Phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Báo SGGP trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức tại TPHCM, sáng 15-5-2020.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu

Kính thưa quý Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thưa đồng bào Thành phố

Hôm nay, trong niềm thành kính, tự hào, với lòng biết ơn vô hạn, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh long trọng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19-5-1890 - 19-5-2020) và báo cáo với Bác về kết quả của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân thành phố đã nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, Người đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh đi đến ngày toàn thắng, đất nước độc lập, tự do, non sông thu về một dải, Bắc Nam sum họp một nhà.

Phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu, thưa đồng bào thành phố

Cách đây 130 năm, tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, quê hương giàu truyền thống cách mạng, tại gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan, người con thứ ba tên Nguyễn Sinh Cung mà sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta cất tiếng khóc chào đời. Người đã lớn lên trong một thời thơ ấu rất khó khăn. Năm 1895, khi 5 tuổi, Người theo cha mẹ vào Huế khi cha dự kỳ thi hội. Năm 1901, khi cụ Nguyễn Sinh Sắc đậu Phó Bảng thì bà Hoàng Thị Loan đã qua đời trước đó vài tháng. Nguyễn Sinh Cung mồ côi mẹ từ khi 11 tuổi. Năm 1906, khi cụ Phó Bảng làm tri phủ Bình Khê, Bình Định, Nguyễn Sinh Cung lúc này 16 tuổi cùng theo cha vào quê hương Anh hùng áo vải - Vua Quang Trung.

Là một quan tri phủ thương dân, ủng hộ phong trào đấu tranh chống Pháp, giành lại độc lập dân tộc, không chấp nhận bọn địa chủ trốn thuế, cụ được nhân dân kính trọng. Song bọn địa chủ thù ghét, tìm cách hãm hại. Ngày 19-5-1910, cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc bị triều đình xử giáng chức 4 cấp và điều về kinh làm quan vì: (1) Để tù chính trị vượt ngục,
(2) Hà khắc với bọn hào lý; (3) Bênh vực dân đen; (4) Không thu đủ thuế. Song, cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc đã không về kinh làm quan.

Ngày 26-2-1911, cụ cùng con trai Nguyễn Tất Thành vào Sài Gòn. Nguyễn Tất Thành đã lớn lên trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động. Nhiều cuộc khởi nghĩa, đấu tranh giành độc lập cho dân tộc lần lượt thất bại. Giữa lúc dân tộc ta đứng trước cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước, nhiều nhà yêu nước đương thời tiếp tục con đường cứu nước theo lối cũ, thì ngày 5 - 6 -1911, tại Bến Nhà Rồng của thành phố này, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (tức là Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh sau này) đã ra đi tìm đường cứu nước. Với khát vọng cháy bỏng giành độc lập tự do cho dân, cho nước, Nguyễn Tất Thành đã bất chấp mọi nguy hiểm, gian khổ, trong 30 năm đã đi qua 28 nước của châu Âu, châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Cùng một lúc Nguyễn Tất Thành phải làm 4 việc: Lao động để nuôi sống mình ở nước ngoài; Học tập, tìm hiểu quy luật phát triển của nhân loại; Tham gia vào cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản ở các nước và phong trào giải phóng thuộc địa; và Hỗ trợ, chỉ đạo phong trào cách mạng ở Việt Nam. Qua quá trình này, Người đã rút ra chân lý: Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc thực dân là cội nguồn mọi đau khổ của công nhân và Nhân dân lao động ở chính quốc cũng như ở các nước thuộc địa. Chủ nghĩa Mác-Lênin và Cách mạng tháng Mười Nga là lý luận và giải pháp thực tiễn cơ bản của đường lối giải phóng dân tộc Việt Nam: Giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng con người bị áp bức, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Năm 1925, những vấn đề cơ bản về đường lối cách mạng Việt Nam đã được Người trực tiếp truyền đạt đến thế hệ trẻ Việt Nam yêu nước, thông qua tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Để rồi 5 năm sau, ngày 3-2-1930, dưới sự dẫn dắt của Nguyễn Ái Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, kết thúc thời kỳ “đen tối không có đường ra” của phong trào cách mạng nước ta. Và cũng từ đấy, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã có Đảng dẫn đường, để giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do và tự quyết định vận mệnh của mình. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Nhân dân Việt Nam đã gắn kết thành một khối, phát huy cao độ sức mạnh toàn dân tộc, làm nên những thắng lợi vĩ đại. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập. Và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

90 năm đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta hôm nay những thành quả vĩ đại cùng những giá trị lịch sử trường tồn: đó là chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội; là xây dựng và thực hiện đường lối đúng đắn, sáng tạo, độc lập, tự chủ; tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, với nghệ thuật quân sự sáng tạo, phong phú cả về phương pháp cách mạng và phương thức tiến hành. Đó là, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, xây dựng mặt trận thống nhất cả trong nước và trên thế giới. Đó là xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ để sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước chân chính kết hợp nhuần nhuyễn với chủ nghĩa quốc tế vô sản. Người đã hết lòng, hết sức xây dựng sự đoàn kết, không ngừng vun đắp quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa các dân tộc Đông Dương, các nước láng giềng; cống hiến xuất sắc cho phong trào cộng sản và phong trào giải phóng dân tộc thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng vĩ đại, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, trong sáng và đẹp đẽ. Người đã trở thành một vĩ nhân của thế kỷ hai mươi, Anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân Quốc tế.

Người đã truyền cho chúng ta sức mạnh và bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tư tưởng vĩ đại của Người, tấm gương đạo đức cao cả, sáng ngời của Người, phong cách tư duy, làm việc, diễn đạt, ứng xử, sinh hoạt của Người mãi mãi là tài sản vô giá của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, mãi mãi là nguồn sáng dẫn đường, tiếp tục dẫn dắt dân tộc ta.

Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã nói: “Dân tộc ta, Nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người Anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, Nhân dân ta, non sông đất nước ta”.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu và đồng bào Thành phố

Tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước, tự hào là thành phố được vinh dự mang tên Bác Hồ, trong niềm kính yêu và biết ơn Bác vô hạn của những người con miền Nam, cùng với đồng bào, đồng chí cả nước, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiên cường giương cao ngọn cờ cách mạng, đoàn kết, nỗ lực và tâm huyết vì sự nghiệp chung, vì sự phát triển bền vững của thành phố và đất nước, ra sức phấn đấu lao động, học tập, phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu trong đấu tranh cách mạng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển để thành phố thực sự trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, là động lực có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại, thành phố Anh hùng.

Trong những bước phát triển đi lên của Đảng bộ và Nhân dân thành phố, chúng ta như luôn thấy Bác cùng hiện diện; Người là niềm tin, là sức mạnh, là động lực thôi thúc mạnh mẽ để mỗi người dân thành phố ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố, phát triển đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 04 năm qua tại thành phố đã có nhiều mặt chuyển biến tích cực, ngày càng sâu sắc hơn trong nhận thức, hiệu quả hơn trong hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố. Các cấp ủy gắn việc thực hiện học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Đảng, khắc phục hạn chế, yếu kém, đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Kinh tế thành phố tiếp tục phát triển, là địa phương có năng suất lao động cao nhất cả nước, quy mô kinh tế lớn nhất cả nước (khoảng ¼ GDP của Việt Nam) và đóng góp nhiều nhất vào ngân sách nhà nước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng - an ninh được đảm bảo, hoạt động đối ngoại được tiếp tục mở rộng và hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn. Bước đầu phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác, tập trung cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, không ngừng sáng tạo và đổi mới, quan tâm xây dựng tác phong khoa học, dân chủ, gần dân, hướng về cơ sở, không ngừng chăm lo phát triển mọi mặt trong đời sống Nhân dân thành phố.

Trong buổi Lễ hôm nay, chúng ta trân trọng biểu dương 147 tập thể  và 233 cá nhân tiêu biểu cho việc thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2 năm 2019 - 2020. Đây là những tập thể và cá nhân đã được bình chọn từ hàng ngàn tấm gương học tập và làm theo Bác từ cơ sở. Đó là những tập thể và cá nhân tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực với những việc làm thiết thực và hết sức cụ thể. Đó là những gương sáng về việc nhận thức, thẩm thấu, vận dụng sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhiệm vụ được giao của bản thân, vận dụng khéo léo và tinh tế trong cuộc sống hàng ngày, trong đối nhân xử thế, trong giao tiếp ứng xử, trong giải quyết những vấn đề bức xúc, thiết thực của Nhân dân…, góp phần làm cho thành phố ngày càng phồn thịnh, tươi đẹp và phát triển.

Trong 147 tập thể được biểu dương hôm nay, chúng ta nhận thấy nhiều tập thể đứng trước những vấn đề nan giải, những đòi hỏi bức thiết của nhiệm vụ công tác, trước những yêu cầu ngày càng cao trong chất lượng phục vụ Nhân dân, đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh thực hiện việc “nói đi đôi với làm” bằng việc đăng ký thực hiện nhiều Công trình phục vụ Nhân dân, mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của nhiều năm trước. Nhiều đơn vị tập trung đẩy mạnh giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc, nổi cộm, khắc phục hạn chế ở các lĩnh vực như quản lý trật tự xây dựng và văn minh, mỹ quan đô thị, vì một thành phố xanh, sạch và giảm ngập nước, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý vi phạm kịp thời, kiên quyết. Thực hiện chủ đề năm 2019 của thành phố và chủ đề năm 2019 của Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị đã tập trung thực hiện cải cách hành chính có hiệu quả, tiết kiệm được nhiều sức người, sức của, sức dân, đem lại lợi ích rất lớn cho đơn vị, địa phương; nhiều tập thể quan tâm thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, gia đình neo đơn, gia đình chính sách; hết lòng chăm lo cho những bệnh nhân tâm thần, người cai nghiện, nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em thiệt thòi... Nhiều đơn vị đã phát động và vận động thực hiện được rất nhiều công trình an sinh xã hội như nâng cấp hẻm, sửa chữa cải tạo cầu, đường, xây dựng trao tặng nhà tình thương, tình nghĩa, hỗ trợ vốn vay, giới thiệu học nghề, dạy nghề, cấp chứng chỉ hành nghề và giải quyết việc làm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, hội viên phụ nữ khó khăn; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; hiến máu nhân đạo; chăm lo hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, giúp đỡ cho sinh viên, công nhân ở trọ; vận động đóng góp xây dựng nhà ở cho các gia đình đặc biệt khó khăn… Nhiều đơn vị tuyên truyền, vận động, quyên góp, hỗ trợ, tình nguyện trực tiếp dấn thân xung phong làm việc ở tuyến đầu, ở những khu cách ly, chấp nhận xa gia đình, người thân, không quản ngại ngày đêm, điều kiện sinh hoạt, nơi ăn, chốn nghỉ để phối hợp tổ chức thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên từng vị trí công tác, góp phần quan trọng trong việc phòng, chống, đẩy lùi các loại dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố; có doanh nghiệp đã sáng tạo ra cách thức hỗ trợ người khó khăn bằng mô hình “cây ATM gạo” đảm bảo an toàn cho người nhận, nhiều đơn vị chăm lo các suất ăn, nơi cung cấp nhu yếu phẩm cho các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, cho đồng bào khu vực cách ly, đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết và ấm áp nghĩa tình…

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu và đồng bào Thành phố

Trong 233 cá nhân, chúng ta thấy có những cán bộ, đảng viên, công chức là tấm gương về tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám đề xuất, dám chịu trách nhiệm, đã cùng tập thể xây dựng và thực hiện nhiều công trình chào mừng đại hội đảng các cấp, nhiều công trình phục vụ Nhân dân, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác; nhiều cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy; nhiều anh chị em công nhân thực hiện cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động; nhiều anh chị là chủ nhà trọ đã hết lòng hỗ trợ địa phương trong việc tuyên truyền vận động, hỗ trợ người lao động những khi phải thực hiện cách ly xã hội, giảm sút thu nhập vì tình hình dịch bệnh; có Mẹ Việt Nam Anh hùng, bước qua tuổi 95, đã cùng nhóm thành viên trong Chi hội Phụ nữ khu phố gom vải vụn, may khẩu trang, phát miễn phí cho người khó khăn trong mùa Covid-19; nhiều y bác sĩ tận tụy, hết lòng với bệnh nhân, trở thành những tấm gương sáng, thành niềm tự hào của Nhân dân thành phố trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19; nhiều tấm gương nông dân, người lao động của các xã nông thôn mới đã vận dụng kiến thức và thành quả khoa học kỹ thuật vào trong lao động, sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo được nhiều việc làm và góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương; nhiều giảng viên trẻ, bác sĩ trẻ đã hết sức tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, đam mê nghiên cứu khoa học, đạt được các kết quả có tính ứng dụng cao; nhiều sinh viên, học sinh luôn nỗ lực trong học tập và nghiên cứu, đạt nhiều giải thưởng từ cấp trường đến cấp quốc tế, trở thành công dân trẻ tiêu biểu của thành phố vinh dự mang tên Bác Hồ; nhiều vận động viên trẻ cống hiến sức lực và tài năng để mang vinh quang về cho thành phố, cho đất nước... Chúng ta trân trọng những vị chức sắc tôn giáo sống tốt đạo, đẹp đời, trăn trở và hành động vì hạnh phúc con người, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc hàng trăm cụ già neo đơn, không nơi nương tựa, hàng ngày chăm lo cơm nước, thuốc men, tắm rửa và lo cả hậu sự khi các cụ qua đời; trân quý vô cùng những cô, chú đã nghỉ hưu, các đồng chí cựu chiến binh vẫn dốc sức mình cho các hoạt động xã hội tại địa phương và chăm lo cho thế hệ trẻ; những tấm gương các đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu một số các sở, ban, ngành thành phố và lãnh đạo, cấp ủy các địa phương tận tụy, tận tâm, trách nhiệm, có tư duy đổi mới, cải cách, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, vượt qua nhiều khó khăn thử thách nảy sinh, thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu và đồng bào Thành phố

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thành phố tổ chức biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, chúng ta cùng nhớ lại và thấm thía những lời căn dặn của Người về công tác cán bộ, về sự nghiệp trồng người, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, về nhân rộng các điển hình tiên tiến. Mỗi một gương sáng được biểu dương hôm nay hãy không ngừng phấn đấu và rèn luyện, để ngày càng rạng ngời, ngày càng rạng rỡ, “Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”, có sức lan tỏa lớn như lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ kính yêu. Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta bồi hồi nhớ đến tâm nguyện của Người. Khi sinh thời, Bác luôn cháy bỏng mong muốn được vào Nam thăm đồng bào, đồng chí. Trong bản Di chúc 1969, Bác viết: “Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta còn phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. Tôi có ý định ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc để thăm hỏi đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng, thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta. Kế theo đó, tôi sẽ thay mặt nhân dân đi thăm và cảm ơn các nước anh em trong phe Xã hội chủ nghĩa và các nước bầu bạn năm châu, đã tận tình ủng hộ và giúp đỡ cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta.”

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xin hứa với Bác sẽ tiếp tục noi gương Bác và các anh hùng liệt sĩ, đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh, vượt qua các khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay. Kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ; tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, cùng cả nước, vì cả nước, xây dựng Thành phố xứng đáng là thành phố anh hùng, thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu và đồng bào thành phố

Đảng bộ và Nhân dân Thành phố luôn dành những tình cảm, sự biết ơn và trân trọng nhất đối với những tập thể, cá nhân đang lao động, cống hiến và thầm lặng hy sinh vì quê hương, đất nước, vì sự phát triển vững mạnh của thành phố. Chúng ta tiếp tục vun bồi để ngày càng có nhiều hơn nữa những tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện, lao động, nghiên cứu, sáng tạo, cống hiến và hy sinh để cùng xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố mang tên Bác ngày càng xứng tầm; cùng tận dụng tốt các cơ hội, đồng tâm vượt qua khó khăn thách thức, cùng với các tỉnh, thành sớm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao, thành một đất nước phát triển hùng cường, phồn vinh vào giữa thế kỷ XXI.

Xin kính gửi đến các đồng chí đại diện cho các tập thể, các cá nhân được biểu dương và đồng bào thành phố lời chúc mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc.

Trân trọng cảm ơn.

Tin cùng chuyên mục