Phát hiện hệ ngoại hành tinh mới

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện hệ ngoại hành tinh mới tên L98-59, cách Trái đất 35 năm ánh sáng, có 5 hành tinh quay quanh một sao chủ, bao gồm 3 hành tinh chứa nước, một hành tinh có thể ở được và một hành tinh nhẹ. Ngoại hành tinh là hành tinh quay quanh một ngôi sao ở ngoài hệ Mặt trời.
Mô phỏng hệ ngoại hành tinh L98-59 nằm ngoài hệ Mặt trời
Mô phỏng hệ ngoại hành tinh L98-59 nằm ngoài hệ Mặt trời

Bên cạnh 3 hành tinh chứa nước, 2 hành tinh ở gần ngôi sao chủ nhất là hành tinh đá khô hạn, giống Trái đất hoặc sao Kim. Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện 3 ngoại hành tinh khi sử dụng vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp (TESS) của NASA. TESS có thể phát hiện ngoại hành tinh bằng phương pháp chuyển tiếp, đo độ giảm sáng xảy ra khi hành tinh di chuyển phía trước ngôi sao chủ.

Người đứng đầu nhóm Olivier Demangeon, nhà thiên văn học ở Đại học Porto, Bồ Đào Nha, còn sử dụng phương pháp khác để tìm kiếm ngoại hành tinh mang tên vận tốc xuyên tâm, nhằm tính dao động khi lực hấp dẫn của ngoại hành tinh tác động tới ngôi sao chủ. Việc kết hợp 2 phương pháp giúp các nhà thiên văn học xác định hành tinh ở gần ngôi sao chủ nhất có khối lượng chỉ bằng một nửa sao Kim, là ngoại hành tinh nhẹ nhất từng được phát hiện bằng cách tính vận tốc xuyên tâm.

Hệ hành tinh mới là mục tiêu lý tưởng đối với kính viễn vọng không gian James Webb của NASA, dự kiến phóng lên quỹ đạo Trái đất vào tháng 10 tới, cũng như kính viễn vọng của Đài quan sát miền Nam châu Âu, bắt đầu quan sát từ Chile năm 2027. Cả hai thiết bị đều có khả năng quan sát khí quyển của các hành tinh trên để khám phá dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất.

Tin cùng chuyên mục