Phát triển hạ tầng giao thông TPHCM: 127.000 tỷ đồng cho 100 dự án

Từ nay đến năm 2010, TPHCM sẽ triển khai hơn 100 dự án phát triển hạ tầng giao thông, trong đó gồm 74 cây cầu và đường, 9 bãi đậu xe, 15 nút giao thông, với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 127.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể yêu cầu điều chỉnh hàng loạt  dự án giao thông về cảng biển, đường thủy.

Điều chỉnh quy hoạch

Cửa hầm Thủ Thiêm phía quận 1 thuộc dự án Đông-Tây TPHCM đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Thành Tâm

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết ngân sách thành phố hàng năm chỉ đảm bảo đầu tư cho giao thông khoảng 3.000 tỷ đồng, tương đương 7% nhu cầu về vốn đầu tư. Như vậy phần còn lại, chiếm tới 93% cần phải huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong khi đó, diện mạo mới của TPHCM phụ thuộc vào triển khai thực hiện quy hoạch giao thông và các quy hoạch khác được điều chỉnh cho phù hợp với phát triển đô thị mới. So với quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, quy hoạch đường bộ có điều chỉnh từ 4 đường vành đai xuống còn 3 đường.

Theo đó, sẽ cắt giảm đoạn lý trình của đường vành đai số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất qua địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú về đến đại lộ Nguyễn Văn Linh; hợp nhất đường vành đai số 1 và số 2 thành một tuyến; điều chỉnh đường nối Tân Sơn Nhất- Bình Triệu-vành đai ngoài thành trục hướng tâm, kết nối Tân Sơn Nhất với vành đai số 2. 

Trong quy hoạch cảng biển và đường thủy, nhóm cảng biến số 5 (TPHCM- Đồng Nai- Bà Rịa-Vũng Tàu) đến năm 2010 có công suất 53 triệu tấn, trong đó TPHCM là 26 triệu tấn. Tuy nhiên trong 11 tháng qua, lượng hàng hóa qua cảng TPHCM đã đạt gần 50 triệu tấn, dự kiến cả năm nay khoảng 55 triệu tấn, do vậy cần điều chỉnh hệ thống cảng biển của TPHCM lên 100 triệu tấn/năm vào năm 2010 và 200 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Quy hoạch giao thông đường sắt cần điều chỉnh tuyến đường sắt quốc gia kết thúc tại ga ngoại vi thành phố; không xây dựng ga Thủ Thiêm tại quận 2 và điều chỉnh quy hoạch ga Thủ Thiêm và ga Suối Tiên (quận 9); bỏ quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt quốc gia đi qua nội ô TPHCM và di dời các ga Hòa Hưng, Bình Triệu về ga Dĩ An (Bình Dương). Kế hoạch điều chỉnh trên đã cơ bản được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo TPHCM.

Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, trước đây Thủ tướng cũng đã chỉ đạo UBND TPHCM chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế, chính sách và các hình thức huy động vốn (BOT, BTO, BT, liên doanh...) để khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia xây dựng hạ tầng giao thông, trong đó có phương án huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu đầu tư trong nước để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, TP cũng đã nghiên cứu một số dự án cụ thể và kiến nghị Thủ tướng các hình thức huy động vốn đầu tư phù hợp. Như với 5 tuyến metro sẽ đưa vào danh mục các dự án ưu tiên vận động vốn hỗ trợ phát triển (ODA). Đó là tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và số 3 (Bến Thành - Bến xe miền Tây). Các tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 50 mới do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, TPHCM chịu trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận thành phố.

Các nhà đầu tư cũng có thể quan tâm đến dự án tuyến cao tốc liên vùng phía Nam, bắt đầu từ nút giao đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và kết thúc tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), gồm cả cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu), có tổng vốn dự kiến 19.500 tỷ đồng; tuyến đường vành đai 3 cũ (nay là vành đai 2 mới) và hệ thống cầu, đường qua Nhơn Trạch có tổng vốn đầu tư dự kiến 9.500 tỷ đồng.

TPHCM kiến nghị Thủ tướng lựa chọn hai phương thức huy động vốn: phát hành trái phiếu công trình hoặc đổi đất lấy hạ tầng (hình thức BT). Đây là các phương thức huy động vốn được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhằm giảm áp lực giao thông trong nội ô, TPHCM sẽ triển khai dự án 2 tuyến đường trên cao liên thông với các trục có lưu lượng giao thông lớn. Theo đó, tuyến số 1 từ nút giao thông Cộng Hòa chạy theo đường Cộng Hòa, Bùi Thị Xuân, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và tiếp đất ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, với tổng vốn dự kiến 4.700 tỷ đồng.

Tuyến số 2 từ điểm giao với tuyến số 1 tại đường Tô Hiến Thành chạy dọc theo đường Tô Hiến Thành, Lữ Gia, Bình Thới, Lạc Long Quân, đường số 3, đường vành đai 2, với tổng vốn 4.500 tỷ đồng. Phương thức đầu tư cho các dự án này sẽ là BOT kết hợp khai thác quỹ đất. 

Văn Minh Hoa

Các tin, bài viết khác