Phát triển xe buýt nhiên liệu sạch - Cần khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp

(SGGP).- Báo SGGP số ra ngày 2-8 có bài: “Phát triển buýt nhiên liệu sạch - Bên trọng, bên khinh?” đề cập việc phát triển buýt nhiên liệu sạch ở TPHCM chưa trọn vẹn do đề án đầu tư 20 xe buýt tương tự của Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM đang bị cơ quan chức năng không thông qua. Sau khi báo đăng, một số chuyên gia, đơn vị quản lý cho rằng, TP cần có chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư loại phương tiện này.

Ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, cho biết: Theo tôi, hiện nay những hiệu quả về mặt môi trường và chi phí nhiên liệu mà xe buýt chạy bằng khí CNG mang lại là rất lớn so với xe buýt chạy bằng dầu diesel. Do đó, để phát triển loại phương tiện buýt chạy bằng khí CNG, UBND TP cần khuyến khích và kêu gọi các doanh nghiệp (DN) tư nhân tham gia xã hội hóa đầu tư để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. Muốn làm được điều này, TP cần có những chính sách ưu đãi cho các DN tư nhân khi tham gia đầu tư xã hội hóa.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, người có nhiều năm nghiên cứu về hoạt động xe buýt ở TPHCM phân tích: “Hiện nay, ở một số nước trên thế giới, khi sử dụng xe buýt chạy bằng khí CNG đã giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chi phí nhiên liệu. Do đó, việc phát triển xe buýt chạy bằng khí CNG thay thế xe buýt chạy bằng dầu diesel ở TP là điều nên làm.

Tuy nhiên, để Sở Tài chính TP có cơ sở trong việc thẩm định đề án của các DN tư nhân đề xuất đầu tư, Sở GTVT TP cần có phương án chi tiết trình bày những lợi ích về vấn đề bảo vệ môi trường và chi phí nhiên liệu dựa trên tiêu chí hành khách đi trên mỗi chuyến xe buýt CNG so với xe buýt chạy bằng dầu diesel chênh lệch bao nhiêu? Sau đó, UBND TP, Sở GTVT, Sở Tài chính và Sở Khoa học - Công nghệ cần họp bàn đánh giá lại những lợi ích của phương tiện xe buýt CNG đem lại. Trên cơ sở đó, nhà nước tính toán số tiền làm lợi của xe buýt CNG đem lại rồi phân chia hỗ trợ cho các DN đầu tư mua xe, cũng như cung cấp khí CNG”.

Theo PGS-TS Phạm Xuân Mai, để khuyến khích các DN tư nhân tham gia đầu tư phát triển loại xe buýt chạy bằng khí CNG, nhà nước cần có chế độ ưu đãi đầu tư cho các DN như không tính thuế nhập khẩu, miễn thuế ô nhiễm môi trường, lãi suất vay… Có như vậy, mới thu hút sự đầu tư từ các DN tư nhân.

Sở GTVT TPHCM vừa triển khai thực hiện Quyết định số 2942 ngày 9-6-2011 của UBND TPHCM về kế hoạch vận động nhân dân TP đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Theo đó, Sở GTVT TPHCM vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc đơn vị trực thuộc sở đi xe buýt hoặc sử dụng phương tiện không động cơ (xe đạp) ít nhất 1 ngày/tuần; đồng thời, bố trí xe công đi lại hợp lý nhằm tiết kiệm nhiên liệu, kéo giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đ.Lý

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 9 giờ ngày 23-1-2021 đã có 98.736.967 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.116.159 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 25.390.042 ca mắc, 424.177 tử vong; Ấn Độ: 10.640.544 ca mắc, 153.221 ca tử vong; Brazil: 8.755.133 ca mắc, 215.299 ca tử vong; Nga: 3.677.352 ca mắc, 68.412 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.548 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.411 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.