Phát triển liệu pháp giảm đau từ kiến bò Australia

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland (UQ) của Australia phát hiện, độc tố của dòng kiến bò Australia có thể mở ra hướng đi mới trong việc điều trị những cơn đau kéo dài.
Kiến bò Australia
Kiến bò Australia

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Australia, kiến bò Australia đã điều chỉnh lượng độc tiết ra khi bị loài thú lông nhím có tên Echidna tấn công.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Sam Robinson tại Viện Khoa học Sinh học phân tử thuộc UQ, và các đồng nghiệp đã chiết xuất loại độc tố này, sau đó so sánh cấu trúc của độc tố với cơ sở dữ liệu phân tử động vật. Kết quả cho thấy, trong nọc độc của kiến có hàng triệu phân tử, trong đó có phân tử giống với yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF) - một loại protein tìm thấy trong mô và hormone của các loài động vật có vú như Echidna. Đây là bằng chứng cho thấy loài kiến bò Australia đã tạo ra một cơ chế bảo vệ để chống lại những kẻ săn mồi trong hàng triệu năm qua.

Theo các nhà nghiên cứu, khám phá này có thể mở ra hướng đi mới trong việc phát triển phương pháp giảm đau mới thay cho các loại thuốc giảm đau thông thường như morphine - vốn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng trong thời gian dài. Tiến sĩ Robinson cho biết, các loại thuốc ức chế EGF đã được áp dụng trong liệu pháp điều trị bệnh ung thư. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét các chất độc khác trong tự nhiên để tìm ra các phương pháp giảm đau tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục