(SGGPO).- Chiều 31-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cùng các bộ ngành liên quan đã làm việc với cảng Tân Cảng - Cát Lái (trực thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) về việc bàn giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa.
Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, nguyên nhân gây ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái do ảnh hưởng mưa bão số lượng tàu đến cảng chậm trễ so với lịch đăng ký, sản lưởng container trong bãi tồn kho tăng mạnh do không xuất ngay xuống tàu được gây ùn ứ cục bộ, siết chặt kiểm tra tải trọng phương tiện trên toàn quốc. Từ ngày 9-6-2014, Hải quan áp dụng chương trình thông quan điện tử mới (Vnaccs/Vcis). Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng dẫn đến sản lượng các cảng biển tăng (cụ thể, 6 tháng đầu năm 2014, lượng container thông qua các cảng biển TPHCM tăng 13%, riêng cảng Cát Lái tăng 12% cùng với 60% lượng container thông qua cảng Cái Mép phải chuyển về Cát Lái để làm thủ tục càng làm cho tình trạng quá tải gia tăng).
Đặc biệt, do việc cải tạo nâng cấp mở rộng mặt đường tuyến vành đai Đông khiến tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc, làm giảm tốc độ giao nhận hàng hóa gia tăng áp lực tồn container tại cảng.
Trước tình hình như vậy, Tổng Công ty đầu tư thêm 4 cẩu bờ, 10 cẩu bãi và nâng cấp bãi hàng tại cảng Cát Lái với vốn đầu tư 875 tỷ đồng nhằm đáp ứng sản lượng hàng gia tăng. Bên cạnh đó, Tổng Công ty tiến hành khẩn trương tiến độ thi công, mua sắm thiết bị và các công tác chuẩn bị để sớm đưa cảng Tân Cảng- Hiệp Phước vào sử dụng; gấp rút hoàn thiện các điều khoản để hợp tác với cảng Bến Nghế nhằm đưa cảng Phú Hữu quận 9 vào khai thác. Cảng Cát Lái cũng đề nghị di dời Trạm cân xe tại cổng cảng Cát lái đến vị trí khác để giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng. Đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công đường vành đai 2- Đồng Văn Cống đảm bảo cho 2 làn ô tô và 1 làn xe máy…
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh: Thời gian qua các cảng hoạt động chưa đều (cảng thì đông, cảng thì vắng) một phần do quản lý nhà nước còn hạn chế dẫn đến các cảng phát triển chưa đồng bộ, chưa phù hợp nên xảy ra cảng Cát Lái quá tải. Để giải quyết vấn đề này cần có chính sách đồng bộ và sự ủng hộ của tất cả các bên từ cảng, doanh nghiệp, chủ tàu, địa phương... Tân cảng cần chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời báo cáo các bộ ngành để giải quyết.
Bộ Trưởng đồng ý cho di dời trạm cân trước cổng cảng với điều kiện cảng Cát Lái cam kết đảm bảo xe chở đúng tải trọng hàng hóa. Tương tự các cảng khác cam kết xe chở đúng tải trọng thì khỏi phải đặt trạm cân. Nếu phát hiện sẽ phạt gấp 3 (chỉ phạt doanh nghiệp chứ không phạt lái xe) và vượt quá giới hạn sẽ rút giấy phép kinh doanh. Về hạ tầng giao thông cần phải đồng bộ như hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển. Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải tập trung các giải pháp kênh nào ít tiền chọn thực hiện trước. Về lâu dài các cảng phải có chiến lượt tổng thể, nhất là nhóm cảng biển số 5.
Quốc Hùng