Phát hiện bia đá nghi của vợ một vị vua nhà Nguyễn

Tấm bia được cho là thuộc một mộ cổ tại khu vực dự án “Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh” gần lăng vua Tự Đức. 
Bia đá được tìm thấy dưới lớp đất san ủi làm bãi đỗ xe
Bia đá được tìm thấy dưới lớp đất san ủi làm bãi đỗ xe

Chiều 24-6, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã phát hiện thêm một tấm bia đá tại khu vực triển khai dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, TP Huế (Báo SGGP đã thông tin).

Theo đó, tấm bia dài khoảng 70cm, rộng khoảng 35cm, phía trên có khắc dòng chữ: 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 墓 “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”, dịch:  “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Ngoài ra, công việc đào bới, khai quật tìm kiếm các hiện vật liên quan để xác định thông tin người dân phường Thủy Xuân, TP Huế phản ánh về việc đơn vị thi công dự án bãi đỗ xe này đã san ủi lăng mộ một bà phi - vợ vua Tự Đức, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã phát hiện tại khu vực đang thi công dự án bãi đỗ xe này có dấu tích của móng thành dày khoảng 40cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh...

Phát hiện bia đá nghi của vợ một vị vua nhà Nguyễn ảnh 1 Bia đá được tìm thấy có nội dung “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Một thành viên Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc nhìn nhận, nội dung ghi trên tấm bia mộ này có thể khẳng định bước đầu, đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua dưới triều Nguyễn (1802-1945). Còn vợ vị vua nào thì cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ.

Hiện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cùng đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc và đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh đã có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên bản, ghi nhận sự việc.

Phát hiện bia đá nghi của vợ một vị vua nhà Nguyễn ảnh 2 Đại diện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cùng Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên bản, ghi nhận sự việc.

Trước đó, vào sáng 20-6, người dân sống quanh vùng triển khai dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh tại phường Thủy Xuân, TP Huế đã thông tin với cơ quan chức năng về việc đơn vị thi công dự án trên đã dùng máy móc cày ủi một lăng mộ của vợ vua Tự Đức, tên hiệu là Mỹ Phi vào ngày 19-6. Ngay lập tức trong các ngày 22, 23 và 24-6, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã tiến hành khai quật khu vực bị san ủi để kiểm tra, xác minh.

Phát hiện bia đá nghi của vợ một vị vua nhà Nguyễn ảnh 3 Phát hiện dấu tích móng thành dày khoảng 40cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh tại khu vực thi công bãi đỗ xe

Tin cùng chuyên mục