Vụ sai phạm tại VNCB: Cần xử phạt bị cáo Phạm Công Danh mức án cao nhất

Ngày 9-9, sau hơn một tuần nghị án, Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm, gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) kết thúc với phần tuyên án của hội đồng xét xử.
Vụ sai phạm tại VNCB: Cần xử phạt bị cáo Phạm Công Danh mức án cao nhất

>> Xét xử vụ sai phạm tại Ngân hàng Xây dựng

>> Đề nghị tuyên Phạm Công Danh mức án 30 năm tù

(SGGPO).- Ngày 9-9, sau hơn một tuần nghị án, Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm, gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) kết thúc với phần tuyên án của hội đồng xét xử.

Theo hội đồng xét xử, tại phiên tòa, mặc dù một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa đã có đủ cơ sở kết luận Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và các bị cáo đồng phạm đã phạm vào tội danh như bản cáo trạng quy kết.

Theo đó, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương Phương án tái cơ cấu TrustBank, Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối TrustBank (sau này đổi tên là VNCB), trong khi ngân hàng này đang bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát và mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát - Ngân hàng Nhà nước. Do có nhu cầu cần tiền chi trả lãi ngoài chăm sóc khách hàng, chi trả nợ cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và các doanh nghiệp trong Tập đoàn, chi một số khoản cho hoạt động của Tập đoàn Thiên Thanh và một số khoản chi khác, bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và các Chi nhánh VNCB, thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng cho VNCB.

Phạm Công Danh sau phiên xét xử sáng 9-9.

Cụ thể, bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo các đồng phạm  tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking, triển khai thực hiện khống để rút 63,276 tỷ đồng; ký hợp đồng khống thuê mặt bằng tại số 268 Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM và 816 Sư Vạn Hạnh, quận 10, TPHCM với hai công ty của Phạm Công Danh (Công ty Trung Dung, Công ty Hương Việt) nhằm chiếm đoạt 581,6 tỷ đồng của VNCB. Phạm Công Danh cùng đồng phạm còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý của chủ tài khoản và không có chữ ký của chủ tài khoản; rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay; rút 903 tỷ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu... Bên cạnh đó, Phạm Công Danh chỉ đạo xây dựng các bộ hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp HĐQT không có thật; sử dụng các lô đất thuộc Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng và lô đất tại 209 Trường Chinh, Đà Nẵng (thực chất là đất của Tập đoàn Thiên Thanh), định giá nâng giá trị các lô đất lên nhiều lần làm tài sản đảm bảo; chỉ đạo 15 cá nhân chuyển khoản hoặc rút tiền mặt trái phép bằng các hồ sơ vay VNCB với số tiền là 4.700 tỷ đồng để trả nợ cho một số ngân hàng và nhóm cá nhân, gây thiệt hại cho VNCB.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, đây là vụ án kinh tế lớn nhất từ trước đến nay. Mặc dù gia đình bị cáo Phạm Công Danh có công với cách mạng nhưng với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, VNCB bị thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng thì cần xử lý nghiêm khắc, vì vậy cần áp dụng mức hình phạt cao nhất đối bị cáo Danh.

Các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (nguyên thành viên Hội đồng quản trị, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó Giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang)... là những người nắm quyền tại VNCB; dù biết rõ những sai phạm xảy ra tại VNCB nhưng vẫn tích cực giúp bị cáo Danh rút tiền ra khỏi ngân hàng, vì vậy cần phải xử các bị cáo mức án thật nghiêm khắc. Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) khai nhận mình là người trực tiếp viết đề án tái cơ cấu ngân hàng TrustBank, biết ngân hàng thua lỗ, cũng như những việc làm của Danh nhưng Mai vẫn tích cực tiếp tay.

Phạm Công Danh và đồng phạm

Cụ thể, bị cáo Phan Thành Mai là người tích cực tham gia họp bàn tổ chức triển khai thực hiện, giúp sức cho bị cáo Danh, rút tiền cho Danh, gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB. Bị cáo Hoàng Đình Quyết là người tham gia trực tiếp việc rút 5.190 tỷ đồng tại VNCB nhưng không có sự đồng ý và không có chữ ký của chủ tài khoản Trần Ngọc Bích. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu nên hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Hội đồng xét xử nhận định Viện KSND Tối cao truy tố bị cáo Danh về hai tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là có căn cứ. Bởi từ năm 2011, bị cáo Danh chưa chính thức nắm giữ TrustBank nhưng đã từng bước đưa người của mình vào hoạt động trong ngân hàng; sau đó bị cáo lập ra hàng loạt công ty con để tìm cách rút tiền ra khỏi ngân hàng. Việc các luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai cho rằng bị cáo Mai bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, hội đồng xét xử cho rằng không có căn cứ để xem xét.

Chiều nay, hội đồng xét xử sẽ tiếp tục công bố bản án. Dự kiến phần tuyên án kéo dài cả ngày hôm nay.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục