Phiên chợ nghĩa tình mùa dịch

Trong Tháng nhân đạo (tháng 5) năm nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn TPHCM đã tổ chức các phiên chợ nhân đạo để người có hoàn cảnh khó khăn được mua hàng với giá 0 đồng. Các phiên chợ giúp hàng ngàn người lao động ấm lòng trong mùa dịch.
Tình nguyện viên giúp người khó khăn chọn nhu yếu phẩm tại phiên chợ nhân đạo tổ chức ở huyện Nhà Bè
Tình nguyện viên giúp người khó khăn chọn nhu yếu phẩm tại phiên chợ nhân đạo tổ chức ở huyện Nhà Bè

Giảm gánh nặng chi tiêu 

Bà Nguyễn Thị Bảy (65 tuổi, mưu sinh bằng nghề bán vé số ở huyện Nhà Bè) đi dọc các kệ hàng hóa trong phiên chợ nhân đạo, chọn cho mình những món thiết yếu như gạo, đường, nước mắm, nước tương, dầu ăn, mì gói… Thấy bà cứ cầm lên đặt xuống, e dè khi chọn hàng, một tình nguyện viên đến giúp: “Trên kệ có hơn 20 món hàng, bà có thể chọn mỗi loại một phần. Cháu sẽ cầm giúp bà nhé!”. Trước sự trợ giúp chân thành, nhiệt tình của tình nguyện viên, bà mạnh dạn chọn thêm một số món mình cần. Kết thúc buổi “đi chợ”, hai tay bà Bảy nặng trĩu túi đồ to. Bà Bảy cười hạnh phúc, chia sẻ: “Nhiêu đây gạo với mì sẽ giúp gia đình tôi no dạ trong nhiều ngày. Dầu ăn, nước mắm cũng xài được lâu lắm đây. Mấy nay dịch bệnh, buôn bán ế ẩm, nhà chẳng còn gì, đến gạo cũng phải mua mỗi ngày. Được đi chợ đủ cho gia đình trong nhiều ngày mà không phải mất tiền, tôi vui và an tâm hơn rồi”. 

Bà Bảy là một trong 200 lao động nghèo tham gia phiên chợ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ TPHCM phối hợp huyện Nhà Bè tổ chức. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Tháng nhân đạo năm 2021 với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”. Mỗi người tham gia phiên chợ được chọn khoảng 20 sản phẩm thiết yếu và không phải trả tiền. Chi phí cho mỗi người “đi chợ” trung bình 500.000 đồng. 

Cùng niềm vui được “đi chợ không mất tiền” tại phiên chợ nghĩa tình do Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức, ông Ngô Văn Tuấn (hành nghề chạy xe ôm) bày tỏ: “Mấy nay chạy xe ế lắm, thu nhập chẳng bao nhiêu nên cả nhà tôi rất tằn tiện trong chi tiêu. Nay được mua hàng miễn phí trị giá 400.000 đồng, còn được tặng tiền mặt 150.000 đồng, tôi thấy mình quá may mắn và hạnh phúc”. 

Làm công nhân may ở xưởng gia công tư nhân tại phường Linh Xuân, chị Nguyễn Thanh Hằng (quê Quảng Ngãi) xúc động: “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thu nhập gia đình tôi thời gian qua sụt giảm đáng kể, trong khi hàng tháng vẫn phải dành khoản tiền lớn cho chi phí thuê nhà trọ, sinh hoạt phí, gửi về quê để ông bà chăm lo con gái. Dù vợ chồng tôi đã hết sức tiết giảm nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Những món hàng được mua với giá 0 đồng hôm nay là món quà ấm áp, giúp chúng tôi giảm gánh nặng chi tiêu”.  

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM, trong Tháng nhân đạo năm 2021, hội tổ chức nhiều phiên chợ nhân đạo giúp công nhân, người lao động khó khăn, người khuyết tật… bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có thực phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày. “Sự sẻ chia, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp đã góp phần giảm bớt gánh nặng cuộc sống hàng ngày của người lao động khó khăn. Hội cũng mong nhận thêm sự trợ giúp để có thêm nhiều hơn nữa những phiên chợ nghĩa tình”, ông Sơn chia sẻ. 

Tại mỗi phiên chợ nhân đạo, có 100-200 “khách hàng” là công nhân, người khuyết tật, bán vé số, người già được nhận phiếu mua hàng. Ngoài việc tự chọn các loại nhu yếu phẩm, người dân còn được tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn; có chuyên gia y tế tuyên truyền, hướng dẫn đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách để phòng dịch Covid-19. Người tham gia phiên chợ được sắp xếp giữ khoảng cách an toàn. 

Ông Trần Trường Sơn cho biết, trong tháng nhân đạo năm nay, bên cạnh việc tổ chức các phiên chợ nhân đạo, trợ giúp trực tiếp hàng hóa cho người khó khăn, hội trao 150 suất học bổng hỗ trợ chi phí học tập, tặng hơn 1.570 phần quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch và mưa bão. Các thành viên Hội Chữ thập đỏ TPHCM còn tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho người dân; tặng hệ thống lọc nước, hỗ trợ thiết bị điều trị cho các phòng khám, tặng phương tiện sinh kế, trao nhà Chữ thập đỏ cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Tin cùng chuyên mục