Phát triển đô thị tốt sẽ thu hút doanh nghiệp lớn

Chiều 9-8, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 7, về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và kết quả thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy về cuộc vận động người dân không xả rác ra đường, kênh rạch.
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, quận 7 có lợi thế lớn là nằm sát trung tâm nhưng có diện tích lớn, còn quỹ đất trống nhiều và sự đồng bộ trong phát triển kinh tế, dịch vụ. Quận 7 có quy hoạch, phát triển đô thị rất tốt, hình thành được môi trường sống tốt, là điều kiện quan trọng thu hút được các doanh nghiệp, tập đoàn dịch vụ lớn đặt trụ sở. Vì vậy, đồng chí gợi ý về việc hoàn thiện quy hoạch để quận 7 trở thành nơi cung cấp văn phòng cho thuê lớn nhất trên địa bàn thành phố. Qua đó, trong vòng 10 - 15 năm tới, quận 7 sẽ thành nơi cung cấp hạ tầng hiện đại cho các doanh nghiệp dịch vụ.

Ngoài ra, trong quy hoạch phải xác định mỗi người làm việc tại văn phòng ở quận 7 sẽ được đáp ứng một chỗ ở tại địa phương. Nếu thực hiện được nhiệm vụ này, cùng với việc cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí và giáo dục, y tế, những người làm việc tại quận 7 sẽ không phải đi lại sang nơi khác. Việc phát triển đồng bộ về nơi làm việc và điều kiện sống tốt sẽ cung cấp các tiện ích “khép kín”, cũng là một lợi thế rất lớn của quận. Do đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu quận 7 phối hợp Sở QH-KT rà soát, quy hoạch lại theo hướng cung cấp văn phòng cho thuê và tương ứng với đó là cam kết về việc đảm bảo nhu cầu về chỗ ở cho những người làm việc tại các văn phòng này.

Hiện nay, quận 7 thu ngân sách khoảng 5.000 tỷ đồng/năm. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, khi quận 7 thực hiện tốt nhiệm vụ vừa nêu, mức thu ngân sách của quận sẽ tiếp tục phát triển hơn. Nhấn mạnh một lợi thế khác của quận 7 với tỷ lệ sông nước cao (chiếm 23%), cây xanh nhiều (8,5%), đồng chí yêu cầu trong quy hoạch cần “định vị” quận 7 thành quận nội thành có tỷ lệ cây xanh, sông rạch cao nhất thành phố. Việc hình thành các khu đô thị hiện đại với điều kiện sống, môi trường văn hóa tốt thì việc kết nối với quận 2 qua các cầu còn giúp quận 7 thành “hậu phương” cho khu đô thị sáng tạo nơi đây. Người làm việc ở khu đô thị sáng tạo, chỉ cần qua cầu là về đến chỗ ở.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy quận 7 Nguyễn Văn Diệu nhận xét, thời gian qua, kinh tế ở quận phát triển theo đúng định hướng: thương mại - dịch vụ - công nghiệp - xây dựng. Thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu và có mức tăng hàng năm gần 21%, tỷ trọng ngành thương mại đóng góp gần 37%, ngành dịch vụ đóng góp hơn 41%. Quận có lợi thế phát triển các ngành dịch vụ nhưng đang gặp khó khi tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra nhiều nơi. Do đó, trong phát triển hạ tầng dịch vụ đô thị cần đẩy mạnh phát triển giao thông, trong đó có các công trình quan trọng như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Nguyễn Khoái... 

Về việc thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, đồng chí Nguyễn Văn Diệu nhìn nhận, các trường hợp xả rác không đúng nơi quy định bị xử phạt chưa nhiều (từ khi thực hiện Chỉ thị 11 đến nay chỉ phạt được 5 trường hợp). Các phường chưa có giải pháp hữu hiệu trong việc giữ vệ sinh tại các tuyến đường, kênh rạch, tại các khu đất công cộng, đất dự án chưa xây dựng công trình, sau khi dọn dẹp các bãi rác tự phát. 

Tin cùng chuyên mục