Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo

Sau khi cơ bản kiểm soát đại dịch Covid-19, TPHCM đã triển khai ngay chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chỉ tiêu lúc đó không ít người hoài nghi về tính khả thi. Khi đó mục tiêu GRDP TPHCM năm 2022 tăng 6%-6,5%, trong khi quý 3 và 4 năm 2021 lần lượt là tăng trưởng âm 24,97% và âm 11,64%.

Thế nhưng, đến thời điểm này TPHCM đã phục hồi nhanh và khá toàn diện, ước đến cuối năm 2022, GRDP tăng trên 9%; trong khi 14/19 chỉ tiêu đạt và vượt. Một con số rất ấn tượng trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến động, khó đoán định. Có thể khẳng định, qua một năm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, TPHCM đã lấy lại được những gì đã mất. Điều này càng minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị TPHCM, người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tất cả đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, san sẻ lúc khó khăn, vượt qua mọi thử thách trên tinh thần “thành phố vì cả nước, cùng cả nước”.

Nhận xét kết quả trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra 3 bài học lớn tại buổi làm việc với TPHCM vào cuối tháng 11, là: TPHCM đã chủ động tích cực, năng động sáng tạo ứng phó với những vấn đề mới nổi lên; đoàn kết, thống nhất, bản lĩnh tự tin, cán bộ thực thi công vụ đúng vai, thuộc bài. Song song đó là sự chủ động tích cực phối hợp với Trung ương để xử lý các vấn đề vướng mắc, tháo gỡ khó khăn tồn tại nhiều năm; huy động mọi nguồn lực xã hội để phục vụ cho sự phát triển thành phố.

Trên đà phục hồi đó, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 19 mới đây xác định, năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là TPHCM phải tăng tốc, tạo đà phát triển nhanh, bền vững. Dù vậy, các chuyên gia dự báo tình hình thế giới, trong nước vẫn còn nhiều biến động, khó lường, không mấy thuận lợi. Nhiều vấn đề mới phát sinh vượt quá tầm; công tác xây dựng chính quyền đô thị, chất lượng hoạt động công vụ chưa cao; thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các sở ngành với địa phương. Vẫn còn khó khăn, thách thức trong giải ngân vốn đầu tư công, quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch; tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân…

Trong bối cảnh trên, nhiệm vụ trong năm 2023 và những năm tiếp theo rất nặng nề, đòi hỏi TPHCM phải chủ động, thích ứng linh hoạt hơn nữa, phát huy cao độ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Đồng thời, không chủ quan thỏa mãn, không trông chờ ỷ lại, cần tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực kết hợp ngoại lực một cách nhịp nhàng. TPHCM cũng định vị lại mình, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cơ bản, lâu dài, có ý nghĩa then chốt bảo đảm cho thành phố phát triển nhanh, bền vững gắn với vùng Đông Nam bộ.

Một số nhiệm vụ quan trọng khác mà TPHCM tiếp tục tập trung làm là giải quyết các vấn đề tồn đọng kéo dài ở một số lĩnh vực như đất đai, quy hoạch, đầu tư. Cần nhân rộng mô hình Tổ giải quyết các dự án treo như ở quận Bình Tân đang triển khai; qua đó nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo cấp thành phố giải quyết các dự án treo; tháo gỡ vướng mắc, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, cần chủ động khơi thông các nguồn lực đầu tư phát triển; chủ động đề xuất cơ chế, chính sách phát triển thành phố và cơ chế thực hiện thí điểm những vấn đề mới trên địa bàn thành phố.

Công việc của TPHCM rất nhiều và không ngừng tăng lên về khối lượng lẫn mức độ phức tạp, khó khăn. Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ cùng với cả hệ thống chính trị toàn thành phố chủ động vào cuộc, làm hết lòng, hết sức, hết trách nhiệm. TPHCM không thiếu cán bộ, nhân lực giỏi. Điều kiện cần và đủ là chọn đúng người, giao đúng việc, tạo lá chắn vững chắc, an toàn để khơi thông, phát huy sự năng động, sáng tạo, dám đột phá, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đây là điều mà Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nhiều lần đề cập và nhấn mạnh rằng, lãnh đạo TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện, bảo vệ những người năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung.

Tin cùng chuyên mục