Phẫu thuật thành công cho bé gái 8 tuổi không có hậu môn

Theo bác sĩ Phạm Xuân Duy, dị tật hậu môn khá hiếm, tỷ lệ mắc bệnh trung bình khoảng 1/5.000, những trường hợp này nên phẫu thuật ngay khi phát hiện vì để lâu sẽ gây khó khăn lớn trong việc vệ sinh hằng ngày, nặng hơn sẽ làm cho ruột già của bé dễ bị viêm, lâu dần dẫn đến mất chức năng của ruột...

Ngày 17-8, các bác sĩ Khoa Ngoại (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi) đã phẫu thuật thành công cho bé gái 8 tuổi không có hậu môn bẩm sinh.

Cháu bé H.N.H.T, quê huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, từ lúc sinh ra đã không có hậu môn. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình chưa cho bé T. đi khám, trong suốt 8 năm, bé T. không thể sinh hoạt bình thường, bé có thể tiểu tiện nhưng không có hậu môn để đại tiện, mọi hoạt động vệ sinh đều thông qua âm đạo. Đến khi T. đi học tiểu học, giáo viên chủ nhiệm đã giúp đỡ và dẫn đến khám tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bé T. bị dị dạng hậu môn trực tràng bẩm sinh, không có hậu môn từ lúc sinh ra.

Phẫu thuật thành công cho bé gái 8 tuổi không có hậu môn ảnh 1 Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bé gái 8 tuổi không có hậu môn

Ngay sau đó, các y bác sĩ đã thực hiện mổ cấp cứu tạo hình hậu môn cho bé. Hơn 1 giờ, các bác sĩ phẫu thuật tạo hậu môn cho bé T. thành công. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định.

Bác sĩ Phạm Xuân Duy, Phó Trưởng Khoa Ngoại cho biết, dị tật hậu môn khá hiếm, tỷ lệ mắc bệnh trung bình khoảng 1/5.000, những trường hợp này nên phẫu thuật ngay khi phát hiện vì để lâu sẽ gây khó khăn lớn trong việc vệ sinh hằng ngày, nặng hơn sẽ làm cho ruột già của bé dễ bị viêm, lâu dần dẫn đến mất chức năng của ruột. Bên cạnh đó, bệnh còn gây viêm nhiễm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu, ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này.

Tin cùng chuyên mục