Thị trường truyền hình trả tiền

Phát triển trong khuôn khổ pháp luật

Sau một thời gian dài chuyên được xem truyền hình miễn phí, giữa năm 1990, truyền hình trả tiền ra đời và phát triển mạnh sau những năm 2000. Hiện nay đã có 47 đơn vị truyền hình và hơn 2 triệu thuê bao trên cả nước.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều đơn vị truyền hình thu phí đã khiến cho thị phần này càng trở nên chật hẹp và bắt đầu nhiều chiêu thức cạnh tranh (cả lành mạnh lẫn không lành mạnh). Truyền hình trả tiền ngày càng phát triển, đúng với xu thế chung của thế giới. Năm 2011, truyền hình trả tiền tại Việt Nam liệu có những thay đổi lớn?

  • Quy chế đã được ban hành

Với mong muốn truyền hình trả tiền phát triển tích cực, hạn chế những vi phạm và cạnh tranh thiếu lành mạnh, từ giữa năm 2009, Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin - Truyền thông (cơ quan quản lý nhà nước của các đài phát thanh - truyền hình) đã soạn thảo Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền. Sau những lần họp lấy ý kiến đóng góp từ chính những đơn vị truyền hình trả tiền trong cả nước, quy chế được hoàn chỉnh vào năm 2010 và ngày 24-3-2011 Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền đã được Thủ tướng ký ban hành.

Một trong những kênh thể thao trên mạng truyền hình trả tiền.

 

Quy chế này quy định việc quản lý, cung cấp, sử dụng hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ truyền hình trả tiền và nội dung thông tin trên truyền hình trả tiền tại Việt Nam… với nhiều quy định chi tiết về: Chính sách quản lý truyền hình trả tiền; quản lý, cấp đăng ký thu tín hiệu truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh; quản lý, cung cấp nội dung; cấp phép sản xuất kênh chương trình; bản quyền kênh chương trình; thông tin quảng cáo, tin nhắn; thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm… Giấy phép và giấy chứng nhận cấp cho các hạng mục trong truyền hình trả tiền đều có giá trị tối đa từ 5 - 10 năm (chứ không cấp một lần như trước đây).

Cũng theo quy chế này, cơ quan có thẩm quyền cấp phép sẽ thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong trường hợp đơn vị đó vi phạm nghiêm trọng các quy định liên tiếp 2 lần trong vòng 6 tháng. Với Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền, thị trường của loại sản phẩm đặc biệt này  không chỉ phát triển có định hướng mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao hiệu quả kinh tế lẫn hiệu quả văn hóa xã hội  trong giai đoạn mới.

  • Hiệp hội truyền hình trả tiền ra đời

Trước sự phát triển rầm rộ của truyền hình trả tiền, trước những cạnh tranh thiếu lành mạnh và nhằm thiết lập một quan hệ chia sẻ giữa các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (viết tắt là VNpaytv) sẽ được chính thức ra mắt vào đầu tháng 4-2011.

Việc thành lập Hiệp hội Truyền hình trả tiền là cần thiết vì đây là cầu nối liên kết giữa các hội viên, nhằm giải quyết các tranh chấp hoặc những vấn đề nóng bỏng hiện nay trong hoạt động truyền hình trả tiền như: cạnh tranh, mua bán bản quyền, thị phần khai thác, giá cước thuê bao, chi phí lắp đặt đầu cuối, kết cấu và nội dung các chương trình, tần số, đầu tư kỹ thuật, cải tiến công nghệ… bằng con đường hòa giải, thương lượng. Hiệp hội là nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hội viên trong mua bán, trao đổi bản quyền, biên tập, biên dịch chương trình.

Sắp  tới đây, hiệp hội dự định  sẽ thành lập trung tâm bản quyền để đại diện cho các hội viên đi thương thảo mua bản quyền phim và các chương trình giải trí, thể thao, sau đó chia sẻ lại cho các hội viên của mình. Điều này có thể tránh được các tranh chấp về bản quyền các chương trình thể thao – là những vấn đề đang rất nóng hiện nay khi mùa giải Euro 2012 đang đến gần. Hiện nay, hiệp hội đã vận động được 61 hội viên nhập cuộc (trong tổng số 65 công ty truyền hình cáp trên cả nước).

Sự ra đời của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam không chỉ giúp các hội viên – là những đơn vị đang kinh doanh truyền hình trả tiền hoạt động có nền nếp, trật tự và đúng luật mà còn là nơi bảo vệ quyền lợi, đưa truyền hình trả tiền ngày càng phát triển, tiếp cận được thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến của thế giới. Sức mạnh tập thể luôn mang lại mọi thành công và hiệp hội chính là sức mạnh của truyền hình trả tiền Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới hiện nay.

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bình ngô đại chiến sẽ được chuyển thể lên sân khấu múa trong thời gian tới

Gửi tình yêu sử Việt vào múa

Dự án Vũ đạo Việt sử - chuyển thể từ bộ phim dã sử diễn họa Bình Ngô đại chiến lên sân khấu múa, đang trong giai đoạn chuẩn bị, nhưng đã cho thấy tâm huyết của những người trẻ, dù họ đang đối diện với vô vàn khó khăn.  

Phim

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Giải Emmy lần thứ 42 dành cho hạng mục tin tức và phim tài liệu (News & Documentary Emmy) vừa công bố danh sách đề cử năm nay, trong đó có sự xuất hiện của đạo diễn gốc Việt - Bảo Nguyễn.

Âm nhạc

Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh thực hiện ca khúc “Giận Cô vi” cổ vũ tinh thần chống dịch

Ca khúc "Giận Cô vi" do bạn Hoàng Sơn Giang - người điều phối Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh sáng tác trong bối cảnh ban ngày đi khử khuẩn cùng đội, tối về bắt đầu chắp bút, có lẽ vì tinh thần nhiệt tình và hăng say của đội khử khuẩn đã làm chất xúc tác cho Giang hoàn thành bài này rất nhanh, chỉ trong vòng 3 tiếng, sau đó hòa âm và lên ý tưởng thực hiện.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Hội họa hướng về cộng đồng

Trong những ngày này, rất nhiều họa sĩ đã chung tay hướng về cộng đồng qua các tác phẩm. Các bức tranh không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.