Phim truyền hình Việt lại gây sốt

Cơn sốt Về nhà đi con vừa có dấu hiệu hạ nhiệt, khán giả màn ảnh nhỏ lại tiếp tục được thưởng thức một phim truyền hình ấn tượng, đó là Tiếng sét trong mưa. Bộ phim được phóng tác từ vở cải lương Lôi vũ của 2 soạn giả Hồng Căn - Thế Châu.  

Những con số biết nói

Tiếng sét trong mưa (đạo diễn Nguyễn Phương Điền) với sự tham gia của dàn diễn viên: Cao Minh Đạt, Nhật Kim Anh, Hứa Minh Đạt, Oanh Kiều, Cao Thái Hà, Lê Bê La, Bạch Công Khanh… đang lên sóng trên kênh Truyền hình Vĩnh Long 1 (THVL1) lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. 

Theo số liệu rating (tỷ suất người xem truyền hình) ghi nhận, trung bình tại khu vực miền Tây, phim đạt tỷ suất 15.0. Cá biệt, có tập phát sóng chạm mốc 21.8, một con số ấn tượng không chỉ trên sóng THVL1 mà còn so với các phim truyền hình cùng thời điểm. Tính chung trên cả nước, phim đạt tỷ suất 3.6, cao hơn so với nhiều phim truyền hình đang phát sóng ở thời điểm hiện tại. Điều đáng nói, phim lên sóng trên một đài truyền hình tỉnh với độ phủ sóng khá hạn chế.  

Trên kênh YouTube của đơn vị phát sóng, trailer các tập phim cũng như một số trích đoạn đặc sắc cũng thu hút hàng triệu lượt xem. Nhiều bình luận tích cực dành cho bộ phim cũng như dàn diễn viên: “Phim rất hay, diễn viên đóng rất đạt”, “Qua phim này tên tuổi Cao Minh Đạt đã vụt sáng lại trên màn ảnh sau bao lâu vắng bóng”, “Phim hay, diễn viên đóng đạt, lột tả được diễn biến tâm lý nhân vật”…

Trong khi đó, trên fanpage chính thức của đơn vị sản xuất Mega GS Entertainment, Facebook cá nhân đạo diễn Nguyễn Phương Điền, diễn viên Nhật Kim Anh, nhiều trích đoạn cũng gây sốt với hàng triệu lượt xem, hàng trăm ngàn lượt yêu thích, chia sẻ, bình luận.  

Phim truyền hình Việt lại gây sốt ảnh 1 Tiếng sét trong mưa hiện đang gây sốt trên màn ảnh nhỏ phía Nam

Khi được hỏi về cảm xúc khi nghe, xem những con số rating, lượt người xem trên các mạng xã hội, đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ: “Tôi rất mừng và hạnh phúc nhưng không quá bất ngờ. Ngay từ tập phát sóng đầu tiên và thậm chí từ lúc ngồi trong phòng dựng, tôi đã có niềm tin với bộ phim này. Bên cạnh đó, quá trình đơn vị sản xuất cũng như đài truyền hình duyệt phim dành nhiều lời khen, tôi càng xúc động hơn. Tôi tin, thành công đó là bởi phim đã lấy được cảm xúc của khán giả”.

Trong khi đó, theo đại diện đơn vị sản xuất Mega GS, họ hài lòng với thành quả, những nỗ lực của ê kíp. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những ngày làm phim vất vả với yêu cầu khắt khe từ nhà sản xuất, đạo diễn. 

Thành công từ nhiều yếu tố bất ngờ

Trước hết, thành công của Tiếng sét trong mưa xuất phát từ ê kíp làm việc tâm huyết, chỉn chu trong từng khung hình. Được phóng tác từ tác phẩm kinh điển trên sân khấu kịch, cải lương, bộ phim giữ lại khung sườn chính với câu chuyện về cuộc đời đẫm nước mắt và bi kịch của Thị Bình (Nhật Kim Anh).

“Khi phóng tác từ một câu chuyện rất nổi tiếng, tôi cứ đắn đo mãi vì lo sợ ảnh hưởng văn hóa của họ (kịch bản cải lương được chuyển thể từ tác phẩm gốc của soạn giả Tào Ngu - Trung Quốc). Quá trình làm việc cùng biên kịch Hạ Thu, chúng tôi trao đổi rất kỹ với mục tiêu, kịch bản này mình phải là chính mình, mang đậm văn hóa Việt”, đạo diễn Phương Điền cho biết.  

Tuy nhiên, theo phân tích của đạo diễn, thành công của bộ phim xuất phát từ yếu tố bất ngờ. Các diễn biến, tình tiết trong phim đều mang tính đánh lừa khán giả khá cao. Hầu hết khán giả sẽ đưa ra dự đoán dựa trên một số hình ảnh, trích đoạn được ê kíp “nhá hàng” nhưng không ai có thể đoán trước được kết cục cuối cùng.

Việc đan cài các chi tiết, đẩy lên cao trào, sau đó mới được giải quyết ở các tập tiếp theo, tạo nên nhịp phim kịch tính, hồi hộp và gây nhiều tranh luận. Đạo diễn cũng đặc biệt tâm đắc trong việc xây dựng tính cách nhân vật Khải Duy, một người khi yêu bằng cả tấm lòng nhưng khi đụng đến tự ái, tự trọng sẽ biến thành thú dữ.

Đó là lý do Khải Duy đã tra tấn Lũ đến chết, hay sẵn sàng dùng nhiều hình phạt ghê rợn với con ở, người hầu trong nhà. Sự đối lập tính cách của Khải Duy một mặt tuân theo kịch bản gốc, nhưng mặt khác được xây dựng một cách thống nhất và xuyên suốt trong hơn 20 tập phát sóng đầu tiên.  

Quá trình thực hiện Tiếng sét trong mưa có rất nhiều khó khăn về kinh phí. Cả ê kíp đã phải chạy khắp nơi để có được những hình ảnh như mình mong muốn. Bối cảnh nhà cổ trong phim được tìm kiếm từ hơn 100 ngôi nhà khác nhau tại nhiều tỉnh: Đồng Nai, Đồng Tháp, Tiền Giang… Thậm chí, có lúc mọi thứ tưởng chừng rơi vào bế tắc. Chuyện quay đêm đến 2-3 giờ sáng diễn ra như cơm bữa.  

Về diễn xuất, sự hy sinh của dàn diễn viên cũng là điều rất đáng khích lệ. Cảnh Lũ bị cậu Ba tra tấn; phân cảnh Thị Bình bị ném xuống giếng phải ngâm mình dưới nước; các diễn viên phải dầm mưa quay đêm… đều đòi hỏi sự chân thật. Diễn viên Cao Minh Đạt chia sẻ một chi tiết thú vị, khi Thị Bình bị bà hội đồng ném xuống giếng, trên đường chạy về, Khải Duy đã ngã 5 lần 7 lượt.

Tuy nhiên, các tình tiết này không hề có trong kịch bản. “Tôi muốn làm như vậy để khán giả xem phim sẽ cảm nhận rõ hơn tình cảm Khải Duy dành cho Thị Bình. Té chỉ trầy xước một chút nhưng điều đó không quan trọng bằng việc lên phim tạo cảm xúc”.

Tuy nhiên, theo đạo diễn Phương Điền, dù các diễn viên phải chịu cực, chịu khổ rất nhiều nhưng anh luôn đòi hỏi sự an toàn tuyệt đối cho diễn viên, tức là không được làm đau bạn diễn. Anh cũng cố gắng động viên các diễn viên phải tập trung cao độ, luôn nhớ đường dây dàn dựng để không khỏi mất sức vì phải làm đi làm lại nhiều lần. 

Tiếng sét trong mưa mới đi chưa đến một nửa chặng đường, những diễn biến tiếp theo hứa hẹn sẽ còn lấy không ít nước mắt của khán giả. Ê kíp hy vọng, với kịch tính ngày càng được đẩy lên cao và diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên, phim sẽ tiếp tục tạo nên kỷ lục rating mới.

Tin cùng chuyên mục