Vở kịch “Hạnh phúc trên đồi hoa máu”

Phía sau sự kinh dị

Vở diễn có nhiều tiếng la hét. Cứ mỗi lần lũ ma hiện ra, trắng toát, đầu tóc rũ rượi là các diễn viên trên sân khấu hét toáng lên, còn người xem ngồi dưới khán phòng thì co rúm lại, bịt tai, vừa sợ, vừa khó chịu với thứ âm thanh chát chúa phát ra từ sàn diễn.

Một cảnh trong vở kịch Hạnh phúc trên đồi hoa máu.

Nhiều người cho đây là một vở kịch về ma, lấy chất kinh dị làm phương pháp chủ đạo, đánh vào tâm lý thích tò mò của người xem. Nhưng thật ra, theo các tác giả của vở kịch, Hạnh phúc trên đồi hoa máu là một vở kịch thuộc thể loại tâm lý xã hội mang ý tưởng khá nhân bản: nhắc nhở con người hãy biết quý trọng hạnh phúc đang có, đừng để khi mất rồi mới hối tiếc.

Điển hình là nhân vật ông Thịnh (Thành Lộc) trong vở, vốn là người từng có một gia đình yên ấm, chỉ vì quá chạy theo sự nghiệp, vô tâm với người thân mà mất tất cả.

Xét về mặt cấu trúc, Hạnh phúc trên đồi hoa máu có cốt truyện được xây dựng khá chặt chẽ, nội dung ly kỳ, hấp dẫn mang ít nhiều màu sắc hình sự. Câu chuyện đã đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khó ai có thể đoán trước được sự gì sẽ xảy ra.

Ngay cả các tuyến nhân vật được bố cục song song cũng tung hỏa mù, cứ tưởng như thế này, hóa ra lại như thế kia. Tỷ như hai nhân vật: ông Duy (Hữu Châu) và bà Hồng (Thanh Vy) xuất hiện ở đầu vở, cãi nhau như mổ bò vì không tán thành chuyện hôn nhân của con trai và con gái họ khiến dẫn đến cái chết tức tưởi của đôi trẻ. Người xem dễ lầm rằng vở định nói về chuyện mối thù dai dẳng của hai nhà họ, hóa ra đây chỉ là khúc dạo đầu để dẫn tới việc xuất hiện hai nấm mồ trong khu vườn nhà ông Thịnh.

Ngôi nhà trên đồi của ông Thịnh chứa đựng nhiều sự kỳ bí. Vào ban đêm, ngôi nhà thường xuyên xuất hiện màu đỏ như máu của loài hoa có tên tử anh anh loang lổ khắp vườn, dính cả vào áo quần nếu người ta chẳng may vướng phải. Tay nghề ướp xác nổi tiếng vang dội của ông chủ ngôi nhà cùng với sự biến mất của những thây ma đã là yếu tố khiến cho vở diễn càng lúc càng thu hút.

Kịch bản Hạnh phúc trên đồi hoa máu (tác giả Mỹ Dung, đạo diễn Vũ Minh) với một không khí thực thực ảo ảo xen lẫn giữa người và ma là một thử thách lớn cho công tác dàn dựng. Để tạo được cảm giác thoát khỏi sự bình thường cho khán giả, đạo diễn Vũ Minh đã cho sử dụng toàn bộ loại đèn Lumineux phát ra ánh sáng tím phủ trùm lên khán phòng ngay khi vở chưa mở màn và cả lúc giải lao.

Thứ ánh sáng này đã làm cho những luống hoa tử anh anh mọc trên khu đồi luôn có một sắc màu tiềm ẩn những nguy cơ. Lũ ma cứ chốc chốc lại hiện lên trong trí tưởng tượng của con người càng làm cho đồi hoa trở nên kinh dị. Đạo diễn Vũ Minh đã tìm ra được chìa khóa thích hợp để mở cánh cửa kịch bản vốn có cấu tứ lạ so với những vở kịch từ trước tới nay của Công ty Tổ chức - Biểu diễn nghệ thuật Thái Dương.

Ngoài hai nghệ sĩ tài năng như Hữu Châu và Thanh Vy hơi bị “phí” khi vào hai vai chỉ nhằm để cãi nhau suốt từ đầu đến cuối vở thì êkíp diễn viên của Hạnh phúc trên đồi hoa máu tương đối đồng bộ. Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc trong vai ông Thịnh rất đúng chất, không thể chê vào đâu được với lối diễn chắc chắn, kỹ thuật mà vẫn rất thật.

Những diễn viên khác như Hoàng Trinh, Lê Khánh, Tuấn Khôi, Thanh Phương… đều làm tròn vai, chỉ tiếc một NSƯT Kim Xuân vẫn như chưa sử dụng hết năng lượng khi nhân vật của chị được xây dựng còn quá sơ sài, không có chỗ để tạo dấu nhấn. Ngược lại, vai cô gái tên Vương xem ra hơi nặng so với khả năng của Mỹ Duyên.

Hạnh phúc trên đồi hoa máu, sau buổi phúc khảo, đã được “gọt giũa” thêm và đã ra mắt khán giả đêm đầu tiên vào tối 5-8 tại sân khấu số 7 Trần Cao Vân. Vở đã đánh dấu một bước thành công nữa của Công ty Thái Dương trên con đường sáng tạo sự mới lạ, nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của công chúng yêu kịch.

NHẬT LAM

Các tin, bài viết khác