Phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại TPHCM: Phải dành đất cho cây xanh

Sau hàng loạt vụ tai nạn chết người, hư hỏng tài sản do cây xanh gãy đổ gây ra, TPHCM đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch phát triển mảng xanh. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi nhanh với ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - đơn vị được giao nhiệm vụ lập đồ án quy hoạch, về nội dung này.

Sau hàng loạt vụ tai nạn chết người, hư hỏng tài sản do cây xanh gãy đổ gây ra, TPHCM đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch phát triển mảng xanh. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi nhanh với ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - đơn vị được giao nhiệm vụ lập đồ án quy hoạch, về nội dung này.

- PV: Thưa ông, trong Quy hoạch Phát triển mảng xanh, Sở GTVT dự kiến đề xuất lãnh đạo TP những giải pháp quan trọng nào nhằm khắc phục và giảm thiểu đến mức tối đa tình trạng cây xanh gãy đổ gây thiệt hại về người và tài sản?

- Ông TRẦN THẾ KỶ: Có nhiều lý do khiến cây xanh bị gãy đổ. Qua khảo sát một số trường hợp cây xanh gãy đổ điển hình ở TPHCM, Sở GTVT tạm thời đưa ra một số nguyên nhân sau: hiện tượng đảo nhiệt gây ra mưa to và gió lớn làm cây xanh bật gốc; do các công trình ngầm trong quá trình thi công đã chặt bớt rễ của cây hoặc lấn hết không gian sinh sống (dưới đất) của cây, làm cho cây không phát triển mạnh được; do giống cây trồng không thích hợp sống trong môi trường đô thị. Từ những nguyên nhân này, Sở GTVT đang nghiên cứu và sẽ đề xuất lãnh đạo TP ban hành một số quy định mang tính chất bắt buộc phải thực hiện khi trồng cây. Thứ nhất, cây xanh phải thích hợp với thổ nhưỡng, điều kiện sống trong đô thị, đặc biệt phải là những loại cây có rễ sâu, bám chắc vào lòng đất nhằm chịu đựng được những cơn mưa lớn, gió mạnh. Thứ hai, khi thi công các công trình ngầm gần cây xanh, phải tính toán, không được xâm hại và dành đủ diện tích cho cây xanh phát triển. Ngược lại, trước khi trồng cây xanh, phải khảo sát hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm bên dưới khu đất trồng để có hướng trồng phù hợp.

- Hiện tượng cây xanh gãy đổ gây thiệt hại về người và tài sản không phải mới xảy ra gần đây. Tại sao đến bây giờ mới nghiên cứu đưa ra các quy định về phát triển mảng xanh an toàn? Vậy với những mảng xanh đã “lỡ” trồng trước kia nhưng không phù hợp với yêu cầu mới, Sở GTVT dự kiến xử lý như thế nào?

- Quy hoạch phát triển mảng xanh TPHCM đã được triển khai nghiên cứu từ nhiều năm trước, nhưng vì nhiều nguyên nhân chưa thể hoàn thành. Lần này, lãnh đạo TP đã yêu cầu cuối năm nay, Sở GTVT phải trình dự thảo quy hoạch nêu trên. Sở GTVT đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch để có thể thực hiện được chỉ đạo của lãnh đạo TP. Đối với những cây xanh đã trồng trước kia, nếu so với yêu cầu mới không phù hợp, Sở GTVT sẽ đề xuất TP có kế hoạch thay thế dần. Sở GTVT cũng sẽ đề nghị đưa đồ án Quy hoạch phát triển mảng xanh, tích hợp vào các đồ án phát triển đô thị khác để công tác phát triển mảng xanh được thực hiện bài bản, đúng quy chuẩn.

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục