Phát triển ngành điều gắn với chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước

Bình Phước đã xây dựng được cách tiếp cận mới trong xây dựng chỉ dẫn địa lý Bình Phước cho sản phẩm hạt điều với 5 quan điểm: Sản phẩm bảo hộ, phương pháp chuyên gia, khu vực địa lý tương ứng, nghiên cứu khu vực bảo hộ, việc khoanh vùng địa lý phải đảm bảo tính khả thi trong quản lý.

Ngày 22-5, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ KH-CN tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển ngành hàng điều gắn với quản lý chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước.

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ KH-CN; lãnh đạo tỉnh Bình Phước, các ban ngành liên quan, đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam và Bình Phước, doanh nghiệp ngành điều… 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về kết quả thực hiện Hợp phần xây dựng chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước thuộc Dự án “Hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam”.

Phát triển ngành điều gắn với chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước ảnh 1 Các doanh nghiệp ký kết hợp tác trong việc phát triển ngành hàng điều gắn với chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước, sáng 22-5-2018. Ảnh: HOÀNG BẮC
Dự án này thuộc Quỹ tăng cường Năng lực Thương mai (FRCC) do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ, Cục Sở hữu trí tuệ chủ trì thực hiện.

Mục tiêu của dự án nhằm hỗ trợ Việt Nam cải thiện hệ thống đăng ký và quản lý chỉ dẫn địa lý thông qua cách tiếp cận mới cả về phương pháp luận đến các vấn đề chính sách và thực tiễn. Trên cơ sở kinh nghiệm phát triển chỉ dẫn địa lý của châu Âu, tiến gần đến sự hội nhập trong đăng ký và quản lý chỉ dẫn địa lý với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Các hoạt động của dự án được triển khai dựa trên các tiếp cận từ lý luận đến thực tiễn, chọn lọc kinh nghiệm kết hợp với điều kiện thực tế về chính sách, thể chế, hoạt động tổ chức sản xuất, cấu trúc và đặc điểm thị trường nông sản Việt Nam.

Sau 15 năm nỗ lực, đến nay Bình Phước đã xây dựng được cách tiếp cận mới trong xây dựng chỉ dẫn địa lý Bình Phước cho sản phẩm hạt điều được xây dựng với 5 quan điểm: Sản phẩm bảo hộ, phương pháp chuyên gia, khu vực địa lý tương ứng, nghiên cứu khu vực bảo hộ, việc khoanh vùng địa lý phải đảm bảo tính khả thi trong quản lý.

Tỉnh Bình Phước cũng đã định hướng xây dựng chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước phù hợp với thực tiễn như tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu điều Việt Nam; khai thác tốt các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm điều trong nước và đã xây dựng được hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý hạt điều, hỗ trợ và tăng cường năng lực tổ chức tập thể - nòng cốt trong quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho hạt điều, định hướng một cách có hệ thống nhằm hỗ trợ các tổ chức vận hành hiệu quả hoạt động quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước.

Phát triển ngành điều gắn với chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước ảnh 2 Đại biểu tham quan sản phẩm điều Bình Phước tại Hội nghị giới thiệu và quảng bá sản phẩm điều gắn với quản lý chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước, sáng 22-5-2018. Ảnh: HOÀNG BẮC
Tại hội nghị, đa số các tham luận tập trung vào các vấn đề như: Giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh ngành điều Việt Nam và ngành điều Bình Phước, thúc đẩy quản lý chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước trong bối cảnh hội nhập, chiến lược xúc tiến thương mại cho sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước...

Sáng cùng ngày đã diễn ra Hội nghị giới thiệu quảng bá sản phẩm mang chỉ dẫn điều địa lý hạt điều Bình Phước với sự tham dự của hàng chục doanh nghiệp chế biến – xuất khẩu điều của khu vực Đông Nam bộ.

Chiều 22–5, tại thị xã Đồng Xoài, Bộ KH&CN đã tiến hành trao Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Hạt điều Bình Phước” cho UBND tỉnh này.
Phát triển ngành điều gắn với chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước ảnh 3 Đại diện Bộ KH&CN trao văn bằng văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước cho UBND tỉnh này tiếp quản
CDĐL “Hạt điều Bình Phước” gồm có hạt điều nguyên liệu, hạt điều nhân và hạt điều rang muối.

CDĐL sẽ kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, quảng bá hình ảnh nhằm đảm bảo cho những người sản xuất kinh doanh, nhất là nông dân trồng điều được hưởng lợi nhiều hơn từ sản phẩm làm ra, đồng thời góp phần nâng cao giá trị hạt điều Việt Nam trên thị trường thế giới. 

Bộ KH-CN đề nghị UBND tỉnh Bình Phước cần tập trung củng cố và nâng cao hoạt động của tổ chức hội điều trong tỉnh; chủ động và sáng tạo hơn trong quản lý hoạt động ngành điều; tổ chức và phát huy chuỗi các giá trị trong liên kết sản xuất, tích cực hỗ trợ... để ngành điều vượt khó, giữ vững thương hiệu gắn liền với CDĐL.

Tin cùng chuyên mục