Hạ tầng giao thông đô thị TPHCM giai đoạn 2008-2010

Phát triển nhanh mạng lưới giao thông hướng ngoại

  • Tách giao thông hướng ngoại khỏi giao thông nội thị
  • Các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ đặt chung trong hệ thống tuynel hoặc hào kỹ thuật

Năm 2008 vừa mới bắt đầu. Đây cũng là năm đầu tiên của kế hoạch 3 năm (2008-2010), thực hiện đề án triển khai một số công trình cấp bách ngành giao thông công chính. Việc tổ chức thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị trọng điểm của TPHCM trong giai đoạn này sẽ như thế nào? Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM và được ông cho biết:

Khâu đột phá để thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trọng điểm trên địa bàn trong giai đoạn 2008-2010 là Bộ GTVT và UBND TP phải tiếp tục tập trung tối đa các nguồn lực nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ các dự án ưu tiên đã được xác lập, để từ đó thu hút được các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP và hạn chế ùn tắc giao thông.

Trong đó, ưu tiên của ưu tiên là tập trung đầu tư phát triển nhanh, mạnh công trình và mạng lưới giao thông đối ngoại để tiến dần tới tách giao thông đối ngoại với  giao thông nội thị, như: xây dựng khép kín tuyến vành đai số 2; đầu tư xây dựng các đoạn tuyến trên đường vành đai số 3; xây dựng mở rộng các tuyến đường cửa ngõ TP, các đường cao tốc nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các đường liên kết các cảng, khu công nghiệp-khu chế xuất-khu đô thị mới; các tuyến đường đô thị trên cao và một số đường nội đô chính…

Đi vào tổ chức thực hiện, có một số vấn đề TPHCM cần đặc biệt quan tâm.

Đối với việc kêu gọi đầu tư các dự án, các ngành chức năng –đứng đầu là Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ chủ động nghiên cứu cơ chế, chính sách và các hình thức huy động vốn sao cho khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong nước lẫn nước ngoài tham gia. Hình thức đầu tư cũng rất đa dạng, từ BOT, BTO, BT, liên doanh theo quy định của pháp luật… Ngoài ra, nếu dự án cấp bách thì UBND TP sẽ xem xét chỉ định nhà đầu tư có đủ năng lực mà không qua đấu thầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, chính quyền quận huyện khi cần sẽ đề xuất lập ngay dự án bồi thường giải tỏa và chủ động có kế hoạch triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ đầu tư xây dựng các dự án.

Việc di dời hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành vào chung trong hệ thống tuynel, hào kỹ thuật sẽ được giao cho một tổng thầu thi công chung nhằm đảm bảo di dời đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ dự án, tiến đến hình thành các tổng công ty đầu tư và khai thác hạ tầng kỹ thuật đủ năng lực, kinh nghiệm chuyên đảm nhận công tác tổng thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Trong khi chờ đợi sự ra đời các tổng công ty đầu tư và khai thác hạ tầng kỹ thuật, các cơ quan đơn vị quản lý những công trình hạ tầng kỹ thuật như điện lực, bưu điện, thông tin liên lạc, cấp nước… phải chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch đầu tư phát triển ngành, chuẩn bị kế hoạch vốn, nghiên cứu và triển khai thực hiện đồng bộ với kế hoạch thực hiện các công trình giao thông đô thị trọng điểm của thành phố.

Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì lập quy hoạch hệ thống tuynel, hào kỹ thuật để lắp đặt các công trình đường dây, đường ống kỹ thuật, trước mắt ưu tiên cho các dự án cơ sở hạ tầng giao thông đô thị giai đoạn 2008-2010. Bên cạnh đó, để chuẩn bị phát triển mạng lưới tàu điện ngầm (metro), Sở Quy hoạch-Kiến trúc và Sở Xây dựng phải quản lý chặt chẽ việc quy hoạch và cấp phép xây dựng các nhà cao tầng, các công trình có móng sâu chiếm dụng lòng đất ngầm dọc hành lang các tuyến metro; xác định và quản lý chặt quỹ đất dành cho các depot phục vụ metro.

Trong thời gian tới việc thi tuyển kiến trúc các công trình hạ tầng giao thông tại TPHCM cũng sẽ được chú trọng nhiều hơn. Theo đó, các công trình cầu được xác định là đối tượng số một, cần phải thi tuyển thiết kế kiến trúc trước khi lập dự án đầu tư xây dựng công trình, nhằm lựa chọn được phương án kiến trúc tốt nhất. Chính vì vậy, trách nhiệm của Sở Quy hoạch-Kiến trúc sắp tới là phải cùng các đơn vị hữu quan khẩn trương xây dựng “Quy định cụ thể về nội dụng, trình tự và tiêu chí tuyển chọn kiến trúc xây dựng các cầu đường bộ trên địa bàn thành phố”. Hàng năm, TP sẽ có kế hoạch vốn dành cho việc tổ chức thi tuyển kiến trúc.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục