Phát hiện sai phạm hơn 9,6 tỷ đồng tại dự án 80 tỷ đồng ngăn mặn, chống hạn

Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư dự án ngăn mặn, chống hạn Nghi Vạn.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có kết luận về việc thanh tra toàn diện đối với “Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn” (gọi tắt là Dự án ngăn mặn, chống hạn Nghi Vạn). Theo đó, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư dự án với giá trị sai phạm là 9.605.396.000 đồng. 

Cụ thể, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Khang Hiền là đơn vị trúng chỉ định thầu khảo sát thiết kế, nhưng đơn vị này đã làm giả hồ sơ để được trúng thầu. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Anh là đơn vị trúng thầu thi công gói thầu xây lắp nhưng đơn vị này đã làm giả hồ sơ để được chấm trúng thầu. Tương tự, Công ty CP Tổng Công ty Tư vấn và công thương Nghệ An cũng làm giả hồ sơ để được trúng thầu tư vấn giám sát. Trong quá trình thực hiện dự án, khi tính khối lượng vận chuyển đất đào đắp, vật liệu làm đường giao thông, mặc dù làm bằng máy nhưng lại tính khối lượng được thực hiện bằng thủ công khiến giá trị công trình bị đội lên nhiều lần. Toàn bộ khối lượng đất đào theo thiết kế, dự toán được vận chuyển đi đổ vào bãi thải cự ly 2km, nhưng thực tế tại hiện trường khối lượng này chưa được thực hiện. Một số đoạn trên một số tuyến có khối lượng đào đất cấp 2 đã được tận dụng để đắp lại, thậm chí một số đoạn đơn vị thi công đã san lấp bằng bùn lỏng…

Với những sai phạm nêu trên, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo chủ đầu tư là UBND huyện Nghi Lộc chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị xây lắp, tư vấn giám sát. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những sai phạm trong việc thực hiện dự án mà đoàn thanh tra phát hiện, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án của huyện Nghi Lộc… UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm điểm trách nhiệm về thẩm định thiết kế, dự toán còn để sai sót trong việc xác định biện pháp thi công công trình, sai khối lượng làm đội giá thành công trình với số tiền lớn…

Trước đó, ngày 12-12-2017, Báo SGGP đã có bài “Dự án 80 tỷ đồng ngăn mặn, chống hạn: Mới triển khai đã bị thanh tra”, phản ánh, sau chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An tháng 5-2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến đồng ý hỗ trợ vốn để Nghệ An thực hiện một số dự án thủy lợi có tính cấp bách. Thay vì thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, một dự án chưa thực sự cấp bách lại được triển khai, đó là Dự án ngăn mặn, chống hạn Nghi Vạn. Dự án này được Trung ương hỗ trợ 50 tỷ đồng, ngân sách địa phương 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi dự án này mới triển khai đã có những dấu hiệu không bình thường. Ngày 1-12-2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành thực hiện việc thanh tra toàn diện đối với dự án này.

Tin cùng chuyên mục