Phát huy mọi nguồn lực phát triển vì lợi ích của đất nước, của nhân dân

 Họp mặt các thế hệ cán bộ Bộ Tổng Tham mưu
Phát huy mọi nguồn lực phát triển vì lợi ích của đất nước, của nhân dân

(SGGP).- Tối 28-8, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội năm 2015 với chủ đề “Đổi mới, hội nhập và phát triển” chính thức khai mạc.

Đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem sản phẩm máy bay không người lái của đơn vị quân đội sản xuất. Ảnh: LÃ ANH

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Từ một nền kinh tế tự cấp tự túc, tập trung quan liêu bao cấp, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu gần 300 tỷ USD gấp khoảng 1,5 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP), có quan hệ kinh tế thương mại với hầu hết các quốc gia và nền kinh tế trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư đến từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư với gần 20.000 dự án. Việt Nam cũng là thành viên tích cực, trách nhiệm của cộng đồng ASEAN, các cơ chế hợp tác khu vực, thế giới và của Liên hiệp quốc.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: khoảng cách phát triển so với khu vực và thế giới vẫn lớn. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn. Văn hóa xã hội, đạo đức lối sống, xuất hiện không ít những biểu hiện không phù hợp. “Để nền kinh tế phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, để mọi người Việt Nam được sống một cuộc sống tự do, hạnh phúc trong một quốc gia độc lập, một xã hội nhân hòa, an bình và tràn ngập yêu thương; để các nét đẹp, các giá trị văn hóa Việt tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại, chúng ta cần thực hiện đổi mới mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn. Cần khơi dậy, cổ vũ, khuyến khích sức sáng tạo của toàn xã hội. Cần nhận diện và tháo gỡ những rào cản đối với việc phát huy mọi nguồn lực phục vụ phát triển. Tất cả vì lợi ích của đất nước, của nhân dân” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, trách nhiệm trước các thế hệ cha anh và với thế hệ tương lai thôi thúc, tiếp thêm sức mạnh để chúng ta quyết đồng sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ thành công Tổ quốc Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; góp phần gìn giữ, kiến tạo hòa bình, hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Trên diện tích 12.000m² trưng bày trong nhà và 3.000m² trưng bày ngoài trời, triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội năm 2015 có 66 gian trưng bày, bao gồm 27 gian của các bộ, ngành; 27 gian của các địa phương và 12 gian của các doanh nghiệp; được chia thành 4 khu trưng bày lớn: Khu trưng bày khái quát; Khu trưng bày của các bộ, ngành trung ương; Khu trưng bày của các địa phương và Khu trưng bày của các doanh nghiệp. Đúng với tinh thần “màu cờ sắc áo”, mỗi gian trưng bày là một không gian để các bộ, ngành, địa phương trình diễn những điểm nhấn tiêu biểu nhất trong quá trình xây dựng và phát triển. Triển lãm là một cuộc phô diễn ấn tượng, thể hiện sinh động và đậm nét những giá trị đặc trưng, tiêu biểu của mỗi bộ, ngành, địa phương trong 70 năm qua, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

° Ngày 28-8, hội thảo khoa học với chủ đề “Tuyên ngôn Độc lập - giá trị dân tộc và thời đại”, do Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cùng phối hợp tổ chức đã thu hút sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học.

Phát biểu trong lời đề dẫn, PGS-TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, nhấn mạnh: Với dung lượng 1.021 từ, Tuyên ngôn Độc lập đã nêu lên những giá trị của văn minh nhân loại, những “lẽ phải không ai chối cãi được” về quyền con người, quyền dân tộc; đồng thời lên án đanh thép tội ác của chế độ thực dân, phát xít ở Việt Nam, từ đó khẳng định lẽ phải và chính nghĩa của dân tộc Việt Nam về quyền được hưởng tự do và độc lập. Tuyên ngôn Độc lập là văn kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn, sống trường tồn cùng dân tộc Việt Nam, đồng thời mang giá trị thời đại sâu sắc.

Với gần 50 tham luận, hội thảo một lần nữa khẳng định Tuyên ngôn Độc lập là văn kiện kết tinh truyền thống yêu nước, khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam, khai sinh ra nước Việt Nam mới, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc - kỷ nguyên của độc lập, tự do, hạnh phúc. Đây là văn kiện đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tư tưởng nhân loại về quyền con người, quyền dân tộc, đồng thời, cũng là ngọn cờ cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, kết tinh các giá trị nhân văn cao cả của dân tộc và nhân loại... Hội thảo là dịp để chúng ta tìm hiểu, nhận thức sâu sắc hơn về nội dung, ý nghĩa và giá trị của bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh không chỉ đối với thời điểm lịch sử ra đời, mà còn đối với công cuộc đổi mới hiện nay, không chỉ đối với lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn đối với thời đại.

° Cùng ngày, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng khai mạc triển lãm “70 năm xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh”. Với gần 200 ảnh và tư liệu, triển lãm giới thiệu khái quát về sự ra đời của nước Việt Nam mới, về việc xây dựng, kiện toàn chính quyền các cấp và hệ thống pháp luật, kinh tế, văn hóa... Tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã khai mạc triển lãm chuyên đề: “Sưu tập báo chí cách mạng Việt Nam 1925-1945”. Khoảng 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật và đặc biệt là bộ sưu tập gần 90 đầu báo, tạp chí cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa đang được giới thiệu tại triển lãm.

° Ngày 28-8, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2015) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2015). Dịp này, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tuyên dương 70 gương công chức, viên chức giỏi nghiệp vụ, tận tụy phục vụ nhân dân. Trong những gương được tuyên dương có đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP và đồng chí Nguyễn Thụy Bảo Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Quảng cáo - Truyền thông của Báo SGGP.

° Ngày 28-8, Sở VH-TT TPHCM đã kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ. Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cũng đã tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi viết và thuyết trình “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng”.

 Họp mặt các thế hệ cán bộ Bộ Tổng Tham mưu

Ngày 28-8, tại TPHCM, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã chủ trì cuộc họp mặt truyền thống với đại biểu các thế hệ cán bộ Bộ Tổng Tham mưu khu vực phía Nam, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Các đại biểu dự họp mặt đã cùng nhau ôn lại kỷ niệm và truyền thống vẻ vang 70 năm cơ quan Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng qua các thời kỳ; qua đó tăng cường đoàn kết giữa các thế hệ; giáo dục truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Bộ Tổng Tham mưu qua các thời kỳ cho thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ Tổng Tham mưu hiện nay.

Cùng ngày, Sư đoàn Bộ binh 9 (Quân đoàn 4) tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập sư đoàn (2-9-1965 - 2-9-2015) và vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì do Nhà nước trao tặng.

Trước đó, tại TPHCM, Tổng cục Tình báo - Bộ Công an đã tổ chức lễ mừng công Ban Điệp báo An ninh miền Nam (ANMN) đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục