Minh oan cho người tử tù nửa thế kỷ

Chiều 9-8, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân Tối cao vừa có cuộc họp liên ngành Trung ương về vụ án của ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) từng bị kết án tử hình vào năm 1970 về tội “Giết người cướp của”.
Minh oan cho người tử tù nửa thế kỷ

(SGGP).- Chiều 9-8, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân Tối cao vừa có cuộc họp liên ngành Trung ương về vụ án của ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) từng bị kết án tử hình vào năm 1970 về tội “Giết người cướp của”.

Ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho biết, trên cơ sở tài liệu và hồ sơ thu thập được, các cơ quan tố tụng Trung ương đã kết luận vụ án của ông Trần Văn Thêm, truy tố về tội giết người tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú cũ vào năm 1970 là oan sai. Tới đây, các cơ quan thi hành tố tụng sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Trần Văn Thêm và công khai xin lỗi để sớm giải oan cho ông Thêm.

Ông Bùi Ngọc Hòa cũng cho biết, theo nguyên tắc ngoài công khai xin lỗi, cơ quan tố tụng sẽ bồi thường theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Văn Thêm

Ông Trần Văn Thêm bị kết án tử hình với tội danh giết người cướp của. Năm 1975, một đối tượng khác đã khai nhận là thủ phạm giết người và ông Thêm được tự do sau gần 6 năm ngồi tù, nhưng đến nay chưa một cơ quan nào xét xử và kết luận lại rằng ông vô tội. Tòa án nhân dân Tối cao mới đây đã tìm được 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm cùng tài liệu liên quan trong hồ sơ lưu trữ và quyết tâm nhanh chóng xử lý sự việc để chính thức minh oan cho ông Trần Văn Thêm.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục