Phát hiện hai loài trà mi hoa vàng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Điều đặc biệt là cả hai loài trà mi vừa được tìm thấy tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đều là trà mi hoa vàng, loài được các nhà nghiên cứu trên thế giới đặc biệt quan tâm. 
Trà mi Vũ Quang tại Vườn Quốc gia Vũ Quang
Trà mi Vũ Quang tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Sáng ngày 10-7, thông tin từ Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các nhà nghiên cứu về thực vật của Việt Nam vừa tiếp tục phát hiện thêm hai loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Đó là hai loài trà mi hoa vàng mới và được đặt tên theo khu vực và địa danh mà nó được tìm thấy “Trà mi Vũ Quang” - Camellia vuquangensis và “Trà mi Hà Tĩnh” - Camellia hatinhensis. 2 Loài mới được phát hiện này đã được mô tả chi tiết và được công bố trên tạp chí quốc tế khoa học chuyên ngành Korean Journal of Plant Taxonomy số 48, trang 115-122 (30-6-2018).

Theo Vườn Quốc gia Vũ Quang, trước đó trong khuôn khổ chuyến hợp tác điều tra đa dạng sinh học giữa Vườn Quốc gia Vũ Quang và Trường Đại học Đà Lạt, các nhà nghiên cứu đã liên tiếp phát hiện 2 loài thực vật mới chưa từng được mô tả về hình thái trước đó tại khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang. Hai loài được tìm thấy thuộc chi trà mi (Camellia) thuộc thực vật họ chè (Theaceae), điều đặc biệt là cả 2 loài trà mi được tìm thấy đều là trà mi hoa vàng, loài được các nhà nghiên cứu trên thế giới đặc biệt quan tâm. Hai loài trà mi được đặt tên theo tuần tự phát hiện là “Trà mi Vũ Quang” - Camellia vuquangensis Luong, Tran et L. T. Nguyen và “Trà mi Hà Tĩnh” - Camellia hatinhensis Luong, Tran et L. T. Nguyen.

Phát hiện hai loài trà mi hoa vàng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 1 Trà mi Hà Tĩnh tại Vườn Quốc gia Vũ Quang
Loài Trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis) có đặc điểm là cây bụi, cao 3-4m. Cành non, lá non màu tím nhạt… Loài Trà mi Vũ Quang được phát hiện tại các đai thấp từ 50 đến 100m so với mực nước biển, phân bố ở sinh cảnh ven sông suối, số cá thể được tìm thấy rất ít…
Loài Trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis) có đặc điểm là cây bụi hoặc gỗ nhỏ, cao 4-6m, phân bố rộng từ đai 100 đến 700m so với mực nước biển, mọc chung với các loài ưu thế như táu mặt quỷ (Hopia mollissima), dẻ (Lithocarpus sp), két balansea (Beilschmiedia balansae ), một số loài trâm (Syzygium sp)…

Với phát hiện mới này, Vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh đã bổ sung thêm 2 loài trà mi hoa vàng cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Phát hiện hai loài trà mi hoa vàng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 2 Vườn Quốc gia Vũ Quang nhìn trên bản đồ

Đại diện Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết, các loài trà mi hoa vàng trên thế giới được xếp vào một trong những loại thực vật quý có nhiều giá trị cần được nhân giống và bảo tồn. Có hơn 200 loại trà mi hoa vàng khác nhau trên thế giới và Việt Nam góp mặt 24 loại trà hoa vàng (chiếm tỷ lệ 12% tổng số loại trà vàng trên thế giới) và được xem là nguồn gen tự nhiên vô cùng quý hiếm. Tuy nhiên với tình trạng khai thác không kế hoạch và đe dọa vì mất môi trường sống như hiện nay thì thời gian sắp tới trà hoa vàng có thể có nguy cơ sẽ bị mất dần ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục