Phát huy vai trò của doanh nhân trong hội nhập, phát triển

Ngày 28-10, tại Hội trường Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã diễn ra hội nghị chuyên đề “Doanh nhân trong hội nhập phát triển và xây dựng thành phố” do Khối thi đua 5 TPHCM (Báo SGGP, Phụ nữ TPHCM, VOH, HTV…) tổ chức.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU ngày 21-12-2012 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, số lượng và quy mô doanh nghiệp ngày càng tăng.

Lãnh đạo doanh nghiệp trao đổi tại hội nghị
Nhiều doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế, đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Lý Việt Trung cho biết, hội nghị nhằm khẳng định vai trò, trách nhiệm của doanh nhân trong sự phát triển của thành phố. 9 tháng vừa qua, kinh tế TPHCM tăng trưởng 9,71% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu cả nước ước đạt gần 36 tỷ USD, tăng hơn 10% so cùng kỳ.

Phát huy vai trò của doanh nhân trong hội nhập, phát triển ảnh 2 Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Lý Việt Trung phát biểu khai mạc
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TPHCM ước tăng 9,44% so cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra là 6-6,5%. Từ năm 2011-2021, TPHCM là địa phương có tỷ lệ đóng góp vào GDP cao nhất cả nước, chiếm gần 22%/năm.

“Đội ngũ doanh nhân cần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời khẳng định cả hệ thống chính trị toàn thành phố, trong đó có Khối thi đua 5 và các cơ quan báo chí, sẽ luôn tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp”, bà Lý Việt Trung nhấn mạnh.

Phát huy vai trò của doanh nhân trong hội nhập, phát triển ảnh 3 Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường cùng các đại biểu tham dự 
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân TPHCM đề xuất rằng, đã đến lúc cần đẩy mạnh chương trình mentoring (người dẫn dắt) trong cộng đồng doanh nghiệp. Bởi đây chính là những “người truyền lửa”, dìu dắt, hỗ trợ đội ngũ kế thừa, góp phần cùng nhau đưa “đầu tàu kinh tế” của cả nước phát triển.

Trong đó, tập trung vào các yếu tố gồm con người cũng như tầm quan trọng của mentoring; đồng thời đề xuất cần phát động thành chương trình hành động của TPHCM.

“TPHCM có khoảng 500.000 doanh nghiệp và từng ấy chủ doanh nghiệp cùng tham gia hoạt động này sẽ đào tạo ra biết bao nhiêu thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp kế cận cho TPHCM”, bà Lê Thị Thanh Lâm dẫn chứng.

Phát huy vai trò của doanh nhân trong hội nhập, phát triển ảnh 4 Các đại biểu trao đổi thông tin bên lề hội nghị ngày 28-10
Ông Phạm Minh Tâm, chuyên viên chính cơ quan thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TPHCM góp ý, cần chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại nơi làm việc, nơi sản xuất như trọng tình nghĩa, giữ chữ tín trong môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh hiện nay.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nên chủ động giữ gìn, bảo vệ thương hiệu của mình; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận diện được sản phẩm thật - giả, mua đúng hàng đảm bảo chất lượng.

Tin cùng chuyên mục