Phát hiện chất ma túy chỉ trong 5-10 phút

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Cục Hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ (Bộ Công an) và các cộng sự vừa nghiên cứu sản xuất thành công que thử, phát hiện nhanh ma túy trong vòng 5-10 phút.

(SGGP).- Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Cục Hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ (Bộ Công an) và các cộng sự vừa nghiên cứu sản xuất thành công que thử, phát hiện nhanh ma túy trong vòng 5-10 phút.

Đây là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu phát hiện, truy nguyên nguồn gốc heroin và ma túy tổng hợp” thuộc Chương trình KH-CN trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2006-2010. Que thử nhanh ma túy gồm các loại: que thử morphine (là sản phẩm phân hủy của thuốc phiện, các chất nhóm opioit, heroin...); que thử ma túy tổng hợp nhóm ATS (Amphetamine Type Stimulants), methamphetamine (MA) và Ecstasy (MDMA). Sản phẩm này có thể thử nhanh trên mẫu nước tiểu, nhằm phát hiện nhanh xem có chất ma túy hay không.

Do được sản xuất trong nước nên giá thành của que thử morphine và ma túy tổng hợp ATS có giá thành rẻ hơn giá nhập ngoại từ 3 đến 4 lần.

Đến nay, Cục Hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ đã sản xuất khoảng 20.000 que thử các loại phục vụ công tác điều tra phá các vụ án sử dụng chất ma túy. Thời gian tới các nhà khoa học dự tính sẽ đề xuất phương án sản xuất để đưa sản phẩm này ra thị trường.

Tr.Bình

Tin cùng chuyên mục