Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc tại Cà Mau

Sáng ngày 19-11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác có buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Cà Mau.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực cùng đoàn công tác của Chính phủ, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết GRDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 47 triệu đồng, đạt 103 % kế hoạch; thu ngân sách năm ước được hơn 5.100 tỷ đồng, đạt 112 % kế hoạch đề ra; tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 1,74% (kế hoạch giảm 1,3%).

Hiện Cà Mau gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là tác động bất lợi của thiên nhiên gây nên tình trạng sụp lún, sạt lở bờ sông, bờ biển ngày càng nghiêm trọng.

Theo thống kê, từ năm 2007 đến nay, vùng ven biển của Cà Mau đã bị mất khoảng 8.870ha đất và rừng ven biển, nguy cơ cao gây vỡ đê biển Tây. Sạt lở còn phá hủy nhiều công trình hạ tầng ven sông, ven biển, phương hại đến đời sống và sản xuất của người dân, đặc biệt là cư dân ven biển.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc tại Cà Mau

Giai đoạn 2016 – 2020 và lộ trình đến năm 2025, tỉnh Cà Mau sẽ di dời gần 4.800 hộ dân ở nơi có nguy cơ thiên tai cao vào sinh sống ổn định ở các cụm tuyến dân cư mới nhằm bảo vệ an toàn, tính mạng, tài sản và từng bước ổn định đời sống cho người dân.

Để làm được việc trên, trước mắt, tỉnh xin Trung ương quan tâm, hỗ trợ hơn 622 tỷ đồng để triển khai thực hiện 12 Dự án di dân khẩn cấp. Ngoài ra, Cà Mau còn xin hỗ trợ khẩn cấp 124 tỷ đồng để bảo vệ tuyến đê biển Tây và 524 tỷ đồng để nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau, đoạn từ Sông Đốc đến thị trấn Cái Đôi Vàm, với chiều dài hơn 23.520m.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tặng quà bà Thạch Kim Tâm, thương binh, ngụ phường 1, TP Cà Mau.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Cà Mau có ba bề giáp biển, là lợi thế nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức với tỉnh, đặc biệt là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Vì vậy, song hành các giải pháp ứng phó, tỉnh Cà Mau cần có nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tìm ra các giải pháp mới để biến những thách thức thành cơ hội.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý Cà Mau thực hiện nghiêm quy định của Bộ chính trị về việc tiếp công dân, đặc biệt giải quyết dứt điểm ngay từ đầu các vụ việc từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng và khiếu nại vượt cấp kéo dài; xây dựng tốt thế trận lòng dân, an ninh nhân dân; thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về việc chuẩn bị cho công tác đại hội các cấp ở địa phương, tiến tới đại hội đảng bộ toàn quốc.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm một số gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Cà Mau; thăm một số bệnh nhân đang điều trị và cán bộ các khoa, phòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

Cũng trong chuyến công tác tại Cà Mau, chiều ngày 18-11, đồng chí Trương Hòa Bình đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Cà Mau lần thứ III - năm 2019.

Tin cùng chuyên mục