Phim Việt 2017 - Kỳ vọng nhiều, có thất vọng?

Thị trường điện ảnh Việt năm 2016 khép lại và tiếp tục lập nên kỷ lục mới về số lượng phim ra rạp. Tuy nhiên, nếu 2015 được coi là bước nhảy vọt ấn tượng thì bước sang năm 2016, không khí ảm đạm bao trùm bởi số lượng phim được đánh giá cao chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với những dự án đã công bố trong năm 2017, người hâm mộ vẫn có quyền kỳ vọng, nhưng...  
Phim Việt 2017 - Kỳ vọng nhiều, có thất vọng?

Thị trường điện ảnh Việt năm 2016 khép lại và tiếp tục lập nên kỷ lục mới về số lượng phim ra rạp. Tuy nhiên, nếu 2015 được coi là bước nhảy vọt ấn tượng thì bước sang năm 2016, không khí ảm đạm bao trùm bởi số lượng phim được đánh giá cao chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với những dự án đã công bố trong năm 2017, người hâm mộ vẫn có quyền kỳ vọng, nhưng...  

Cuộc đua vẫn “dữ dội”

Hiện nay, nếu không tính các phim sẽ ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán (ước chừng khoảng 5 phim) thì cũng có gần 10 dự án phim đã công bố sẽ phát hành trong năm 2017, đa dạng từ hài, lãng mạn, đồng tính, ngôn tình, kinh dị, tâm lý xã hội... 

8 năm sau thành công của Bẫy rồng, Charlie Nguyễn mới bắt tay hợp tác cùng đạo diễn Lê Thanh Sơn trong bộ phim Em chưa 18, với đề tài xoay quanh giới trẻ. “Dù là một đề tài không mới vì chỉ xoay quanh câu chuyện của các bạn trẻ lứa tuổi vị thành niên, nhưng nó sẽ mang một dáng dấp mới lạ chưa từng được khai thác trong các bộ phim cùng đề tài”, đạo diễn Lê Thanh Sơn hé lộ. Theo kế hoạch, phim dự kiến ra mắt khán giả vào dịp lễ 30-4 năm 2017.

Cũng ở thể loại phim dành cho học trò nhưng Cô gái đến từ hôm qua có nhiều điều để khán giả phải kỳ vọng: chuyển thể từ truyện dài ăn khách cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và sự tái ngộ của ê kíp “trăm tỷ” đã làm nên thành công cho Em là bà nội của anh, phim dự kiến ra mắt khán giả vào đúng dịp Valentine 2017. 

Cô gái đến từ hôm qua với nhiều kỷ niệm tuổi thơ trong veo

Có hai dự án phim đã công bố cũng nhận được nhiều sự chú ý của khán giả trong năm Dậu này. Đảo của dân ngụ cư đánh dấu lần đầu đảm nhận vai trò đạo diễn của Hồng Ánh. Chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, phim đưa người xem trở về giai đoạn đầy biến động, chuyển dịch các thang bậc giá trị tại Việt Nam (1995 - 2000); phản ánh đời sống khác biệt của những con người tứ xứ tại một thị trấn ven biển, lột tả sự băn khoăn trong hành trình đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống đồng thời phác họa sinh động văn hóa độc đáo, lồng ghép trong bức tranh xã hội đa sắc của đời sống Việt.

Trong khi đó, Hotboy nổi loạn 2: Yêu một người hơn cả sinh mệnh là tác phẩm thuộc thể loại sở trường của Vũ Ngọc Đãng. Ngoài việc chọn dàn diễn viên mới trong vai chính là La Quốc Hùng và Trần Huy Anh, áp lực từ thành công của phần 1 khiến đạo diễn họ Vũ quyết định đẩy câu chuyện lần này u tối và quyết liệt hơn. Phim dự kiến ra mắt tháng 3-2017. 

Sám hối với sự tham gia của các diễn viên Việt Nam cùng một số diễn viên Ấn Độ cũng nhận được nhiều sự chú ý bởi đây là dự án đầu tiên do đạo diễn gốc Ấn Peter Hiền đảm nhận, sau khi rất thành công ở kinh đô điện ảnh Bollywood. Bộ phim tâm lý xã hội này xoanh quay những biến cố trong cuộc sống, công việc mà bất cứ ai cũng gặp phải nhưng liệu họ sẽ vượt qua như thế nào? Được biết, phim đã hoàn thành quá trình quay phim, được đưa về Ấn Độ làm hậu kỳ trước khi ra mắt đồng thời tại cả hai quốc gia trong năm 2017.

Một dự án khác cũng thuộc về một nữ đạo diễn là Lời nguyền gia tộc của Đặng Thái Huyền. Sau khi thành công ở dòng phim sở trường về quân đội, chiến tranh đây là lần đầu tiên “nữ đại úy quân đội” quyết định mạo hiểm thử sức mình ở dòng phim tâm lý kinh dị.  

Thành bại khó đoán

Hơn 40 phim Việt đã ra mắt trong năm 2016 là con số cho thấy sự phát triển của thị trường điện ảnh quốc nội. Tuy nhiên, nếu 2015 được xem là bước đột phá cả về số lượng và doanh thu, trong đó phải kể đến Em là bà nội của anh đạt hơn 102 tỷ đồng - cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt thì bước qua năm 2016, số lượng phim tiếp tục tăng nhưng chất lượng, doanh thu lại là điều đáng báo động.

Tính đến hết tháng 11-2016, Tấm Cám: Chuyện chưa kể và Nắng cùng chia nhau hai vị trí dẫn đầu với doanh thu tiệm cận mức 70 tỷ đồng.

Đại diện một nhà phát hành lớn cho biết: “Năm nay để phim Việt đạt được doanh số 20 tỷ đồng đã là con số rất đáng mừng. Số lượng phim phát hành nhiều đồng nghĩa khán giả có nhiều quyền lựa chọn nhưng ngược lại, tuổi thọ phim tại các rạp chiếu theo đó sẽ ngắn dần, nhất là khi phim không đạt chất lượng như mong đợi”. 

Những trăn trở nói trên hoàn toàn có căn cứ và nhìn vào thị trường điện ảnh Việt với những dự án đầu tiên trong năm 2017, điều này có lẽ cũng không sai. Chưa thể nói trước thành bại nhưng mỗi đạo diễn, nhà sản xuất hiện đều nắm trong tay những lợi thế nhất định đối với đứa con tinh thần của mình. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho rằng: “Cô gái đến từ hôm qua là một kỷ niệm đẹp của thời mới lớn mà có lẽ những người ở thời của tôi đều từng mơ. Tôi muốn vẽ lại giấc mơ đẹp ấy trên màn ảnh rộng với tất cả những rung động đầu đời”. Trong khi đó, việc phát hiện những nhân tố mới chính là yếu tố đã làm nên thương hiệu của Vũ Ngọc Đãng. Với Hồng Ánh, chỉ cần lý do duy nhất - một tác phẩm đầu tay - đủ để chị phải dồn tâm huyết đến mức nào. Còn đạo diễn Peter Hiền, tác phẩm đầu tay làm ở Việt Nam sau khi đã quá nổi tiếng với vô số giải thưởng quốc tế lớn nhỏ cũng là nguyên nhân để không cho phép mình dễ dãi.

Khi doanh thu thị trường điện ảnh Việt 2016 có dấu hiệu chững lại và đi xuống, không có bất cứ nhà sản xuất nào dám mạnh miệng tuyên bố phim mình sẽ chiến thắng tại phòng vé. Trong bối cảnh nhu cầu, thị hiếu thưởng thức của khán giả ngày càng tăng, việc đánh lừa khán giả là điều bất khả. Trăn trở của diễn viên Thái Hòa có lẽ sẽ luôn vẹn nguyên giá trị: “Nếu đặt mục tiêu làm phim kiếm lời và sử dụng mọi thủ đoạn để đạt được điều đó, sớm hay muộn phim cũng chết. Điện ảnh Việt chỉ thành công khi có sự ủng hộ của khán giả và điều tiên quyết chính là chất lượng của bộ phim”. Còn quá sớm để nói về điện ảnh Việt trong năm 2017 nhưng, hãy cứ lạc quan vì chúng ta đang tiến đến con đường trở thành ngành công nghiệp thực thụ.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục