Phạt nặng các tàu khai thác cá trái phép ở nước ngoài

Thời gian qua, tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài ngày càng nhiều khiến Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng”.
Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) ngày 22-1 cho biết, bộ vừa có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền tại địa phương áp dụng các hình thức xử phạt cao nhất đối với chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân môi giới đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Riêng các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Quảng Ngãi và Khánh Hòa tiếp tục để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài sau ngày 23-10-2017, cần tổ chức kiểm điểm theo nội dung Công điện 732 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 
Trước đó, ngày 13-12-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
Một trong các khuyến nghị của EC mà Việt Nam chưa đáp ứng được, dẫn đến bị EC cảnh báo “thẻ vàng” ngày 23-10-2017 là tàu cá Việt Nam tiếp tục vi phạm vùng biển nước ngoài (gọi là tàu xanh dương). 

Tin cùng chuyên mục