Phát triển thêm nhà mới như thế nào?

Dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ TPHCM lần X đặt mục tiêu: “Đến cuối năm 2020, tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 40 triệu m², diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 19,8m²/người”.

Theo nhiều chuyên gia về đô thị, đây là quyết định đầy nhân văn, chỉ có một điều cần lưu ý, việc xây dựng nhà ở mới theo hướng nào nên được cân nhắc kỹ hơn nữa trong tổng thể phát triển đô thị chung của thành phố, hạn chế đến mức tối đa sự phát triển như vết dầu loang, thành tựu phát triển nhà ở “góp phần” nguyên nhân gây ngập, kẹt xe…

Một góc khu dân cư Bình Khánh, quận 2. Ảnh: Cao Thăng

Khu dân cư có độ nén cao

Trong khi có nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng ngày một nhiều cao ốc trong nội thành đã, đang là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và thậm chí là một trong những tác nhân không nhỏ gây ngập cho TPHCM thì TS Huỳnh Thế Du, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Fulbright thuộc Đại học Kinh tế TPHCM, lại cho rằng, càng có thêm nhiều cao ốc… càng tốt. Lý giải cho quan điểm của mình, TS Huỳnh Thế Du nói, nếu cứ phát triển dàn đều theo chiều rộng thì sẽ khó có nguồn lực đủ lớn để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vươn tới mọi nơi để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Chưa kể, đất không thể “sinh sôi”, nếu dùng quá nhiều diện tích đất dành cho xây dựng, sẽ không có đất dành cho hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Kinh nghiệm phát triển đô thị ở Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc)... cho thấy, mặc dù có diện tích đất rất hạn chế song đô thị của họ, đặc biệt là Singapore vẫn có diện tích rộng rãi cho cây xanh, công viên… Bí quyết để có được kết quả này của họ chính là xây dựng các khu dân cư có độ nén cao, với các tòa nhà “chọc trời” đáp ứng được nhu cầu ở, làm việc cho rất nhiều người. Ngoài việc tiết kiệm đất cho các công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội khác, việc tập trung dân vào các cao ốc, còn giúp hình thành nên các đầu mối giao thông, hỗ trợ rất tốt cho việc phát triển giao thông công cộng - loại hình giao thông đã được minh chứng là an toàn, tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với giao thông cá nhân. Tuy nhiên, trở về với thực trạng quá tải cả hệ thống giao thông lẫn hệ thống cấp, thoát nước ở TPHCM trong bối cảnh vẫn chưa có nhiều cao ốc như hiện nay, sự xuất hiện thêm các cao ốc chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng này.

TS  Huỳnh Thế Du đặt vấn đề, TPHCM vẫn có thể bắt đầu xây dựng các khu dân cư có độ nén cao dọc các tuyến metro, BRT đang dần hình thành ở thành phố. Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã bắt đầu “nên hình nên dáng”, tại sao TPHCM không thể bắt đầu từ đây rồi từ đó, khi có điều kiện sẽ mở rộng dần ra?

“Vun dân” là cách nói của PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, ngay khi những trụ cột đầu tiên của tuyến metro số 1 được đóng xuống. Lý do để PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa đưa ra ý kiến trên là làm sao để tuyến metro số 1 hoạt động hiệu quả. Nếu dân cư không được tổ chức sống tập trung thành từng khu dọc tuyến metro và ngay điểm dừng, đón khách của metro thì tuyến metro này khó có được một lượng khách cần thiết để hoạt động và phát triển. Ngay cả khi các khu dân cư nằm xa tuyến metro và cần có xe buýt để trung chuyển thì vẫn rất cần các khu dân cư được tổ chức tập trung để tiện cho người dân tiếp cận xe buýt. Trên thực tế, dọc tuyến metro số 1 đã có một số khu đô thị nén được hình thành như khu dân cư Ba Son - Tân Cảng… Và trong quy chế quản lý kiến trúc đô thị dọc xa lộ Hà Nội - tuyến metro số 1 đi qua, do Sở Quy hoạch Kiến trúc soạn thảo, vừa được UBND TPHCM phê duyệt, việc tổ chức dân cư theo từng cụm với điểm nhấn kiến trúc ở ngay tại khu vực các ga metro cũng đã được xác định. Điều này có nghĩa việc tổ chức các khu dân cư tập trung với độ nén cao cũng đang được bắt đầu thực hiện ở thành phố…

Phát triển nhà ở giá rẻ

Ông Hoàng Minh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch TPHCM, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng, đồ án quy hoạch chung xây dựng TPHCM cùng các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã xác định nhiều khu dân cư tập trung cũng như nhiều khu đô thị mới. Căn cứ vào các đồ án này, TPHCM có thể lên kế hoạch xây dựng nhà ở cho người dân. Trong quy hoạch các khu dân cư, các đô thị mới, khu đô thị mới Tây Bắc Củ Chi do có nền đất tốt nên chi phí xây dựng sẽ rẻ hơn nhiều khu đô thị mới khác. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho đại đa số người dân mà chủ yếu là người nghèo, cán bộ công chức chưa có điều kiện mua nhà, TPHCM nên tập trung hoặc có cơ chế thu hút các nhà đầu tư phát triển nhà ở khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Tập trung phát triển đô thị mạnh mẽ hơn nữa phía Tây Bắc thành phố là thông tin mà ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, rút ra được sau thời gian đơn vị này triển khai lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành, quận, huyện xung quanh việc thực thi đồ án quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2020. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, một trong những lý do để nhiều cơ quan liên quan có ý kiến nêu trên là hiện nay, một phần của quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi trải dài từ trung tâm của huyện Củ Chi tới ngã tư An Sương - tức sát khu vực nội thành, người dân đã sinh sống… khá dày đặc. Nền đất cao, địa chất tốt, giá đất rẻ… ở các địa phương này đã hấp dẫn người dân đến đây. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nặng nề tới TPHCM, sự lựa chọn của người dân là hoàn toàn hợp lý và thành phố nên cân nhắc xu hướng này khi xây dựng chiến lược phát triển nhà ở, nhất là nhà ở giá rẻ.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phát triển bền vững

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.