Phát hiện giống chôm chôm mới cực ngon tại Bến Tre

Một nông dân trong huyện Chợ Lách (Bến Tre) vừa trồng thành công một giống chôm chôm mới rất ngon.
TS Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN-PTNT Chợ Lách khảo sát giống chôm chôm mới cho năng suất và chất lượng cao
TS Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN-PTNT Chợ Lách khảo sát giống chôm chôm mới cho năng suất và chất lượng cao

Trưa 29-6, tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết: “Một nông dân trong huyện vừa phát hiện ra giống chôm chôm mới rất ngon. Chôm chôm này trái to hơn chôm chôm java, có râu ngắn, chớp màu xanh nhạt, khi chín vỏ đỏ, cơm dầy, hạt nhỏ, ăn rất ngọt và dòn… So sánh về chất lượng, giống chôm chôm mới này ăn ngon hơn chôm chôm java, chôm chôm đường và cả chôm chôm Thái".

Giống chôm chôm mới này có nguồn gốc từ một giống chôm chôm nội địa, nhưng qua quá trình hột phân ly đã tạo ra một giống mới và sau đó được ông Tiến Cường ở xã Long Thới nhân ra trồng thành công.

Ông Dương Văn Lợi, ngụ ấp Phụng Châu, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách (người đang trồng giống chôm chôm mới này nhiều nhất huyện) tiết lộ: “Cách nay khoảng 4 năm, tình cờ tôi nghe tin ở nhà ông Tiến Cường (xã Long Thới) có 1 cây chôm chôm giống mới, ăn rất ngon nên tôi liền tới mua giống về nhân ra trồng ở khu vườn rộng 4 công. Năm 2016, giống chôm chôm này cho trái mùa đầu tiên nhưng chưa nhiều; đến năm 2017 chôm chôm đã cho trái sai, năng suất ước từ 30-35 tấn/ha. Đặc biệt là trái chín có màu rất đẹp, chất lượng tuyệt hảo”.

Theo tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, do ông Dương Văn Lợi là người trồng giống chôm chôm mới này nhiều nhất huyện, nên Phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách hỗ trợ thủ tục để ông Lợi đến Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre đăng ký “vườn cây đầu dòng”. Song song đó, mời các ngành chức năng của tỉnh, các nhà khoa học ở các viện, trường đại học… về đây khảo sát thực tế, thẩm định chất lượng; từ đó có cơ sở nhân rộng loại giống mới tuyệt ngon này. Dự kiến, đặt tên cho giống chôm chôm mới này là “Chôm chôm Cái Mơn - RACA”.

Hiện toàn huyện Chợ Lách có hơn 4.200 ha chôm chôm, trong đó khoảng 1.600 ha chôm chôm java đã già cỗi, năng suất thấp, chất lượng không cao… cần loại bỏ. Với việc phát hiện giống chôm chôm mới, sẽ là cơ hội tốt để huyện Chợ Lách chuyển đổi giống cũ sang giống mới hiệu quả cao.

Phát hiện giống chôm chôm mới cực ngon tại Bến Tre ảnh 1 Giống chôm chôm mới vừa được phát hiện ở huyện Chợ Lách rất ngon

Tin cùng chuyên mục