Phát huy sức mạnh đoàn kết cho mục tiêu phát triển TPHCM

Ngày 2-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức tọa đàm “Phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Việt Dũng

Tham dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đại diện các giới đồng bào, các tổ chức tôn giáo, các thành viên MTTQ Việt Nam TPHCM, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận huyện.

Phong trào thi đua cần thiết thực

Mở đầu tọa đàm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu hàng loạt vấn đề trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đã đặt ra cho các giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân đóng góp tâm trí, nguồn lực cho mục tiêu phát triển TPHCM nhanh hơn, bền vững hơn, cuộc sống của từng gia đình khá hơn lên. Trước yêu cầu phát triển của đất nước cũng như của TPHCM hiện nay, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, các giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân trong xã hội, các tôn giáo, các tổ chức thành viên trong hệ thống MTTQ có vai trò hết sức quan trọng, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do vậy, MTTQ cần đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, làm sao phát huy được vai trò và tiếng nói của các cá nhân tiêu biểu, các tổ chức thành viên và các giới đồng bào TP trong phản biện, giám sát, góp phần nâng cao vai trò của mặt trận trong xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Châu (nguyên Ủy viên Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM) cho rằng, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua do MTTQ phát động cần đi vào thực chất, cụ thể, thiết thực với đời sống của người dân, tránh hình thức, chạy theo thành tích như cách làm cũ. Trong đó, cần thay đổi nội dung và cách thức đánh giá, công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa để thực sự mang tính tiêu biểu, có sức lan tỏa xã hội và được nhiều người dân hưởng ứng tham gia.

Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị làm rõ các tiêu chí trong mục tiêu phát triển TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Để phát huy vai trò của MTTQ trong thời kỳ công nghiệp 4.0, hội nhập hiện nay, hoạt động của MTTQ cần có tầm nhìn và dự báo tốt, để đưa ra nội dung và phương thức hoạt động phù hợp.

Cũng với cách nhìn nhận vấn đề này, GS Đặng Lương Mô đề nghị xem lại mục tiêu của tên gọi “Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, vì theo ông: “chất lượng sống tốt” đã bao gồm văn minh, hiện đại rồi. Còn nếu để nguyên nội dung của tên gọi trên thì phải xây dựng từng tiêu chí cụ thể để người dân biết và đánh giá việc thực hiện đạt kết quả tới đâu, còn thiếu cái gì…

Phát triển TPHCM có chất lượng sống tốt

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ghi nhận và đánh giá cao ý kiến tâm huyết, có trách nhiệm của các đại biểu, xem đây là những vấn đề đặt ra đối với phương thức và nội dung hoạt động của MTTQ trong nhiệm kỳ tới. Trong đó, cần hướng vào các mục tiêu phát triển TP gắn với xây dựng cuộc sống người dân được ấm no, gia đình hạnh phúc và tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, nguồn lực xã hội, đặc biệt là kiều bào ta ở nước ngoài. “Phương thức, nội dung hoạt động của MTTQ cần xoay quanh trục này; từng cấp, từng tổ chức thành viên xây dựng mô hình, cách làm cụ thể, thiết thực với yêu cầu trên. Tập hợp chung lại chúng ta sẽ thấy một sức mạnh to lớn và ý chí phấn đấu của cả xã hội cho mục tiêu phát triển TPHCM có chất lượng sống tốt, mọi nhà, mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Đề cập đến một số vấn đề mà TPHCM đang đối diện, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ TP sắp tới phải trả lời câu hỏi: “Đến năm nào thì TP sẽ hết ngập và làm thế nào để đến đó hết ngập được?”. Vì vậy, thách thức của TP sắp tới là phải huy động thật sự đội ngũ trí thức cùng giải quyết các vấn đề, trả lời được thời điểm giải quyết, chứ không thể chỉ trả lời chung chung “tình hình ngày mai sẽ tốt hơn hôm qua”. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để hiện đại hóa sản xuất và quản lý đô thị cũng hết sức quan trọng. Đồng thời, TP đang bàn về giải pháp để phát triển giáo dục và y tế đạt trình độ quốc tế. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nhiều vấn đề khác có thể chậm, song y tế, giáo dục của TP phải vươn lên đạt trình độ quốc tế. Đồng chí cũng đề cập một số bài học và nhấn mạnh mỗi quốc gia cần phải tôn trọng và giữ gìn, phát huy văn hóa dân tộc. Sức mạnh văn hóa đi liền với phát triển kinh tế. Ở đâu có MTTQ,  ở đó văn hóa được duy trì và phát triển, gia đình duy trì được tổ ấm và hậu phương. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tự do tôn giáo; tôn giáo gắn bó, đồng hành và phụng sự công cuộc phát triển đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần phải đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với cải cách hành chính để TPHCM có thêm động lực mới, nguồn lực mới phát triển, trong đó văn hóa dân tộc là nền tảng để phát triển lâu dài.

Tin cùng chuyên mục