Phạt nghiêm để giảm tai nạn giao thông

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, trên cả nước đã xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 195 người, bị thương 199 người. Tết là ngày vui nhưng đã trở thành ngày đau buồn của nhiều gia đình có người thân bị TNGT. Sự tổn thất tính mạng và mất mát người thân không có gì bù đắp được. Vì sao cứ vào dịp lễ tết số vụ TNGT lại tăng cao như vậy? 
Nguyên do trước tiên là sự thiếu ý thức giữ an toàn giao thông ở nhiều người điều khiển phương tiện giao thông. Trong dịp lễ tết, nhiều người đi vui chơi, về thăm quê, và cũng có nhiều tiệc vui được tổ chức. Tình trạng lạm dụng rượu bia tràn lan.
Ở nhiều nơi, người dân quen ép nhau uống rượu bia đến say xỉn. Nhiều người ra đường điều khiển xe máy, ô tô trong tình trạng say rượu. Không chỉ vậy, trong dịp lễ tết có rất nhiều người không chấp hành quy định thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô, không đội nón bảo hiểm khi đi xe máy...
Trong những ngày lễ tết, lượng hành khách tăng vọt, nhiều nhà xe tăng chuyến, tài xế phải chạy ngày đêm. Có nhiều vụ TNGT xảy ra do tài xế ngủ gật. Qua kết quả điều tra các vụ TNGT, lỗi do tài xế gây ra có nguyên nhân phổ biến nhất thường do tài xế mất ngủ, phải tranh thủ chạy xe suốt nhiều giờ không nghỉ. Mà khi có thời gian nghỉ, nhiều tài xế lại thức tụ tập đánh bài, nhậu nhẹt, có người còn sử dụng ma túy, nên không đảm bảo sức khỏe khi điều khiển xe, tai nạn ắt sẽ xảy ra.
Tâm lý ngày tết, nhiều người điều khiển phương tiện rất bất cẩn không đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông trực trên đường lại quá thưa thớt. Chưa kể trong những ngày này, cảnh sát giao thông cũng có biểu hiện nương tay với những người vi phạm luật giao thông, dẫn đến tình trạng nhiều người dân uống bia rượu thả sức, rồi lái xe phóng nhanh vượt ẩu, nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. 
Để đảm bảo an toàn giao thông, kéo giảm số vụ TNGT và số người chết do TNGT, trong những dịp lễ tết cảnh sát giao thông càng phải tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý đối với những người điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia, tạo thành ý thức nói không với rượu bia khi tham gia giao thông. Các hành vi vi phạm khác gây mất an toàn giao thông cũng đều phải bị xử phạt nghiêm. 

Tin cùng chuyên mục