu chính là Văn phòng điều hành tại Hà Tĩnh của Công ty Samsung C&T đảm nhận. Chỉ huy trưởng công trường là Kim Jong Wook có nhiệm vụ chỉ đạo và giám sát 4 tổ công nhân làm việc. Còn đốc công Lee Jea Myeong phụ trách tổ công nhân làm việc trên hệ ván khuôn trượt Lane2 có 43 người. Tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực Lane2 có 3 người gồm anh Tuấn (tổ trưởng) phụ trách các kích thủy lực được đánh số từ 1 đến 16; anh Đức phụ trách các kích thủy lực được đánh số từ 17 đến 32 và Trần Anh Hoàn (28 tuổi, ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, đã chết) phụ trách bảng điều khiển.

Đến 19 giờ 30, khi hệ ván khuôn trượt Lane2 đang trong quá trình hạ giàn thì phát ra tiếng động mạnh, giàn giáo rung lắc có nguy cơ mất an toàn lao động (ATLĐ). Công nhân đang làm việc trên giàn giáo hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy về phía hai bên cầu thang bộ. Kim Jong Wook và Lee Jea Myeong đi theo cầu thang bộ lên giàn Lane2 để kiểm tra công việc nhưng không tìm hiểu nguyên nhân của sự cố, không kịp thời xử lý sự cố để tạm ngừng làm việc mà yêu cầu các công nhân tiếp tục trở lại vị trí làm việc. Lúc này, hai anh Tuấn và Đức kiểm tra phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt xuống khoảng 5 - 6cm, kích thủy lực số 15 và 16 bị tụt xuống khoảng 15cm so với các kích thủy lực khác, nhưng không báo cáo với Kim Jong Wook - người có trách nhiệm chỉ huy công trường - mà tự ý nâng các kích này lên ngang bằng các kích khác rồi tiếp tục điều khiển cho Lane 2 hạ xuống. Đến khoảng 19 giờ 50 phút thì toàn bộ hệ ván khuôn trượt Lane2 đổ sập xuống đất (độ cao khoảng 20m so với mặt đất) làm 13 người chết, 29 người bị thương, hệ ván khuôn trượt Lane2 bị hư hỏng hoàn toàn.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công ty Samsung C&T đã hỗ trợ, bồi thường cho gia đình các nạn nhân số tiền hơn 8,4 tỷ đồng; Công ty Nibelc hỗ trợ, bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục