Phim Việt cuối năm: Chờ ẩn số bứt phá

So với nửa đầu năm 2022 sôi động khi các phim dồn dập ra rạp, thị trường điện ảnh Việt, nửa cuối năm 2022 có phần chững lại. Hiện chỉ có số ít phim lên lịch phát hành, còn lại đang tính toán để có điểm rơi hợp lý nhất.
Cô gái từ quá khứ là dự án đáng chú ý nửa cuối năm 2022. Ảnh: ĐPCC
Cô gái từ quá khứ là dự án đáng chú ý nửa cuối năm 2022. Ảnh: ĐPCC

Dè dặt

Không tính 3 phim Việt đã lên lịch ra mắt trong tháng 7 gồm: Kẻ đào mồ (khởi chiếu 1-7), Là mây trên bầu trời của ai đó (22-7) và Dân chơi không sợ con rơi (29-7), tính đến thời điểm này, các phim lên lịch ra mắt từ nay đến hết năm cũng rất ít. Hiện mới chỉ có Vô diện sát nhân (26-8), Mười: Lời nguyền trở lại (30-9), Cô gái từ quá khứ (18-11)... Một số dự án phim trước đó từng công bố sẽ phát hành trong năm 2022 như Thanh sói - Cúc dại trong đêm, Tử mẫu thiên linh cái: Đảo độc đắc... hiện vẫn khá im tiếng. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, hơn 20 phim Việt đã ra mắt. 

Ở góc độ nhà phát hành, theo đại diện cụm rạp BHD, các phim Việt Nam dự kiến ra mắt nửa cuối năm 2022 cũng khá nhiều nhưng không dồn dập cùng lúc. “Sự dè dặt này đến từ việc một số phim ra mắt đầu năm có doanh thu không được như ý. Một phần do chất lượng phim chưa chạm được mong muốn của khán giả. Một phần cũng do sự cạnh tranh của các thương hiệu phim lớn nước ngoài”, vị đại diện này chia sẻ. 

Đạo diễn Namcito cho hay: “Theo tôi được biết, các phim đang rục rịch lên lịch nhiều chứ không ít. Sau hiệu ứng tốt của các phim gần đây, nhiều phim sẽ lần lượt ra rạp, nhất là những phim còn tồn đọng. Nhìn vào lịch các phim đã công bố khởi chiếu, tôi thấy có sự sắp xếp hợp lý, không bị chồng chéo, nhằm cùng nhau vực dậy thị trường từ phía các nhà phát hành và nhà sản xuất (NSX)”. Anh cũng cho biết, việc công bố lịch phát hành sớm hay trễ tùy thuộc chiến lược của mỗi NSX, nhưng ít nhất trong nửa cuối năm 2022, mỗi tháng sẽ có 1-2 phim Việt ra mắt. 

Đại diện BHD cũng khẳng định mỗi tháng sẽ có ít nhất 1 bộ phim Việt lần lượt ra mắt. “Đây là một tín hiệu tốt khi các NSX bắt đầu yên tâm hơn về tâm lý sẵn sàng ra rạp của khán giả. Tuy nhiên, chất lượng các phim Việt phải đủ chỉn chu mới có thể thu hút khán giả. Đặc biệt vào dịp cuối năm khi các phim bom tấn mới của Mỹ như Avatar 2 ra mắt sẽ gây áp lực lớn cho phim Việt”, đại diện BHD nhấn mạnh. 

Nhiều sức ép

Thực tế, dù số lượng phim ra rạp nhiều, song số phim Việt từ hòa vốn đến thắng về doanh thu trong nửa đầu năm 2022 vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Ngay cả các phim đầu tư kinh phí lớn hoặc nhận được phản hồi tích cực của khán giả vẫn “ngã ngựa” rất đau ở phòng vé. Cụ thể như 578 - Phát đạn của kẻ điên được đầu tư lên đến 60 tỷ đồng hiện mới thu về hơn 3,5 tỷ đồng; Kẻ thứ ba đầu tư 33 tỷ đồng thu về chưa đến 1 tỷ đồng hay Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác đầu tư gần 30 tỷ đồng cũng mới thu về gần 6,5 tỷ đồng (số liệu từ Box Office Vietnam). Ngay con số doanh thu 100 tỷ đồng của Em và Trịnh cũng chưa thể giúp bộ phim hòa vốn.

NSX, diễn viên Thu Trang cho rằng: “Hiện trung bình các phim điện ảnh Việt đều đầu tư số tiền không dưới 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, một phim tốt ra rạp, được truyền thông tốt sẽ có khán giả đến xem. Còn hiện tại, khán giả vẫn có tâm lý dè chừng không biết có nên đi xem hay không. Nhiều người chờ xem các phản hồi và hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội, do đó doanh thu phim tăng trưởng chậm”. 

Đạo diễn Namcito nhấn mạnh đến sự thay đổi về tâm lý các NSX ở thời điểm này. Hầu hết NSX cẩn trọng hơn với những gì đang làm, cố gắng trình làng “món ăn” mới lạ, chất lượng. Lời khuyên từ đại diện BHD là với các phim mang yếu tố thương mại, NSX cần phải nghiên cứu kỹ hơn về “khẩu vị” khán giả để đưa ra những kịch bản, cách dựng, quay sao cho phù hợp, tỷ lệ thành công doanh thu sẽ nâng cao hơn. Phía cụm rạp này cũng mong muốn những phim chỉn chu sẽ được khán giả ủng hộ để phim có doanh thu tốt, từ đó NSX yên tâm đầu tư hơn.

Trong bài toán phát hành nửa cuối năm 2022, một điều đã trở thành cố hữu là câu chuyện đối đầu phim nội - phim ngoại. Nhiều phim bom tấn nước ngoài sẵn sàng ra rạp như: Liên minh siêu thú DC, Black Adam, Aquaman và vương quốc đã mất, Annabelle: Ác quỷ trở về, Black Panther: Wakanda Bất diệt, The Flash, Sát thủ đối đầu, Avatar: Dòng chảy của nước… Nhiều nhà làm phim hy vọng, nhờ những cú hích đó khán giả sẽ tới rạp nhiều hơn, qua đó phim Việt cũng có thêm cơ hội tiếp cận khán giả.

Thống kê từ chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Việt Nam, tính đến thời điểm này, Em và Trịnh là phim Việt duy nhất vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng trong năm 2022. Xếp sau đó là các phim Bẫy ngọt ngào (gần 90 tỷ đồng), Nghề siêu dễ (72 tỷ đồng)… Trong khi đó, với các phim ngoại nhập, Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn hiện đã vượt mốc 200 tỷ đồng. Minions: Sự trỗi dậy của gru cũng đạt doanh thu 100 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu.

Tin cùng chuyên mục