Phim Việt: Chọn khó, chọn khác biệt

Giữa lúc thị trường điện ảnh trong nước rơi vào tình trạng khá ảm đạm thì một tín hiệu lạc quan đã xuất hiện khi có nhiều dự án hứa hẹn được triển khai sản xuất. Điểm chung của những dự án này là đều nỗ lực tìm cách thoát khỏi lối mòn, đột phá tìm hướng đi mới.
Các diễn viên nhí Đất rừng phương Nam tham gia huấn luyện chuyên sâu trước khi bấm máy. Ảnh: GALAXY
Các diễn viên nhí Đất rừng phương Nam tham gia huấn luyện chuyên sâu trước khi bấm máy. Ảnh: GALAXY

Chất liệu văn hóa truyền thống

Trong số các dự án đang ở giai đoạn tiền kỳ, Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận được nhiều chú ý. Anh chia sẻ, đã ấp ủ dự án này trong 5 năm. Phiên bản điện ảnh sẽ kế thừa và phát triển trên nền tảng vững chắc của tiểu thuyết nguyên tác và bản phim truyền hình. Anh mong muốn một lần nữa tái hiện câu chuyện hào hùng của quê hương trên màn ảnh rộng, đưa khán giả đi qua vùng đất Nam kỳ lục tỉnh, nơi ghi dấu cuộc phiêu lưu kỳ thú của một cậu bé trên đường đi tìm cha, để rồi hòa mình vào dòng chảy cách mạng yêu nước.

Các chất liệu văn hóa truyền thống đang ngày càng được nhiều đơn vị sản xuất tìm kiếm và phát triển. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc điều hành V Pictures, cho biết, đơn vị không chỉ đầu tư mà còn trực tiếp sản xuất các bộ phim đậm đà bản sắc văn hóa Việt. Một số dự án đã được lên kế hoạch sản xuất, gồm: Huyền thoại bánh tết, Nghe vẻ nghe ve, Người viết thư tay, Hoàng hậu cuối cùngNgười đẹp Tây Đô, dự án được chuyển thể từ phim truyền hình đình đám cùng tên cũng do đơn vị này sản xuất. Hiện tại, V Pictures đang trong quá trình sản xuất Chị chị em em 2: Đệ nhất mỹ nữ xoay quanh nhân vật cô Ba Trà - một mỹ nhân nổi tiếng thập niên 20-30 của thế kỷ trước và 9 giờ bão lửa - phim đầu tiên của Việt Nam về đề tài thảm họa cháy nổ.  

Ngay cả với những thể loại quen thuộc như kinh dị, nhiều nhà làm phim cũng chọn cho mình hướng đi mới đầy thử thách. Dự án phim kinh dị Tết ở làng địa ngục (đạo diễn Trần Hữu Tấn) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên hứa hẹn “gieo nỗi sợ và sự kinh hoàng thông qua các chi tiết đậm chất văn hóa dân gian và tâm linh miền cao”. Móng vuốt (đạo diễn Lê Thanh Sơn) cũng là một thể nghiệm khá mới mẻ về cuộc đấu tranh sinh tồn có một không hai giữa người và ác thú. Một số dự án lớn cũng đang lên kế hoạch sản xuất như: Số đỏ, Vinaman, Thằng Bờm…  

Chấp nhận thử thách

Theo ông Hoàng Hải, bản chất đầu tư ở lĩnh vực điện ảnh luôn là mạo hiểm. Ông dẫn chứng với dự án Người đẹp Tây Đô, thuận lợi trước mắt là ai cũng biết đến bản truyền hình của bộ phim này nên công tác quảng bá dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận, bản phim truyền hình đã quá thành công, định hình trong đầu khán giả, nên nếu làm khác đi chắc chắn gây ra phản ứng trái chiều. Do đó, bản điện ảnh phải dựa trên nguyên tắc kế thừa và phát huy chứ không thể thay đổi hoàn toàn. Thanh Hằng, người đồng thời đảm nhận hai vai trò diễn viên kiêm nhà sản xuất Quỳnh Hoa nhất dạ cũng khẳng định, việc thực hiện dự án là một quyết định táo bạo, nhiều khó khăn, nhưng cô vẫn muốn thử sức. 

Đối với các dự án đang triển khai thực hiện có thể thấy sự quyết tâm của nhà sản xuất khi đầu tư rất lớn ngay từ khâu tiền kỳ: phát triển kịch bản, khảo sát bối cảnh, chuẩn bị phục trang… Theo biên kịch Trần Khánh Hoàng (phim Móng vuốt), trăn trở đầu tiên của anh là làm sao để tạo sự khác biệt so với những phim cùng đề tài. Phim được lên ý tưởng từ năm 2015, trải qua nhiều lần chỉnh sửa mới hoàn thành kịch bản. Mục tiêu của anh là thực hiện một bộ phim sinh tồn trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo tinh thần nhân văn.  

Hiện nay, ngoài kịch bản, khâu tuyển chọn diễn viên được nhiều ê kíp đầu tư kỹ lưỡng. Phải trải qua 3 vòng tuyển chọn trực tiếp, nhà sản xuất Đất rừng phương Nam mới chọn được 8 ứng viên cho 3 vai An - Cò - Xinh. Sau đó, họ sẽ bước sang các vòng đào tạo chính thức với đầy đủ các kỹ năng từ cơ bản: tiếp cận kịch bản phim, cách cảm thụ nhân vật, nắm bắt tâm lý, diễn xuất trước ống kính máy quay... cho đến các kỹ năng chuyên sâu và chuyên môn phục vụ cho vai diễn: cưỡi trâu, bắt rắn, bắn ná, chèo thuyền... Sau khi chọn được dàn diễn viên, đạo diễn Lê Thanh Sơn yêu cầu họ chuyển về nhà chung để cùng sinh hoạt, tập luyện như những người bạn và người đồng nghiệp thân thiết nhất, nhằm tạo sợi dây kết nối thật nhất có thể. 

Tương tự, ê kíp Quỳnh Hoa nhất dạ cũng tổ chức nhiều vòng casting. Các diễn viên được lựa chọn sau đó sẽ bước vào một giai đoạn luyện tập dài hơi để có được những kỹ năng tốt nhất trước khi chính thức ghi hình. Là dự án cổ trang, Quỳnh Hoa nhất dạ cũng có sự đầu tư lớn cho trang phục, trong đó riêng bộ phượng bào của nhân vật chính cần tới 6 tháng với hơn 1.000 giờ để hoàn thành. 

Câu trả lời cho chất lượng phim vẫn nằm ở thì tương lai khi phim ra mắt. Nhưng rõ ràng, sự chuyên nghiệp từ những thứ nhỏ nhất trong quá trình làm phim đã cho thấy nỗ lực của các ê kíp.

Tin cùng chuyên mục