Phí…miễn phí

- Một loạt nhà băng chậm chân đang đua áp dụng các gói sản phẩm miễn phí cho nhiều loại dịch vụ. Từ thanh toán, chuyển khoản online đến các loại thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nội địa cũng được miễn phí giao dịch. Nói chậm chân, vì đây là các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, quen với phong cách “từ từ khoai mới nhừ”. 

- Vậy cái lợi của nhà băng nằm ở đâu?

- Miễn phí cũng phải có điều kiện: số dư trên tài khoản không kỳ hạn tối thiểu ở mức 3 triệu đồng/tháng. Khách hàng cũng có thể chọn gói “phí rẻ trọn gói” cho nhiều dịch vụ chừng vài chục ngàn đồng/tháng. Ngân hàng sẽ được xài vốn rẻ trên số dư không kỳ hạn. Tính trên hàng triệu tài khoản, số vốn đó cũng bộn. Miễn, giảm phí dịch vụ là chiêu khuyến mãi để thu hút ngày càng đông khách hàng cả cũ lẫn mới.

- Chuyện gì có lợi thì người tiêu dùng ủng hộ thôi. Cái này vừa phù hợp với xu hướng giảm dần thanh toán tiền mặt, vừa đáp ứng yêu cầu ít tiếp xúc phòng ngừa dịch bệnh. Thanh toán càng dễ dàng, vòng quay của dòng tiền càng mạnh, lợi nhuận của nhà băng cũng mập hơn. 

- Nhưng người tiêu dùng cũng dễ thất vọng và ngán ngẩm, nếu sau khúc khuyến mãi, phí dịch vụ lại bật tăng vù vù. Nhà băng sẽ lấy lý do cần nguồn bù đắp cho chi phí hệ thống. Biết đâu, lúc đó lại có khoản “phí để duy trì các dịch vụ… miễn phí”!

Tin cùng chuyên mục