Thị trường truyền hình trả tiền

Phát triển trong khuôn khổ pháp luật

Sau một thời gian dài chuyên được xem truyền hình miễn phí, giữa năm 1990, truyền hình trả tiền ra đời và phát triển mạnh sau những năm 2000. Hiện nay đã có 47 đơn vị truyền hình và hơn 2 triệu thuê bao trên cả nước.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều đơn vị truyền hình thu phí đã khiến cho thị phần này càng trở nên chật hẹp và bắt đầu nhiều chiêu thức cạnh tranh (cả lành mạnh lẫn không lành mạnh). Truyền hình trả tiền ngày càng phát triển, đúng với xu thế chung của thế giới. Năm 2011, truyền hình trả tiền tại Việt Nam liệu có những thay đổi lớn?

  • Quy chế đã được ban hành

Với mong muốn truyền hình trả tiền phát triển tích cực, hạn chế những vi phạm và cạnh tranh thiếu lành mạnh, từ giữa năm 2009, Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin - Truyền thông (cơ quan quản lý nhà nước của các đài phát thanh - truyền hình) đã soạn thảo Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền. Sau những lần họp lấy ý kiến đóng góp từ chính những đơn vị truyền hình trả tiền trong cả nước, quy chế được hoàn chỉnh vào năm 2010 và ngày 24-3-2011 Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền đã được Thủ tướng ký ban hành.

Một trong những kênh thể thao trên mạng truyền hình trả tiền.

 

Quy chế này quy định việc quản lý, cung cấp, sử dụng hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ truyền hình trả tiền và nội dung thông tin trên truyền hình trả tiền tại Việt Nam… với nhiều quy định chi tiết về: Chính sách quản lý truyền hình trả tiền; quản lý, cấp đăng ký thu tín hiệu truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh; quản lý, cung cấp nội dung; cấp phép sản xuất kênh chương trình; bản quyền kênh chương trình; thông tin quảng cáo, tin nhắn; thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm… Giấy phép và giấy chứng nhận cấp cho các hạng mục trong truyền hình trả tiền đều có giá trị tối đa từ 5 - 10 năm (chứ không cấp một lần như trước đây).

Cũng theo quy chế này, cơ quan có thẩm quyền cấp phép sẽ thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong trường hợp đơn vị đó vi phạm nghiêm trọng các quy định liên tiếp 2 lần trong vòng 6 tháng. Với Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền, thị trường của loại sản phẩm đặc biệt này  không chỉ phát triển có định hướng mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao hiệu quả kinh tế lẫn hiệu quả văn hóa xã hội  trong giai đoạn mới.

  • Hiệp hội truyền hình trả tiền ra đời

Trước sự phát triển rầm rộ của truyền hình trả tiền, trước những cạnh tranh thiếu lành mạnh và nhằm thiết lập một quan hệ chia sẻ giữa các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (viết tắt là VNpaytv) sẽ được chính thức ra mắt vào đầu tháng 4-2011.

Việc thành lập Hiệp hội Truyền hình trả tiền là cần thiết vì đây là cầu nối liên kết giữa các hội viên, nhằm giải quyết các tranh chấp hoặc những vấn đề nóng bỏng hiện nay trong hoạt động truyền hình trả tiền như: cạnh tranh, mua bán bản quyền, thị phần khai thác, giá cước thuê bao, chi phí lắp đặt đầu cuối, kết cấu và nội dung các chương trình, tần số, đầu tư kỹ thuật, cải tiến công nghệ… bằng con đường hòa giải, thương lượng. Hiệp hội là nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hội viên trong mua bán, trao đổi bản quyền, biên tập, biên dịch chương trình.

Sắp  tới đây, hiệp hội dự định  sẽ thành lập trung tâm bản quyền để đại diện cho các hội viên đi thương thảo mua bản quyền phim và các chương trình giải trí, thể thao, sau đó chia sẻ lại cho các hội viên của mình. Điều này có thể tránh được các tranh chấp về bản quyền các chương trình thể thao – là những vấn đề đang rất nóng hiện nay khi mùa giải Euro 2012 đang đến gần. Hiện nay, hiệp hội đã vận động được 61 hội viên nhập cuộc (trong tổng số 65 công ty truyền hình cáp trên cả nước).

Sự ra đời của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam không chỉ giúp các hội viên – là những đơn vị đang kinh doanh truyền hình trả tiền hoạt động có nền nếp, trật tự và đúng luật mà còn là nơi bảo vệ quyền lợi, đưa truyền hình trả tiền ngày càng phát triển, tiếp cận được thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến của thế giới. Sức mạnh tập thể luôn mang lại mọi thành công và hiệp hội chính là sức mạnh của truyền hình trả tiền Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới hiện nay.

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

Đây là đêm văn nghệ đầu tiên ở TP Thủ Đức, phục vụ tại các khu cách ly điều trị F0 và bệnh viện dã chiến. Thông qua chương trình, với mong muốn những người đang cách ly, điều trị hãy sống tích cực, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đồng thời, tạo không khí vui tươi, thoải mái hơn trong các khu cách ly.

Phim

Hương vị của tình thân

Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ với diễn xuất nhập tâm, Hương vị tình thân còn ghi điểm bởi câu chuyện với rất nhiều nút thắt được đẩy lên cao trào trong từng tập phát sóng.

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sách nói miễn phí cho ngày cách ly

Nhằm mang đến món ăn tinh thần cho độc giả Việt trong những ngày cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, từ nay đến hết ngày 20-8, Alpha Books kết hợp cùng Ứng dụng sách nói có bản quyền Fonos thực hiện chiến dịch “Sách nói miễn phí cho ngày cách ly”. 

Sáng tác

Gửi về miền Nam

“Miền Nam cố lên!...”

Nắng vẫn ấm như lời động viên ngày giãn cách

Bao sắc áo đi vào tâm dịch

Bao con người đối mặt tử thần

Mỹ thuật