Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật hàm mặt tại Quảng Ngãi

Ngày 22-8, Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi cùng đoàn y tế đến từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM… tổ chức đợt phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em dị tật hàm mặt tại Quảng Ngãi.
Trẻ bị dị tật đến khám tại chương trình. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Trẻ bị dị tật đến khám tại chương trình. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật hàm mặt diễn ra từ ngày 22-8 đến 26-8, mong muốn san sẻ và giúp đỡ các trẻ em khó khăn, đem lại nụ cười và niềm tin cho các em. 

Tất cả các ca phẫu thuật sẽ được thực hiện miễn phí cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ một phần chi phí đi lại và ăn ở trong suốt thời gian lưu viện.

PGS-TS-BS Lê Văn Sơn, Trưởng đoàn phẫu thuật hàm mặt cho biết: “Có 2 giai đoạn trong phẫu thuật là phẫu thuật tạo hình môi-mũi và phẫu thuật vòm miệng, việc phẫu thuật chỉ là bước đầu tiên, sau đó các em sẽ tiếp nhận điều trị thời gian dài để hoàn thiện dần. Tại Quảng Ngãi, chương trình đã phẫu thuật cho khoảng 1.000 trẻ trong suốt nhiều năm qua, đối với những trẻ chưa được mổ thì đoàn sẽ cố gắng để thực hiện trong thời gian tới”.

Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật hàm mặt tại Quảng Ngãi ảnh 1 Các y, bác sĩ khám sàng lọc cho trẻ bị dị tật hàm mặt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Bùi Đức Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 120 trẻ cần khám và phẫu thuật, trung bình hàng năm cứ mỗi xã có 1 em sinh ra bị dị tật sứt môi, hàm ếch. Tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm và đồng hành cùng các tổ chức nhằm trả lại nụ cười cho trẻ em bị dị tật môi, hàm ếch”.

Theo thống kê, ở những nước đang phát triển như Việt Nam, cứ 700 trẻ em sinh ra thì có một em bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch. Với dị tật này, các em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như suy hô hấp, suy dinh dưỡng, khó khăn trong việc ăn uống, phát âm…
Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật hàm mặt tại Quảng Ngãi ảnh 2 Trao đổi với gia đình về quá trình phẫu thuật diễn ra và những điều cần lưu ý. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng Đại diện Operation Smile cho biết: “Sau 33 năm hoạt động tại Việt Nam, Operation Smile tiếp tục thực hiện sứ mệnh cung cấp các ca phẫu thuật miễn phí, an toàn, kịp thời cho các trẻ em không may bị dị tật hở môi, hàm ếch. Trong tháng 8 này, nhờ có sự tài trợ của Viet Dreams, dự kiến sẽ có khoảng 80 trẻ em và thanh thiếu niên được điều trị tại Quảng Ngãi”.

Tin cùng chuyên mục