Phạt hơn 1 tỷ đồng và buộc tháo dỡ 37 nhà không phép bên trong hàng rào kiên cố

Chiều tối ngày 3-3, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (TPHCM), cho biết, ông đã ký quyết định phạt tiền và yêu cầu chủ đầu tư 37 công trình không phép tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) tháo dỡ các công trình không phép này.

Các công trình không phép trên đất nông nghiệp tại đường số 40, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh. Ảnh: CTV
Các công trình không phép trên đất nông nghiệp tại đường số 40, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh. Ảnh: CTV

Cùng ngày, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã mời chủ đầu tư là ông Lê Tấn Tài (ngụ phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) để trao các quyết định xử phạt cũng như quyết định buộc ông Lê Tấn Tài khắc phục hậu quả.

Cụ thể, UBND phường đã trao cho ông Lê Tấn Tài 3 quyết định phạt tiền và 1 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách tháo dỡ toàn bộ 37 công trình không phép.

Về lý do có 1 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả mà không phạt tiền là vì cụm công trình vi phạm xây dựng này đã hết thời hạn phạt tiền. Tuy nhiên, các công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp, lại không phù hợp với quy hoạch nên bắt buộc phải tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Trong khi đó, đối với 3 quyết định xử phạt tiền (kèm biện pháp bổ sung là khắc phục hậu quả) thì tổng mức phạt tiền đối với cụm công trình này lên đến 1 tỷ 40 triệu đồng. Về số tiền phạt này, ông Trần Văn Dũng giải thích, do diện tích vi phạm xây dựng lớn; đồng thời, chủ đầu tư bị áp dụng tình tiết tăng nặng do vi phạm nhiều lần.

Các quyết định do Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức ký yêu cầu người vi phạm phải tự nguyện thực hiện. Trong trường hợp không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bị lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình không phép và chủ đầu tư sẽ phải chịu các chi phí liên quan.

Trước đó, Báo SGGP thông tin, tại một khu đất rộng gần 5.00m² ở đường số 40, khu phố 8 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) có 37 công trình không phép đã hoàn thiện. 

Đáng nói, hành vi vi phạm xây dựng tại khu này được chính quyền địa phương phát hiện và xử lý vào các năm 2015, 2016, 2017 nhưng sau đó, công trình không phép vẫn tiếp tục diễn ra. 

Theo UBND phường Hiệp Bình Chánh, chủ công trình có nhiều cách đối phó như xây hàng rào, cửa cao và kiên cố nhằm che khuất tầm nhìn từ bên ngoài. Bên trong thì cho người canh giữ và nuôi nhiều chó dữ để không cho lực lượng chức năng vào trong kiểm tra. Mặc dù phường sử dụng nhiều biện pháp, thậm chí bố trí cảnh sát khu vực “mật phục” nhiều ngày trước cổng, chờ khi có người mở cổng là ập vào ghi nhận, lập biên bản vi phạm nhưng bất thành.

Cuối cùng, UBND phường Hiệp Bình Chánh ra quyết định xử phạt trong lĩnh vực đất đai (thay vì quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng) để xử lý hành vi sử dụng đất sai mục đích của ông Lê Tấn Tài, trong đó có hình thức phạt tiền và biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu. 

Ông Lê Tấn Tài không chấp hành quyết định nên ngày 18-2, UBND phường tổ chức cưỡng chế, xử lý hàng rào vây quanh các công trình không phép. Sau đó, lực lượng chức năng mới vào được bên trong để đo đạc, lập biên bản vi phạm về hành vi xây dựng 37 công trình không phép.

Tin cùng chuyên mục