Philippines xóa sổ dịch bại liệt

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đã hoan nghênh Philippines xóa sổ dịch bại liệt gần 2 năm sau khi bùng phát trở lại tại quốc gia Đông Nam Á này. 
Chiến dịch vaccine ngừa bại liệt tại Philippines, tháng 10-2019. Ảnh: UNICEF
Chiến dịch vaccine ngừa bại liệt tại Philippines, tháng 10-2019. Ảnh: UNICEF

Bộ Y tế Philippines đã chính thức ngừng chiến dịch ứng phó với dịch bại liệt hôm 3-6 vừa qua, trong bối cảnh không phát hiện thêm bất kỳ ca bệnh mới nào ở trẻ em hoặc mầm bệnh ngoài cộng đồng trong 16 tháng qua.

Theo The Manila Times, đại diện của WHO tại Philippines Rabindra Abeyasinghe nhấn mạnh việc xóa sổ dịch bại liệt là thắng lợi lớn đối với ngành y tế công và là một hình mẫu của các nỗ lực tập thể, ngay cả giữa đại dịch Covid-19.

Ngày 19-9-2019, Philippines tuyên bố bệnh bại liệt đã bùng phát trở lại ở nước này sau 19 năm bị “xóa sổ”. Kể từ đó, Bộ Y tế, WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc cùng với các đối tác đã tăng cường chương trình tiêm chủng và giám sát, với tỷ lệ tiêm chủng là 87,3% trong cả nước nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Afghanistan và Pakistan là hai nước cuối cùng trên thế giới còn ghi nhận căn bệnh này.

Tin cùng chuyên mục