Phim ngắn đề tài gia đình: Nhẹ nhàng mà thấm thía

Chọn những câu chuyện đơn giản, gần gũi về chủ đề gia đình nhưng điều đáng khen ngợi nhất là hầu hết các nhà làm phim trẻ đã có những góc nhìn vừa rất đời nhưng cũng đầy sáng tạo.


Tối 18-11, sau 2 tháng diễn ra LHP Tiktok 2022 với chủ đề “Xoay dọc khung hình – Tim mình nói được” đã đi đến chặng đường cuối cùng – vinh danh các cá nhân và tác phẩm xuất sắc nhất. Hơn 800 hồ sơ dự thi, trong đó có 500 phim ngắn hợp lệ cho thấy sức hút và sự quan tâm của đội ngũ làm phim trẻ với sân chơi khá mới mẻ nhưng thú vị này. Cuối cùng 6 bộ phim xuất sắc nhất đã được vinh danh và nhận 50 triệu đồng/giải.

Ban giám khảo bao gồm nhà sản xuất - diễn viên Trương Ngọc Ánh, đạo diễn - nhà sản xuất Lý Hải, các đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Phan Gia Nhật Linh, Trịnh Đình Lê Minh, nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm, biên kịch Bình Bồng Bột và nghệ sĩ Quyền Linh.

Phim ngắn đề tài gia đình: Nhẹ nhàng mà thấm thía ảnh 1 "Sự ồn ào của mẹ phần 2: Thoát" nhận giải Phim ngắn hay nhất

Chủ đề cuộc thi năm nay là gia đình. Gia đình ở đây không chỉ là những người cùng chung huyết thống, mà còn là những mối quan hệ cho ta cảm giác chấp thuận, chia sẻ, gần gũi, là nơi cho ta cảm giác thuộc về. Nhưng đôi khi chỉ vì khoảng cách thế hệ, khác biệt quan điểm và thậm chí yêu thương lạc lối đã đẩy ta ra xa nhau.

Và những bộ phim được lựa chọn chiến thắng trong các hạng mục giải thưởng khác nhau đã làm bật lên chủ đề ấy một cách thuyết phục, mang dấu ấn cá nhân nhưng vẫn khiến khán giả thấy được phần nào hình ảnh của mình trong đó.

Giải Phim ngắn hay nhất là ví dụ điển hình. Tác phẩm Sự ồn ào của mẹ phần 2: Thoát (Nguyễn Thị Bích Huyền) nêu bật lên câu chuyện về khác biệt thế hệ và quan điểm sống của hai mẹ con. Người con trong hơn 20 năm sống dưới cái bóng, sự bảo bọc của mẹ cũng đến một ngày muốn vùng lên, được sống cho chính mình.

Cô luôn cho rằng mẹ chưa bao giờ chịu lắng nghe, thấu hiểu bản thân mình. Nhưng chính cô cũng chưa bao giờ đặt mình vào người mẹ để hiểu xem tại sao mẹ lại hành động như thế. Chỉ đến khi chứng kiến những giọt nước mắt mẹ rơi, sự xa cách hóa ra lại chính là thứ gắn kết hai mẹ con gần với nhau hơn.

Đây cũng là bộ phim nhận được giải thưởng đồng hành từ Galaxy Play với cơ hội phát triển thành series dài hơi trong thời gian tới.

Giải Nhà làm phim tiềm năng nhất – phim Miền ký ức (Nguyễn Minh Quang) lại cho thấy một cách tiếp cận đầy mới mẻ từ ý tưởng, cách xây dựng, xử lý câu chuyện với những nút thắt – mở liên tục được đẩy lên cao trào. Có thể nói, trong các phim được xướng tên, đây là tác phẩm độc đáo và có phần… dị hơn cả.

Phim ngắn đề tài gia đình: Nhẹ nhàng mà thấm thía ảnh 2 Các phim được đông đảo khán giả bình chọn, yêu thích bởi nội dung gần gũi
Phim ngắn được yêu thích do khán giả bình chọn – Điều ước chà bá (Nguyễn Ngọc Bình) chỉ đơn giản là câu chuyện về tình anh em, nơi người anh sẵn sàng hy sinh tất cả để chăm lo cho đứa em mắc bệnh hiểm nghèo.
Giải thưởng Diễn xuất tốt nhất thuộc về phim Dùi (Huỳnh Chí Hào) cũng lấy câu chuyện về tình anh em nhưng lại chọn khai thác dựa trên những xung đột dồn dập. Hóa ra những yêu thương, sự hy sinh một cách vô điều kiện đôi khi lại trở thành gánh nặng, điều ám ảnh nếu thực sự không có sự thấu hiểu.
Phim ngắn đề tài gia đình: Nhẹ nhàng mà thấm thía ảnh 3 Dùi và giải thưởng Diễn xuất tốt nhất

Giải thưởng Quay phim xuất sắc cho Mẹ xin lỗi (Nguyễn Hồng Phúc) giống như một dấu lặng buồn. Cha mẹ luôn sẵn sàng hy sinh tất cả vì con cái, có thể nói lời xin lỗi con trong bất cứ hoàn cảnh nào nhưng ngược lại, khi cha mẹ già con cái lại luôn muốn đẩy ra xa. Đây cũng là tác phẩm hiếm hoi không chọn cái kết có hậu nhưng điều đó dường như càng tạo nên sức nặng, buộc người xem phải suy ngẫm nhiều hơn.

Trong khi đó, giải Kịch bản xuất sắc dành cho phim Nội (Nguyễn Đức Tú) đúng nghĩa mang đến câu chuyện đa tầng với những lớp lang chặt chẽ, logic. Tình yêu thương dành cho con, cháu luôn là vô điều kiện ngay cả khi những bí mật động trời được hé lộ, những tưởng sẽ đứt gánh nhưng cuối cùng lại được hóa giải bằng yêu thương.

Phim ngắn đề tài gia đình: Nhẹ nhàng mà thấm thía ảnh 4 Nhiều cung bậc cảm xúc về gia đình đã được thể hiện qua các tác phẩm

Tựu chung lại, ở hầu hết các tác phẩm thông điệp về yêu thương luôn có khả năng chữa lành và xoa dịu những tâm hồn tổn thương, chai sạn, vụn vỡ đều đã được làm bật lên.

Tin cùng chuyên mục