Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não nguy hiểm

Sáng 7-9, Bệnh viện Quận Thủ Đức thông tin vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.B.N (SN 1977, trú tại Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương) bị u não nguy hiểm.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội vùng gáy dồn lên đỉnh đầu và trán. Sau khi được thăm khám và chụp CT, MRI các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân có khối u lớn nằm trong vùng trán đính tại bán cầu não bên phải.

Ngay sau đó bệnh nhân được bác sĩ giải thích rõ về tình trạng bệnh và tiến hành nhập khoa theo dõi, điều trị và chuẩn bị lên lịch mổ chương trình. Nhận định tình trạng khối u có kích thước lớn nằm ngay tại vị trí giữa xoang tĩnh mạch dọc giữa và vùng vỏ não chi phối khả năng vận động; khối u đã xâm lấn màng cứng có thế dẫn đến nguy cơ cao làm mất máu nhiều trong quá trình phẫu thuật.

Do đó, trước khi phẫu thuật các bác sĩ phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng cả về dự trù máu, kính vi phẫu, khung đầu, khoan cùng với các thiết bị chuyên dụng khác.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não nguy hiểm ảnh 1 Bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân
Ngày 27-8, sau hơn 3 giờ đồng hồ phẫu thuật một cách hết sức tỉ mỉ và cẩn trọng; sử dụng kính vi phẫu bóc tách lấy trọn khối u, hạn chế tối đa tổn thương tới các mô và mạch máu thần kinh xung quanh. Bác sĩ lấy được khối u có kích thước 5x8x6 cm ra khỏi mô não bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực chống phù não và theo dõi sau mổ. Hiện tại sau 10 ngày hậu phẫu, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã đi vào ổn định. Bệnh nhân hết đau đầu đã ăn uống, đi lại, vận động bình thường và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS. Trương Long Vỹ - Trưởng Khoa Ngoại Thần Kinh, người trực tiếp khám và phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, trước đó đã có một số bệnh nhân u não được phẫu thuật thành công tại khoa nhưng khối u lần này có kích thước lớn và ở vị trí nguy hiểm; cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước mổ và theo dõi chặt chẽ quá trình hồi sức sau mổ.

"Bệnh nhân bị đau đầu đã hơn 1 năm nhưng không đi khám vì nghĩ là chỉ bị đau đầu thông thường nên khối u mới phát triển tới kích thước lớn như vậy. Do vậy, nếu bệnh nhân có triệu chứng đau đầu dai dẳng kéo dài bất thường mà tần suất tăng lên thì cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời."- bác sĩ Long khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục