Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn
“Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2011 - 2015” là 1 trong 5 chương trình mục tiêu được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (nhiệm kỳ 2010 – 2015) đề ra. Sau nửa chặng đường thực hiện, dấu ấn trong giai đoạn này là nhiều công trình đầu tư phát triển cấp nước được thực hiện ở những địa bàn dân cư đời sống người dân còn nhiều khó khăn...
Nhiều khu vực nước yếu được cải thiện
Trong đó, có thể kể đến dự án lắp đặt mạng lưới cấp nước các khu vực của 4 xã Cần Thạnh, Long Hòa, Bình Khánh, khu vực ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông (huyện Cần Giờ). Sawaco cũng hoàn thành nhiều dự án phát triển mạng cấp nước các xã nông thôn mới của huyện Nhà Bè (Phước Lộc, Hiệp Phước, Nhơn Đức). Các dự án phát triển mạng lưới khu vực quận 7, 8, 9, huyện Bình Chánh, huyện Bình Tân cũng được thực hiện. Với những nỗ lực này, nhiều khu vực nước yếu, nước thiếu trước đây phải cung cấp nước bằng xe bồn, xà lan đã được giải quyết.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cư, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được tiếp cận nguồn nước sạch và hưởng giá nước sinh hoạt trong định mức, Tổng Công ty và các Công ty cấp nước thành viên đã cải tiến thủ tục cấp định mức nước đơn giản, thuận tiện hơn cho đối tượng khách hàng này. Đoàn Thanh niên của Tổng Công ty phối hợp với Thành Đoàn và các Quận đoàn đến từng địa chỉ vận động chủ nhà trọ sử dụng nước sạch và đăng ký định mức nước sinh hoạt cho người nhập cư, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở, thực hiện cam kết tính giá nước cho người ở trọ theo quy định. Đến nay, 8 đơn vị cấp nước thành viên thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đang cấp định mức nước sinh hoạt cho 223.208 đối tượng.
Theo nhận định của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2011 - 2015” được các đơn vị trong Tổng Công ty và các công ty cấp nước thành viên hưởng ứng mạnh mẽ. Các đơn vị thực hiện gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm tại đơn vị mình. Cụ thể như các nhà máy nước, mặc dù gặp nhiều khó khăn về chất lượng nước thô nhưng đã chủ động sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý, bảo đảm sản lượng sản xuất nước sạch trung bình trên 1.550.000m³/ngày đêm, đồng thời kịp thời tăng sản lượng cung cấp cho mạng lưới trong những thời điểm tiêu thụ tăng đột biến vào dịp lễ, tết và cao điểm mùa khô. Tổng sản lượng nước sản xuất năm 2012 là 547.252.158m³, đạt 100,65% so kế hoạch năm và bằng 97,01% so thực hiện năm 2011. Trong 4 tháng đầu năm 2013, các nhà máy nước tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, đạt 178.802.000m³/4 tháng, góp phần đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ cung ứng trong mùa khô 2013.
Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch và các công ty cấp nước thành viên tăng cường công tác phát triển mạng lưới cấp nước, cải tạo ống cũ mục, điều tiết, phân vùng cấp nước hợp lý, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng nhanh. Lượng nước tiêu thụ qua đồng hồ nước năm 2012 là 324.171.000m³, đạt 101,25% kế hoạch năm và bằng 104,31% so với thực hiện năm 2011. Trong 4 tháng đầu năm 2013, các đơn vị cấp nước tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch cung cấp nước, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ ở mức 110.167.000m³/4 tháng, đạt 104,80% so với cùng kỳ năm 2012. Do thực hiện tốt công tác điều tiết phân vùng phục vụ trên mạng lưới cấp nước và giảm thất thoát nước nên mặc dù trong năm 2012 và 4 tháng đầu năm 2013 lượng nước sản xuất không tăng nhưng lượng nước tiêu thụ lại tăng liên tục. “Đây là kết quả hết sức có ý nghĩa, một mặt làm giảm tỷ lệ thất thoát nước, giúp Tổng Công ty hoạt động hiệu quả, mặt khác có thêm một lượng nước cung cấp cho khách hàng”, lãnh đạo Sawaco nhận định.
Khách hàng đã hài lòng
Về việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, các công ty cấp nước thành viên đã cải tiến các thủ tục, điều chỉnh các quy định, quy trình nghiệp vụ cũ và xây dựng các quy định, quy trình nghiệp vụ mới một cách có hệ thống, theo hướng tạo thuận lợi hơn cho khách hàng. Quy trình gắn mới đồng hồ nước, cấp định mức nước, giải quyết khiếu nại... đã đơn giản và nhanh chóng hơn. Một số đơn vị cấp nước có trụ sở chính xa địa bàn quản lý đã mở thêm văn phòng giao dịch ở vị trí thuận tiện cho khách hàng (Công ty TNHH MTV Cấp nước Tân Hòa mở 2 điểm giao dịch tại phường 15, quận Tân Bình và phường Hiệp Tân, quận Tân Phú; Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An mở 2 điểm giao dịch tại quận 12 và huyện Hóc Môn).
Không hài lòng về những gì đã làm được, để đánh giá kết quả Chương trình Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của ngành cấp nước được khách quan, Tổng Công ty đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển (Trường Đại học Kinh tế TPHCM) thực hiện nghiên cứu và khảo sát chỉ số hài lòng khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước sạch của Tổng Công ty và các Công ty cấp nước thành viên. Việc khảo sát chỉ số hài lòng khách hàng được thực hiện từ tháng 7-2012 đến tháng 5-2013. Kết quả cho thấy, khách hàng khá hài lòng với dịch vụ cấp nước sạch do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các công ty cấp nước thành viên cung cấp. Chỉ số hài lòng của khách hàng xét trong toàn Tổng Công ty đạt 5,88 điểm trên thang điểm 7 (với điểm 1 là điểm hoàn toàn không hài lòng, điểm 7 là điểm hoàn toàn hài lòng). Nghiên cứu cũng chỉ ra khách hàng sử dụng nước ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng dịch vụ cấp nước. Trong đó, các yếu tố về chất lượng nước sạch, về lợi ích của khách hàng và hình ảnh của Tổng Công ty được khách hàng đặc biệt quan tâm.
| |
Đinh – Gia – Anh