Phó Giám đốc HCDC: Tiêm trễ mũi 2 vaccine Moderna không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả bảo vệ

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TP được Bộ Y tế cung cấp 4 loại vaccine (AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Vero Cell). Về chuyên môn, mũi 2 tiêm có trễ hạn 1 vài tuần cũng không ảnh hưởng và vẫn có hiệu quả nếu tiêm mũi 2 sau đó. Do đó, việc trễ hẹn này người dân không cần quá lo lắng.

Chiều 6-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì buổi họp báo.

Phó Giám đốc HCDC: Tiêm trễ mũi 2 vaccine Moderna không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả bảo vệ ảnh 1 Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo

Ngày mai 7-9, mở lại điểm trung chuyển hàng hóa chợ Bình Điền

Mở đầu buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, Bộ Y tế vừa có công điện số 1323 ngày 5-9 về việc quyết liệt triển khai các giải pháp giảm tử vong do Covid-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

UBND TP ban hành công văn số 2978 ngày 5-9 về việc tăng cường công tác xét nghiệm trên địa bàn TPHCM từ nay đến ngày 15-9. Tiêu chí đến ngày 15-9, người dân ở "vùng đỏ" và "vùng cam" được xét nghiệm ít nhất 3 lần, người dân các vùng còn lại được xét nghiệm ít nhất 1 lần hoặc mỗi hộ gia đình được xét nghiệm ít nhất 2 lần.

Về tình hình dịch bệnh, tính đến 18 giờ ngày 5-9, TPHCM có 251.933 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, bao gồm 251.473 trường hợp trong cộng đồng, 460 ca nhập cảnh. Hiện đang điều trị cho 42.664 bệnh nhân, trong ngày 5-9 có 2.915 bệnh nhân xuất viện, tổng số cộng dồn từ ngày 1-1 là 128.396 bệnh nhân. Cũng trong ngày 5-9 có 233 trường hợp tử vong, cộng dồn là 10.685 ca tử vong từ ngày 1-1.

Về tiêm vaccine, tổng số mũi đến ngày 5-9 là 6.553.548 mũi, tăng 108.722 mũi so với ngày 4-9.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, gần như hầu hết các chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động, lý do nguồn hàng hóa cung ứng cho các chợ truyền thống này chủ yếu từ 3 chợ đầu mối và hiện nay 3 chợ đầu mối đều tạm ngưng nên không có nguồn hàng. Các chợ hiện nay đang hoạt động chủ yếu ở vùng ven ngoại thành, số lượng rất ít.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyễn Phương, ngày mai 7-9, theo kế hoạch, Sở Công thương sẽ mở lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền, chứ không phải mở lại chợ đầu mối. Điểm trung chuyển này chức năng chính giúp cho nguồn hàng các địa phương về TP đến được nơi cần thiết (bếp ăn tập thể, cửa hàng thực phẩm…). Các xe tải hàng chở đến điểm trung chuyển và hàng hóa sẽ chuyển về cho các nơi theo đúng quy định.

Xu hướng bệnh nhân Covid-19 tử vong đang giảm

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong ngày 5-9, TPHCM có 233 trường hợp tử vong do Covid-19, xu hướng đang giảm, tuy nhiên vẫn còn cao. Hiện số ca nặng đang được điều trị là trên 9.000 ca, số ca thở máy xâm lấn là 1.053 trường hợp, 22 trường hợp đang chạy ECMO, là những ca rất nặng tổn thương phổi rất nặng, tỷ lệ tử vong rất cao. Hệ thống điều trị, trung tâm hồi sức đang cố gắng cứu sống bệnh nhân bằng các biện pháp tối ưu nhất hiện nay.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, tỷ lệ tử vong ở nhóm này lên đến 30%-50%. “Ngành y tế cố gắng cứu 50%-60% người bệnh nhóm bệnh nặng. Tuy nhiên, còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố”, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin.

Liên quan đến điều trị F0 tại nhà, trong đợt xét nghiệm diện rộng hiện nay, số ca F0 tăng lên, danh sách cập nhật F0 không kịp nên phát thuốc cho F0 tại nhà có chậm so với yêu cầu, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho rằng, khi số lượng cách ly F0 tại nhà tăng lên thì nhân lực y tế cơ sở không đáp ứng được số lượng công việc thời điểm hiện nay.

Ngành y tế TPHCM có nhiều giải pháp để khắc phục, trong đó có tăng cường 40 đội (mỗi đội gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng) về các trạm, tăng cường thêm 28 đội y tế lưu động của quân y, quân đội. TPHCM ra văn bản yêu cầu tăng tốc độ cấp phát các gói thuốc A,B, C cho người bệnh F0 tại nhà. Đặc biệt với túi thuốc C (thuốc kháng virus), cần có sự tham vấn của nhân viên y tế giải thích và bệnh nhân đồng ý dùng thuốc với các giấy tờ liên quan, do đó tiến độ cấp túi thuốc C chậm hơn các túi thuốc còn lại.

Sở Y tế đã họp trực tuyến với y tế quận, huyện và TP Thủ Đức, ban hành văn bản các hướng dẫn cho cán bộ y tế cho các trạm lưu động và phường, xã để cải tiến quy trình làm việc để tăng cường tốc độ chăm sóc số lượng F0 tại nhà được nhận thuốc. Bên cạnh đó, bổ sung thêm trang thiết bị vi tính, phần mềm công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Sở TT-TT hỗ trợ để nhập liệu thông tin F0 và quản lý F0 tại nhà.

“Việc củng cố hệ thống y tế cộng đồng để chăm sóc F0 cách ly tại nhà, kịp thời phát hiện dấu hiệu chuyển nặng để chuyển lên các bệnh viện phù hợp, là chiến lược quan trong của ngành y tế TP hiện nay và trong thời gian tới, nhằm kéo giảm tỷ lệ tử vong”, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu khẳng định.

Trả lời thông tin về việc tiêm trễ và tiêm trộn vaccine được không, trước bối cảnh TP có đang khan hiếm vaccine Moderna không, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TP được Bộ Y tế cung cấp 4 loại vaccine (AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Vero Cell). Về chuyên môn, mũi 2 tiêm có trễ hạn 1 vài tuần cũng không ảnh hưởng nhiều, vẫn có hiệu quả nếu tiêm mũi 2 sau đó. Do đó, việc trễ hẹn này người dân không cần quá lo lắng. Việc tổ chức tiêm các vaccine Covid-19 thực hiện đúng theo hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, sau khi Trung tâm An sinh thành lập, trên cơ sở số liệu các quận, huyện và TP Thủ Đức gửi về, có khoảng trên 1,7 triệu hộ khó khăn cần hỗ trợ. Từ đó, Tung tâm An sinh dự kiến từ ngày 15-8 đến ngày 15- 9 sẽ chuẩn bị 2 triệu túi an sinh cho người dân. Tổng số túi an sinh đưa về các quận, huyện và TP Thủ Đức tính đến ngày 6-9 là 1.684.496 túi. Như vậy, con số 2 triệu túi chưa đạt được nhưng đáp ứng được nhu cầu. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng sẽ tiếp tục vận động từ ngày 15-9 trở đi, để chuẩn bị thêm 2 triệu túi an sinh mới.

Ngoài ra, Trung tâm An sinh mỗi ngày, vẫn tiếp nhận sự hỗ trợ của các địa phương và các nhà tài trợ, gồm lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế … Trung tâm An sinh sau đó sẽ chuyển về cho các địa phương cung cấp đến người dân, bên cạnh các túi an sinh.

Tin cùng chuyên mục