Phát hiện các rối loạn trong hệ thần kinh ở võng mạc mắt

Theo một nghiên cứu mới từ Trường Đại học Nam Australia (UniSA) và Đại học Flinders, việc ghi lại các chuyển động của võng mạc mắt có thể được dùng để phát hiện các rối loạn trong hệ thần kinh.  
Ghi lại các chuyển động của võng mạc mắt giúp phát hiện các rối loạn trong hệ thần kinh
Ghi lại các chuyển động của võng mạc mắt giúp phát hiện các rối loạn trong hệ thần kinh

Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về việc này. Các nhà khoa học phát hiện hoạt động của võng mạc giúp nhận biết các dấu hiệu của bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ở trẻ em.

Chuyên gia nghiên cứu thị lực tại Đại học Flinders, ông Paul Constable, cho biết, ASD và ADHD là các rối loạn phát triển thần kinh phổ biến, nhưng hai bệnh này có nhiều đặc điểm khá giống nhau nên việc chẩn đoán bệnh ở trẻ em có thể phức tạp và kéo dài. Nghiên cứu trên giúp cải thiện việc chẩn đoán. 

Nghiên cứu dựa vào dấu hiệu phản ứng trong võng mạc đối với sự thay đổi của ánh sáng. Theo đó, trẻ em mắc chứng ADHD có mức năng lượng cao hơn trong điện đồ võng mạc - phương pháp đo hoạt động của võng mạc trước phản ứng với ánh sáng. Trong khi đó, những trẻ mắc chứng ASD có năng lượng thấp hơn, chứng tỏ đây là một chỉ số sinh học tiềm năng để phát hiện hai bệnh trên.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 1% trẻ mắc chứng ASD và từ 5-8% trẻ bị ADHD. Ngoài hai rối loạn thần kinh này, chuyên gia nghiên cứu Fernando Marmolejo-Ramos từ Đại học UniSA cho biết, nghiên cứu trên cũng có tiềm năng phát hiện các bệnh khác về hệ thần kinh thông qua việc nghiên cứu các dấu hiệu bất thường trong võng mạc.

Tin cùng chuyên mục